Báo Đồng Nai điện tử
En

Đàm phán thất bại, Afghanistan nguy cơ rơi vào nội chiến

09:08, 11/08/2021

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thừa nhận các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban "đã chết" và nước này đang rơi vào một cuộc nội chiến. Kabul đang tìm cách trang bị vũ khí cho dân quân địa phương và hợp tác với lãnh đạo các bộ tộc để ngăn chặn Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thừa nhận các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban “đã chết” và nước này đang rơi vào một cuộc nội chiến. Kabul đang tìm cách trang bị vũ khí cho dân quân địa phương và hợp tác với lãnh đạo các bộ tộc để ngăn chặn Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Các tay súng Taliban tại tỉnh Farah, Afghanistan. Ảnh: AFP
Các tay súng Taliban tại tỉnh Farah, Afghanistan. Ảnh: AFP

 

Taliban đang đẩy mạnh những cuộc tấn công trên khắp Afghanistan, chiếm được phần lớn lãnh thổ đất nước trước sự kháng cự yếu ớt của quân đội Afghanistan sau khi Mỹ và đồng minh rút quân. Taliban hiện đã kiểm soát tới 65% diện tích lãnh thổ Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định tình hình an ninh tại Afghanistan đang đi “chệch hướng”, đồng thời khẳng định “người Afghanistan giờ đây phải giải quyết những vấn đề của đất nước họ”. Tuyên bố “bỏ rơi đồng minh” của Lầu Năm Góc khiến Tổng thống Ghani cảm thấy đang bị cô độc, ngược lại Taliban ngày càng nhận được sự hậu thuẫn về mặt ngoại giao của Pakistan và Trung Quốc. Chính vì vậy, lối thoát của chính quyền Kabul lúc này là tập hợp các phe nhóm trong nước chống lại Taliban.

Tướng Richard Barrons, nguyên Chỉ huy Bộ Tư lệnh lực lượng hỗn hợp của Anh cho rằng quyết định của Mỹ và đồng minh rút khỏi Afghanistan là một sai lầm chiến lược. Tướng Barrons gọi đây là hành động “bán đi tương lai của Afghanistan”, đẩy đất nước này vào tình thế khó khăn và gửi đi “một thông điệp thực sự đáng tiếc” tới các đồng minh ở châu Á, châu Phi và Trung Đông.           

Quốc Trung

Tin xem nhiều