Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga - Thổ cùng giám sát ngừng bắn ở Nagorno - Karabakh

08:11, 13/11/2020

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí thành lập Trung tâm Kiểm soát ngừng bắn chung ở Nagorno - Karabakh, mở ra hy vọng chấm dứt xung đột tại vùng đất tranh chấp dai dẳng suốt nhiều thập kỷ qua giữa Azerbaijan và Armenia.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí thành lập Trung tâm Kiểm soát ngừng bắn chung ở Nagorno - Karabakh, mở ra hy vọng chấm dứt xung đột tại vùng đất tranh chấp dai dẳng suốt nhiều thập kỷ qua giữa Azerbaijan và Armenia. Thỏa thuận thành lập Trung tâm Kiểm soát ngừng bắn chung Nga - Thổ đạt được sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước.

Khói bốc lên trong cuộc xung đột tại khu vực Nagorno-Karabakh,ngày 6/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Khói bốc lên trong cuộc xung đột tại khu vực Nagorno-Karabakh,ngày 6-11-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, trung tâm kiểm soát có nhiệm vụ sẽ thu thập, tổng hợp và xác minh thông tin về việc các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn và các hành động khác vi phạm các thỏa thuận đã đạt được. Trước đó, hôm 9-11 dưới sự trung gian của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Thủ lĩnh vùng Nogorny - Karabakh Arayik Harutyunyan đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn sau gần 2 tháng giao tranh ác liệt. Ngay sau khi thỏa thuận được ký kết, Nga đã triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến khu vực. Khoảng 2 ngàn binh lính Nga sẽ thay thế lực lượng Armenia triển khai dọc theo ranh giới kiểm soát và đảm bảo hành lang giữa phần lãnh thổ còn lại của Nagorny - Karabakh và Armenia. Thỏa thuận quy định những lính gìn giữ hòa bình này được phép ở lại trong 5 năm và sẽ tự động gia hạn thêm 5 năm nếu như không có bên nào phản đối. Căng thẳng tái bùng phát tại khu vực Nagorny - Karabakh từ ngày 27-9 khiến con số thương vong ước tính lên tới hàng ngàn người. Đã có ít nhất hai lệnh ngừng bắn được ký kết, nhưng sau đó đều bị phá vỡ. Lệnh ngừng bắn lần này hy vọng được các bên tuân thủ khi thực tế chiến trường đã ngã ngũ. Thủ lĩnh vùng Nogorny - Karabakh thân Armenia đã thừa nhận thất bại quân sự trước Azerbaijan.

 Quốc Trung

 

Tin xem nhiều