Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri Mỹ đi bầu Tổng thống

11:11, 02/11/2020

Hôm nay (3-11, giờ địa phương), cử tri Mỹ chính thức đi bỏ phiếu quyết định ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước này trong số hai ứng viên, đương kim Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa và cựu Phó tổng thống Joe Biden, đại diện cho Đảng Dân chủ.

Hôm nay (3-11, giờ địa phương), cử tri Mỹ chính thức đi bỏ phiếu quyết định ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước này trong số hai ứng viên, đương kim Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa và cựu Phó tổng thống Joe Biden, đại diện cho Đảng Dân chủ. Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy ông Biden luôn dẫn trước, song cơ hội để ông Trump lật ngược tình thế cũng tràn đầy nếu như nhìn lại kết quả cuộc bầu cử 4 năm trước.

2 ứng viên tổng thống Mỹ 2020: Đương kim Tổng thống Donald Trump (trái) và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AFP
2 ứng viên tổng thống Mỹ 2020: Đương kim Tổng thống Donald Trump (trái) và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AFP

Theo The Hill, kết quả bầu cử sớm (khoảng 93 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm trên tổng số hơn 230 triệu cử tri, mức cao nhất từ trước đến nay) cho thấy Đảng Dân chủ dẫn trước Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, phe Cộng hòa hy vọng sẽ có một sự gia tăng lớn về số phiếu bầu trực tiếp vào ngày bầu cử chính thức. Trong khi đó, cả hai ứng viên đã tranh thủ vận động đến phút cuối để lôi kéo sự ủng hộ của cử tri còn do dự, nhất là ở các bang chiến địa, có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến kết quả cuối cùng. Giới quan sát cho rằng, đây là cuộc đua quyết liệt và khó đoán nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nước Mỹ có quy định bầu cử Tổng thống rất đặc biệt. Theo đó, các bang được phân bổ theo số ghế đại cử tri, ứng viên giành nhiều phiếu phổ thông tại bang nào thì giành hết số phiếu đại cử tri của bang đó. Chính điều này đã từng dẫn đến các kịch bản trớ trêu, đó là ứng viên giành được tổng số phiếu phổ thông trên cả nước nhiều hơn nhưng vẫn thua cuộc vì có ít phiếu đại cử tri hơn. Theo quy định, ứng viên giành chiến thắng phải đạt ít nhất 270 phiếu trong tổng số 538 phiếu đại cử tri.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều