Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ và Canada thúc đẩy quan hệ kinh tế và giảm lạm phát

09:06, 21/06/2022

Trong chuyến công du Canada đầu tiên với tư cách Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ngày 20-6, bà Janet Yellen đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland.

Trong chuyến công du Canada đầu tiên với tư cách Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ngày 20-6, bà Janet Yellen đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland. Hai bên cam kết hợp tác trong một loạt vấn đề, trong đó có tăng cường sản xuất năng lượng và củng cố chuỗi cung ứng, hỗ trợ các ngân hàng trung ương giải quyết lạm phát bằng cách cắt giảm chi tiêu ngân sách.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, giá tiêu dùng ở Canada và Mỹ đã tăng với tốc độ mạnh nhất trong nhiều thập kỷ - nhân tố đang “ăn mòn” tiền lương và buộc cả Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) phải nhanh chóng tăng lãi suất trong nỗ lực hạ nhiệt nhu cầu của nền kinh tế.

Các chuyên gia phân tích và giới đầu tư ngày càng lo sợ rằng các ngân hàng trung ương sẽ hành động quá quyết liệt và đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái. Chi phí đi vay cao hơn đã hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng, giảm đầu tư kinh doanh và đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao. Tác động của việc tăng lãi suất đã xuất hiện trên thị trường nhà đất Canada, nơi cả số lượng bán nhà và giá nhà đều bắt đầu giảm.

Bộ trưởng Yellen cho biết, việc giải quyết lạm phát chủ yếu là trách nhiệm của ngân hàng trung ương, nhưng bà và Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét một loạt lựa chọn chính sách có thể hỗ trợ nỗ lực đó, bao gồm giảm thâm hụt ngân sách, tăng một số loại thuế, trong khi cũng cân nhắc giảm thuế xăng.

Tỉnh Alberta (Canada) đã thúc giục chính quyền Tổng thống Biden giải quyết tình trạng giá dầu cao bằng cách đảo ngược quyết định hủy bỏ đường ống dẫn dầu Keystone XL, mà lẽ ra sẽ đưa dầu thô của Canada đến các nhà máy lọc dầu của Mỹ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Yellen cho biết, bà không xem đây là một giải pháp cho tình trạng giá cao hiện nay.

Hai quan chức tài chính Mỹ và Canada đều lên tiếng kêu gọi các nước làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế vào hàng hóa từ Trung Quốc và Nga. Và đó cũng là một cơ hội kinh tế tuyệt vời cho quốc gia giàu tài nguyên như Canada.

Nền kinh tế Canada và Mỹ có rơi vào suy thoái hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào những diễn biến liên quan tới lạm phát. Tuần trước, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, ông vẫn tin rằng một cuộc “hạ cánh mềm” có thể xảy ra: đó là tình huống lạm phát giảm xuống mà tỷ lệ thất nghiệp không tăng mạnh. Tuy nhiên, ông cho biết các lực lượng bên ngoài như cuộc xung đột ở Ukraine và giá dầu cao đang khiến kịch bản “hạ cánh mềm” trở nên khó khăn hơn.

TTXVN

Tin xem nhiều