Báo Đồng Nai điện tử
En

EU và Anh đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit

09:12, 24/12/2020

Sau những cuộc đàm phán thâu đêm, Liên minh châu Âu (EU) và Anh cho biết đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương "hậu Brexit" chỉ vài ngày trước hạn chót. Các chi tiết cuối cùng đang được hai bên gấp rút hoàn tất và bản thỏa thuận thương mại lịch sử dự kiến sẽ được ký kết vào dịp Giáng sinh.

Sau những cuộc đàm phán thâu đêm, Liên minh châu Âu (EU) và Anh cho biết đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương “hậu Brexit” chỉ vài ngày trước hạn chót. Các chi tiết cuối cùng đang được hai bên gấp rút hoàn tất và bản thỏa thuận thương mại lịch sử dự kiến sẽ được ký kết vào dịp Giáng sinh.

Cờ Liên minh châu Âu và quốc kỳ Anh trong cuộc tuần hành của các nhà hoạt động xã hội ở Brighton, miền Nam Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cờ Liên minh châu Âu và quốc kỳ Anh trong cuộc tuần hành của các nhà hoạt động xã hội ở Brighton, miền Nam Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thỏa thuận đạt được vào “phút 89” sau khi phía Anh đã đưa ra những nhượng bộ về nghề cá. Đột phá này đã tránh được viễn cảnh tồi tệ nhất là cả hai bên đều không mong muốn, đó là Anh sẽ rời “mái nhà chung” mà không có thỏa thuận. Khi đó, hoạt động trao đổi thương mại giữa Anh và EU sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vương quốc Anh chính thức rời EU từ ngày 31-1-2020 sau cuộc trưng cầu ý dân vào năm 2016, nhưng hai bên duy trì mô hình quan hệ cũ cho tới hết năm 2020 để tiến hành đàm phán về quan hệ tương lai. Quyền đánh bắt cá của EU tại các vùng biển của Anh là một trong những vấn đề chính khiến các cuộc đàm phán bị bế tắc suốt hơn 10 tháng qua.

Trên thực tế, nghề cá chỉ chiếm 0,01% GDP của Anh, nhưng lại mang tính biểu tượng. London xem việc lấy lại toàn bộ quyền kiểm soát vùng biển là biểu tượng của Brexit nên không chấp nhận chia sẻ quyền đánh bắt với các ngư dân châu Âu, đặc biệt là ngư dân các nước như Pháp, Bỉ đánh cá ngay trong vùng nội thủy của mình. Trong khi đó, EU lập luận rằng, họ đã đánh bắt cá tại vùng biển của Anh trong hàng thế kỷ qua và điều này cần phải tiếp tục. Theo giới phân tích, đề xuất mới của Anh về hạn ngạch đánh bắt cá đối với EU đã thúc đẩy hai bên đạt thỏa thuận vào phút cuối.

 Quốc Trung

 

Tin xem nhiều