Báo Đồng Nai điện tử
En

EU tìm kiếm đồng thuận về ngân sách và Brexit

08:12, 09/12/2020

Lãnh đạo các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm nay 10-12 bắt đầu kỳ họp cuối cùng của năm 2020 với một chương trình nghị sự có nhiều nội dung quan trọng như: kế hoạch ngân sách, gói phục hồi kinh tế và thỏa thuận thương mại với Anh "hậu Brexit".

Lãnh đạo các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm nay 10-12 bắt đầu kỳ họp cuối cùng của năm 2020 với một chương trình nghị sự có nhiều nội dung quan trọng như: kế hoạch ngân sách, gói phục hồi kinh tế và thỏa thuận thương mại với Anh “hậu Brexit”.

EU chưa tháo gỡ được bất đồng với Ba Lan và Hungary. Ảnh minh họa: Emerging Euope
EU chưa tháo gỡ được bất đồng với Ba Lan và Hungary. Ảnh minh họa: Emerging Euope

 

Kế hoạch ngân sách và gói phục hồi kinh tế của EU trước tác động của đại dịch Covid-19 có tổng trị giá 1.800 tỷ euro vẫn chưa thể triển khai do vấp phải sự phản đối của Ba Lan và Hungary. Warsawa và Budapest phản đối điều kiện gắn kèm dự luật ngân sách dài hạn của EU với một cơ chế yêu cầu các quốc gia thành viên tuân thủ nguyên tắc pháp quyền của khối. Trước hội nghị thượng đỉnh lần này, đa số thành viên EU cảnh báo sẽ tính đến phương án loại Ba Lan và Hungary ra khỏi kế hoạch phân bổ ngân sách sắp tới nếu hai nước này không thay đổi quan điểm.

EU đang rất “sốt ruột” giải quyết dứt điểm những bất đồng về kế hoạch ngân sách và phục hồi kinh tế để cùng nhau bắt tay hành động quyết liệt phục hồi nền kinh tế của khối sau những tác động tiêu cực của Covid-19. Trước mắt, EU sẽ phải xây dựng kế hoạch tổng thể về việc tiêm vaccine, về cơ chế phối hợp, phân bổ vaccine và lộ trình gỡ bỏ một cách đồng bộ các biện pháp hạn chế tại tất cả các nước thành viên.

Hội nghị thượng đỉnh lần này cũng là cơ hội cuối cùng để lãnh đạo các nước thành viên EU và Thủ tướng Anh Boris Johnson đạt được thỏa thuận thương mại song phương “hậu Brexit”. Nếu không, hai bên sẽ “đường ai nấy đi” sau ngày 31-12-2020, và khi đó mọi giao dịch, trao đổi thương mại sẽ phải theo những quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều