Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội cuối cùng

08:12, 01/12/2020

Đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và Anh vừa tái khởi động các cuộc đàm phán trực tiếp về một thỏa thuận thương mại "hậu Brexit". Đây được xem là cơ hội cuối cùng để hai bên nhượng bộ nhằm tránh một "cuộc ly hôn" không thỏa thuận khi mà thời hạn chót cho việc "chia tay" còn chưa đầy một tháng.

Đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và Anh vừa tái khởi động các cuộc đàm phán trực tiếp về một thỏa thuận thương mại “hậu Brexit”. Đây được xem là cơ hội cuối cùng để hai bên nhượng bộ nhằm tránh một “cuộc ly hôn” không thỏa thuận khi mà thời hạn chót cho việc “chia tay” còn chưa đầy một tháng.

Theo thỏa thuận Brexit, sau ngày 31-12-2020, EU và Anh sẽ chính thức đường ai nấy đi và không còn bị ràng buộc bởi những quy định chung của liên minh. Chính vì thế, kể từ đầu năm, hai bên đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán nhằm xác lập lại mối quan hệ song phương, nhất là các thỏa thuận về thương mại. Tuy nhiên, đến nay những bất đồng trong các vấn đề cốt lõi đã cản trở hai bên đi đến thống nhất.   

Khi mà thời hạn chót đang đến gần, áp lực đang đè nặng lên vai của Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, Michel Barnier và Trưởng đoàn đàm phán của Anh, David Frost. Hiện hai bên đều kêu gọi đối phương nhượng bộ và thỏa hiệp về 3 vấn đề bất đồng chính gồm đánh bắt cá, các quy định về việc chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp Anh và cách giải quyết các tranh chấp trong tương lai.

Giới quan sát nhận định rằng hai bên đang tiến gần đến một thỏa thuận và phần còn lại là cuộc chiến cân não để xem bên nào chịu nhượng bộ nhiều hơn. Bởi nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thì cả hai đều phải chịu thiệt hại.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều