Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế giới bị "sốc" trước cảnh biểu tình bạo lực tại Mỹ

08:01, 07/01/2021

Nước Mỹ vừa chứng kiến một cảnh tượng hiếm hoi trong lịch sử khi hàng ngàn người biểu tình tràn vào trụ sở Quốc hội khi các nghị sĩ đang họp để xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống với chiến thắng thuộc về ông Joe Biden.

Nước Mỹ vừa chứng kiến một cảnh tượng hiếm hoi trong lịch sử khi hàng ngàn người biểu tình tràn vào trụ sở Quốc hội khi các nghị sĩ đang họp để xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống với chiến thắng thuộc về ông Joe Biden. Những người ủng hộ Tổng thống mãn nhiệm Donald Trump đã quá khích xông vào Đồi Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ) khiến cuộc họp bị gián đoạn, các nghị sĩ phải sơ tán đến nơi trú ẩn, lực lượng cảnh sát phải vào cuộc vãn hồi trật tự. Theo báo cáo mới nhất, có 4 người biểu tình quá khích bị thiệt mạng.

  Lẫnh đạo thế giới lên án biểu tình hỗn loạn đang diễn ra tại toà nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Getty)
Lẫnh đạo thế giới lên án biểu tình hỗn loạn đang diễn ra tại toà nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Getty)

Cuộc biểu tình hỗn loạn và bạo lực đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc tại Mỹ sau cuộc bầu cử Tổng thống hôm 3-11. Phe Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về vụ việc và một số nghị sĩ đang xúc tiến việc luận tội Tổng thống. 

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho rằng những gì đang diễn ra không phải là một cuộc biểu tình mà là một cuộc nổi dậy. Về phần mình, Tổng thống Trump tiếp tục kêu gọi người dân “không được ủng hộ cuộc bầu cử bị đánh cắp”, song ông khuyên những người biểu tình hãy “về nhà”.

“Cảnh tượng hãi hùng” tại cơ quan lập pháp của Mỹ khiến thế giới bị “sốc”. Các tổ chức quốc tế, đồng minh phương Tây của Washington đã bày tỏ quan ngại sâu sắc và lên án tình trạng bạo lực, hỗn loạn tại Đồi Capitol, cho rằng đây là “một sự vi phạm nghiêm trọng đối với nền dân chủ”, đồng thời kêu gọi một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình và trật tự giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden.

Sau vài giờ gián đoạn, Quốc hội Mỹ ngày 7-1 đã họp trở lại và hoàn tất việc kiểm phiếu đại cử tri, trong đó chính thức xác nhận ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng. Cụ thể Phó tổng thống Mike Pence công bố kết quả kiểm phiếu, trong đó ông Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri (vượt xa 270 phiếu cần thiết), trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump có 232 phiếu. Như vậy, ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ trở thành Tổng thống và Phó tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Dự kiến lễ nhậm chức sẽ diễn ra vào ngày 20-1 tới.

Quốc Trung

Tin xem nhiều