Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ tuyên bố sẵn sàng ký thỏa thuận để khôi phục JCPOA với Iran

10:08, 09/08/2022

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8-8 cho biết, Mỹ sẵn sàng "nhanh chóng ký kết một thỏa thuận" để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, có tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), trên cơ sở các đề xuất do Liên minh châu Âu (EU) đưa ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8-8 cho biết, Mỹ sẵn sàng “nhanh chóng ký kết một thỏa thuận” để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, có tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), trên cơ sở các đề xuất do Liên minh châu Âu (EU) đưa ra.

Toàn cảnh vòng đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), tại Vienna (Áo) ngày 27-12-2021
Toàn cảnh vòng đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), tại Vienna (Áo) ngày 27-12-2021

Quan chức trên cho biết thêm, Iran đã nhiều lần nói rằng họ chuẩn bị cho việc quay trở lại thực hiện thỏa thuận hạt nhân và Mỹ sẽ theo sát các động thái của Tehran.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 8-8 cho rằng, nếu các bên tham gia đàm phán ở Vienna (Áo), đặc biệt là Mỹ, hành động thực tế và tránh áp dụng những cách tiếp cận không mang tính xây dựng sẽ mở ra con đường dẫn đến khôi phục JCPOA.

Ngoại trưởng Iran đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell sau khi kết thúc vòng đàm phán mới nhất tại Vienna. Theo quan chức ngoại giao của Iran, phái đoàn nước này đã tham gia đàm phán với tinh thần thực sự mong muốn đạt được một thỏa thuận và đưa ra những ý tưởng mang tính xây dựng để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Iran cũng đã thông báo cho Điều phối viên EU về các cuộc đàm phán hạt nhân tại Vienna, Enrique Mora, về quan điểm của Tehran và đang cân nhắc những đề xuất của ông.

Theo Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian, tất cả các bên đều thể hiện quyết tâm và mong muốn đạt được một văn bản cuối cùng của dự thảo thỏa thuận. Tuy nhiên, thỏa thuận cuối cùng cần phải đáp ứng các quyền và lợi ích của người dân Iran cũng như bảo đảm việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Trước đó, cùng ngày 8-8, một quan chức giấu tên của EU cho biết, EU đã đưa ra văn bản cuối cùng tại các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn JCPOA. Phát biểu với báo giới, quan chức này nêu rõ các bên đã làm việc trong 4 ngày và văn bản hiện đã được đưa ra thương lượng. Theo quan chức này, đàm phán đã kết thúc, đây là văn bản cuối cùng và sẽ không được đàm phán lại. Quan chức EU nhấn mạnh, giờ đây quyết định thuộc về các nước, đồng thời bày tỏ hy vọng nội dung văn bản sẽ được chấp thuận trong vài tuần tới.

Báo The National News của Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) ngày 8-8 dẫn các nguồn tin châu Âu cho biết, Mỹ và Iran chỉ còn vài tuần để quyết định liệu họ có muốn khôi phục JCPOA hay không.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông - Bắc Phi, giới ngoại giao EU cho hay, các phái đoàn đã kết thúc hơn 15 tháng đàm phán tại Vienna vào ngày 8-8 với một dự thảo thỏa thuận cần có sự chấp thuận của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Theo các nhà ngoại giao châu Âu, ông Josep Borrell sẽ gửi thông báo tới các nhà lãnh đạo Mỹ và Iran rằng họ chỉ còn một vài tuần để lựa chọn có nên tham gia lại JCPOA hay không. Đặc phái viên Mỹ về Iran Robert Malley và nhà đàm phán hàng đầu của Iran dự kiến sẽ trở về nước trong ngày 9-8 để tham vấn.

TTXVN

Tin xem nhiều