Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiến triển nhỏ nhưng cũng thắp lên hy vọng

09:07, 09/07/2021

Tia hy vọng hòa bình mong manh đã lóe lên khi đại diện chính quyền Afghanistan và Taliban trong cuộc gặp vừa kết thúc ngày 8-7 tại Tehran (Iran) đã nhất trí rằng cuộc chiến tranh kéo dài hàng thập kỷ ở Afghanistan phải chấm dứt và cần phải tìm kiếm một giải pháp hòa bình lâu dài.

Tia hy vọng hòa bình mong manh đã lóe lên khi đại diện chính quyền Afghanistan và Taliban trong cuộc gặp vừa kết thúc ngày 8-7 tại Tehran (Iran) đã nhất trí rằng cuộc chiến tranh kéo dài hàng thập kỷ ở Afghanistan phải chấm dứt và cần phải tìm kiếm một giải pháp hòa bình lâu dài. Hai bên cũng nhất trí rằng trong cuộc gặp sắp tới sẽ tham vấn sâu và rõ ràng hơn, như thiết lập một cơ chế để chuyển từ chiến tranh sang một nền hòa bình lâu dài, và xây dựng nhà nước Hồi giáo.

Cuộc đàm phán giữa các phái đoàn của Chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban tại Tehran, Iran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Cuộc đàm phán giữa các phái đoàn của Chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban tại Tehran, Iran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Tiến triển dù nhỏ nhưng cũng mang lại tia hy vọng hòa bình cho Afghanistan giữa lúc dư luận bắt đầu lo ngại về tình trạng bất ổn tại Afghanistan sau khi Mỹ và các đồng minh rút hết quân khỏi nước này trước ngày 11-9 tới. An ninh tại Afghanistan xấu đi nhanh chóng trong 2 tháng qua sau khi Taliban đẩy mạnh các hoạt động bạo lực để giành ưu thế trên thực địa, chiếm thêm nhiều lãnh thổ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong phát biểu ngày 8-7 cho biết sứ mệnh quân sự của Mỹ tại Afghanista sẽ kết thúc vào ngày 31-8, và kêu gọi các nhà lãnh đạo Afghanistan đoàn kết để ngăn chặn cuộc nội chiến và dẫn dắt đất nước trong tương lai. Ông chủ Nhà Trắng thừa nhận, sau 20 năm chiến tranh, những điều kiện lý tưởng mà Mỹ từng hy vọng mang lại cho Afghanistan đã không bao giờ thành hiện thực. Khẳng định rằng Mỹ sẽ không từ bỏ cam kết giúp Afghanista ổn định và an toàn và sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo và an ninh cho nước này, nhưng Tổng thống Biden cho rằng người Afghanistan giờ phải đưa ra quyết định về tương lai của đất nước mình.

Quốc Trung

Tin xem nhiều