Báo Đồng Nai điện tử
En

Thổ Nhĩ Kỳ muốn cải thiện quan hệ với EU

09:01, 13/01/2021

Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông báo nước này và Hy Lạp sẽ nối lại đàm phán để giải quyết những bất đồng về lãnh hải ở phía Đông Địa Trung Hải.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông báo nước này và Hy Lạp sẽ nối lại đàm phán để giải quyết những bất đồng về lãnh hải ở phía Đông Địa Trung Hải. Cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 25-1 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2016, các quan chức hai quốc gia láng giềng cùng là thành viên của NATO ngồi lại với nhau để tìm cách giải quyết các tranh chấp dai dẳng về lãnh hải.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hy vọng các cuộc đàm phán sẽ đặt nền móng cho “một kỷ nguyên mới” trong quan hệ giữa Ankara với Liên minh châu Âu (EU). Tổng thống Erdogan cho biết ông muốn cải thiện quan hệ với EU và vẫn chưa từ bỏ mục tiêu gia nhập EU, có thể thay thế cho sự ra đi của Anh, đồng thời hy vọng khối liên minh gồm 27 thành viên này cũng có thiện chí tương tự, như thực hiện lời hứa miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ, chi thêm tiền cho việc nước này ngăn dòng người di cư bất hợp pháp vào EU.

Về phần mình, EU cho biết luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ Hy Lạp giải quyết các vấn đề về ranh giới lãnh hải với Thổ Nhĩ Kỳ. EU nhấn mạnh Ankara cần có động thái mang tính xây dựng trong giải quyết bất đồng.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã trải qua một năm sóng gió liên quan đến chính sách cứng rắn của Tổng thống Erdogan ở khu vực Đông Địa Trung Hải, Libya, Trung Đông. Căng thẳng trở nên gay gắt khi Thổ Nhĩ Kỳ cử tàu thăm dò tài nguyên và tàu hải quân đến vùng biển tranh chấp với Hy Lạp ở Địa Trung Hải.

Thổ Nhĩ Kỳ chủ động xuống thang mời lãnh đạo Hy Lạp đến Istanbul đàm phán sau khi EU thể hiện quan điểm cứng rắn rằng, sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ankara từ tháng 3-2021 nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gây căng thẳng với Hy Lạp.

Quốc Trung

Tin xem nhiều