Báo Đồng Nai điện tử
En

Nội các mới của Iran có thiên hướng bảo thủ

08:08, 12/08/2021

Gần 2 tuần sau khi nhậm chức, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã công bố thành phần nội các mới để Quốc hội phê chuẩn vào ngày mai 14-8. Tham gia chính phủ mới gồm nhiều chính trị gia có thiên hướng bảo thủ và không có thành viên nữ.

Gần 2 tuần sau khi nhậm chức, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã công bố thành phần nội các mới để Quốc hội phê chuẩn vào ngày mai 14-8.

Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức ở Tehran, ngày 5/8/2021. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức ở Tehran, ngày 5/8/2021. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Tham gia chính phủ mới gồm nhiều chính trị gia có thiên hướng bảo thủ và không có thành viên nữ. Đáng chú ý, nhà ngoại giao theo đường lối bảo thủ Hossein Amirabdolahian giữ chức Ngoại trưởng, người sẽ giám sát các cuộc đàm phán với Nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) nhằm khôi phục Thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Dự kiến các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ được nối lại vào tháng 9 tới.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Raisi nhấn mạnh trong mọi cuộc đàm phán, quyền lợi của người dân Iran cần được đặt lên trên và lợi ích của nước này cần phải được đảm bảo. Tổng thống Raisi cũng khẳng định Tehran nghiêm túc trong việc đảm bảo an ninh và duy trì khả năng răn đe tại vùng Vịnh và biển Oman.

Trong khi đó, người có quyền quyết định cao nhất tại Iran, lãnh tụ tối cao, đại giáo chủ Ali Khamenei cho rằng ngăn chặn đại dịch Covid-19 là ưu tiên khẩn cấp vào lúc này, đồng thời kêu gọi nhập khẩu và sản xuất thêm vaccine phòng bệnh sau khi nước này ghi nhận số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 cao kỷ lục.

Iran là quốc gia Trung Đông chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 khi ghi nhận hơn 4,2 triệu ca nhiễm và gần 100 ngàn trường hợp tử vong. Các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây khiến Tehran gặp khó khăn trong giao dịch với bên ngoài để nhập khẩu vaccine tiêm chủng cho khoảng 80 triệu dân nước này.

Quốc Trung

Tin xem nhiều