Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều nước khuyến cáo người dân cảnh giác tối đa với dịch bệnh Covid-19

09:07, 28/07/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, nhóm chuyên gia cố vấn của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa khuyến cáo người dân nước này "cảnh giác tối đa" với đại dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới ở nước này liên tục lập đỉnh mới.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, nhóm chuyên gia cố vấn của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa khuyến cáo người dân nước này “cảnh giác tối đa” với đại dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới ở nước này liên tục lập đỉnh mới.

Trong báo cáo đánh giá về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Nhật Bản hiện nay, nhóm chuyên gia này nhấn mạnh: “Dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan nhanh. Chúng ta cần phải theo dõi chặt chẽ tình hình với sự cảnh giác cao nhất, bao gồm tác động của dịch bệnh tới hệ thống y tế”.

Kể từ cuối tháng 6 tới nay, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát mạnh trở lại ở Nhật Bản, chủ yếu do sự xuất hiện của BA.5 - một biến chủng phụ của biến thể Omicron. Ngày
27-7, Nhật Bản ghi nhận thêm 209.694 ca nhiễm mới, cao nhất từ trước tới nay và tăng 1,37 lần so với một tuần trước đó. Đáng chú ý, có tới 25 trong số 47 tỉnh, thành ở nước này ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục, trong đó có Saitama và Kanagawa giáp thủ đô Tokyo.

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới đang tăng mạnh ở Nhật Bản, chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida đang tìm cách cân bằng giữa việc duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chính phủ chủ trương chưa áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại đối với người dân. Tuy nhiên, nếu hệ thống y tế rơi vào tình trạng căng thẳng, không loại trừ khả năng Chính phủ Nhật Bản sẽ áp dụng các biện pháp như vậy.

* Ngày 27-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi người dân nước này cảnh giác với làn sóng lây lan biến thể phụ BA.5 của Omicron.

Trong thông báo sau khi hết thời gian cách ly do mắc Covid-19, Tổng thống Biden nói: “Biến thể phụ này đang làm tôi và nhiều người trên toàn thế giới nhiễm bệnh, chứ không chỉ ở Mỹ. Chúng ta nên cảnh giác nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể này”. Ông kêu gọi người dân Mỹ đeo khẩu trang khi tới nơi đông người hoặc những không gian công cộng khép kín. Số ca mắc, tử vong và nhập viện do Covid-19 tại Mỹ đang gia tăng, với BA.5 là biến thể chủ đạo gây bệnh ở nước này.

Cùng ngày, Belarus đã trở thành nước đầu tiên ở châu Âu cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 của Cuba.             

TTXVN

Tin xem nhiều