Báo Đồng Nai điện tử
En

Hợp tác để duy trì trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc

09:01, 06/01/2021

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi chọn Mỹ Latinh và châu Phi là chuyến đi "xông đất" đầu năm 2021 của mình.

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi chọn Mỹ Latinh và châu Phi là chuyến đi “xông đất” đầu năm 2021 của mình. Trong bối cảnh nước Mỹ chuẩn bị chào đón Tổng thống mới và chưa biết mức độ cam kết của ông Joe Biden thế nào đối với Chiến lược Indo-Pacific, chuyến xuất hành đầu năm của Ngoại trưởng Motegi phát đi thông điệp Nhật Bản sẽ chủ động thúc đẩy sáng kiến vì một khu vực “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở”.

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Mỹ Latinh, Ngoại trưởng Motegi đến thăm Mexico, Uruguay, Argentina, Paraguay và Brasil, thảo luận các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19, đồng thời thúc đẩy hợp tác kinh tế. Nhật Bản đang nỗ lực tăng cường hợp tác với Mỹ Latinh, trong bối cảnh Trung Quốc đã tạo được ảnh hưởng mạnh mẽ tại khu vực chiến lược, lâu nay vốn được xem là sân sau của Mỹ.

Còn ở châu Phi, ông Motegi sẽ thảo luận với lãnh đạo các nước Senegal, Nigeria và Kenya về việc tăng cường hợp tác song phương. Đây là chuyến công du thứ 2 đến châu Phi của ông Motegi sau chuyến thăm Tunisia, Mozambique, Nam Phi và Mauritius mới đây. Điều này cho thấy tầm quan trọng của lục địa đen trong chính sách đối ngoại của Tokyo. Châu Phi đang được xem là địa bàn chiến lược cạnh tranh ảnh hưởng của các cường quốc. Ngoại trưởng Motegi hy vọng chuyến công du lần này sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác để duy trì và mở rộng trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc.

Quốc Trung

Tin xem nhiều