Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế giới trải qua một năm biến động

09:12, 30/12/2020

Thế giới trải qua một năm thật sự kinh hoàng khi đại dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc và lây lan ra 218 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 82 triệu người, trong đó khoảng 1.8 triệu người đã tử vong.

Thế giới trải qua một năm thật sự kinh hoàng khi đại dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc và lây lan ra 218 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 82 triệu người, trong đó khoảng 1.8 triệu người đã tử vong. Đây có thể coi là thách thức phi truyền thống lớn nhất mà thế giới phải đối mặt trong lịch sử nhân loại. Dịch bệnh đã làm đảo lộn nhịp sống, để lại những hậu quả vô cùng lớn. Nhiều nước đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại, doanh nghiệp đóng cửa, học sinh phải ở nhà. Tin tốt lành vào những ngày cuối năm là đã xuất hiện vaccine. Việc tiêm chủng trên diện rộng có khả năng sẽ sớm chặn lại đà lây nhiễm của dịch bệnh, tuy nhiên để giải quyết những hậu quả mà nó để lại, thế giới phải cần thêm nhiều thời gian.

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng kinh tế thế giới
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng kinh tế thế giới

 

Bên cạnh đó, năm 2020 thế giới tiếp tục đối mặt với những thách thức về an ninh truyền thống, trong đó nổi lên là cuộc đụng độ giữa Ấn Độ và Trung Quốc trên biên giới tranh chấp giữa hai nước. Sau những cuộc đàm phán, tình hình đã tạm lắng dịu, tuy nhiên, hai bên vẫn duy trì một lượng lớn khí tài và binh lính đối mặt nhau, và bất kỳ một hành động khiêu khích nào cũng có thể thổi bùng căng thẳng trở lại.

Trong khi đó, cuộc đối đầu vũ trang nổ ra ở Nagorno - Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan khiến ngàn người thương vong. Cuộc đụng độ đẫm máu nhất trong 3 thập kỷ qua tại khu vực Kavkaz cho thấy ảnh hưởng ngày càng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara “có mặt” tại hầu hết các điểm nóng từ Trung Đông, Địa Trung Hải cho đến Đông Âu.

Cuộc bầu cử gay cấn tại Mỹ cũng được dư luận thế giới rất quan tâm. Dịch bệnh Covid-19 đã làm lu mờ những thành tích về kinh tế của Tổng thống Donald Trump, và cử tri Mỹ đã quyết định chọn chính trị gia kỳ cựu của Đảng Dân chủ Joe Biden làm chủ nhân thứ 46 của Nhà Trắng. Thế giới đang chờ đợi ông Biden sẽ đưa “Nước Mỹ trở lại” khác thế nào với “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump.        

Quốc Trung

Tin xem nhiều