Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính phủ Israel đứng trước nguy cơ tan rã

09:12, 04/12/2020

Chính phủ liên minh của Israel đứng trước nguy cơ tan rã khi hai lãnh đạo Đảng Likud và Đảng Xanh - Trắng vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về dự thảo ngân sách. 

Chính phủ liên minh của Israel đứng trước nguy cơ tan rã khi hai lãnh đạo Đảng Likud và Đảng Xanh - Trắng vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về dự thảo ngân sách. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại cuộc họp ở Jerusalem Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại cuộc họp ở Jerusalem. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Lãnh đạo Đảng Xanh - Trắng, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, người dự kiến sẽ trở thành Thủ tướng Israel trong nửa nhiệm kỳ sau của chính phủ liên minh cho biết, Đảng Xanh - Trắng sẽ bỏ phiếu ủng hộ dự luật kêu gọi giải tán Quốc hội và tiến hành bầu cử sớm. Lý giải cho quyết định này, ông Gantz cho rằng việc không có ngân sách đã khiến đời sống người dân và hoạt động của các doanh nghiệp tại nước này gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, lãnh đạo Đảng Xanh - Trắng vẫn mở ra cơ hội cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu nếu ông đồng ý thông qua dự thảo ngân sách quốc gia 2 năm như thông lệ.

Đáp lại, Thủ tướng Netanyahu vẫn bảo vệ quyết định đề xuất ngân sách chỉ trong 1 năm vì cho rằng điều này sẽ giúp chính phủ linh hoạt trong ứng phó với dịch Covid-19, và kêu gọi ông Gantz không ủng hộ dự luật giải tán Quốc hội. Lãnh đạo Đảng Likud còn cáo buộc Đảng Xanh - Trắng vi phạm thỏa thuận liên minh khi chỉ định công tố viên nhà nước mà không có sự trao đổi với Đảng Likud.

Bất đồng khiến Israel phải lùi thời hạn thông qua ngân sách hằng năm vào ngày 25-8 thêm 100 ngày để hai bên có thêm thời gian đàm phán, tìm kiếm sự đồng thuận. Tuy nhiên, đến nay, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, vì thế Israel đứng trước nguy cơ phải tổ chức cuộc bầu cử lần thứ 4 liên tiếp trong vòng 2 năm, và một lần nữa rơi vào bế tắc chính trị.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều