Báo Đồng Nai điện tử
En

Thái Lan lên kế hoạch trở thành trung tâm vận tải đường bộ trong khu vực

09:08, 16/08/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cơ quan Quản lý bất động sản công nghiệp Thái Lan (IEAT) đang có kế hoạch phát triển một cảng cạn ở Udon Thani nhằm đưa tỉnh thuộc vùng Đông Bắc này trở thành trung tâm vận tải đường bộ trong khu vực, kết nối với hệ thống tàu cao tốc Trung Quốc - Lào.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cơ quan Quản lý bất động sản công nghiệp Thái Lan (IEAT) đang có kế hoạch phát triển một cảng cạn ở Udon Thani nhằm đưa tỉnh thuộc vùng Đông Bắc này trở thành trung tâm vận tải đường bộ trong khu vực, kết nối với hệ thống tàu cao tốc Trung Quốc - Lào.

Người đứng đầu IEAT Veeris Ammarapala cho biết, trung tâm vận tải nội địa mới sẽ hỗ trợ giao thương giữa các tỉnh ở Đông Bắc và nền kinh tế Thái Lan. IEAT kỳ vọng cảng cạn này sẽ cải thiện hiệu quả vận tải đường bộ và hậu cần của Thái Lan thông qua đường bộ và đường sắt.

IEAT tin rằng, cảng cạn ở Udon Thani có tiềm năng phục vụ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) như một trung tâm vận tải mới trong tương lai vì Thái Lan nằm trong vùng Đông Nam Á, tiếp giáp Myanmar, Lào, Campuchia với miền Nam Trung Quốc gần đó.

Theo ông Veeris, IEAT sẽ theo mẫu cảng Balenciaga ở Tây Ban Nha để phát triển cảng cạn. Cảng Balenciaga sử dụng công nghệ cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và quản lý hàng hóa. Cảng cạn sẽ do liên doanh giữa IEAT và một nhà đầu tư địa phương ở Udon Thani là thành phố công nghiệp Udon Thani phát triển.

Thành phố công nghiệp Udon Thani có diện tích 2.170 mẫu Thái (347,2ha), là khu công nghiệp đầu tiên ở vùng Đông Bắc Thái Lan. Đã có tới 1,1 ngàn mẫu Thái được phát triển trong giai đoạn đầu với kinh phí đầu tư 12 tỷ baht (338 triệu USD).

Theo kế hoạch, các quan chức từ một số bộ của Thái Lan sẽ thăm Viêng Chăn vào cuối tháng này để thảo luận về việc kéo dài tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào tới Thái Lan. Theo Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob, các cuộc đàm phán diễn ra từ ngày 30-8 đến 1-9 sẽ tập trung vào việc kết nối Viêng Chăn của Lào với Nong Khai của Thái Lan.

Ông Saksayam mới đây cho biết, Công ty Đường sắt quốc gia Thái Lan (SRT) sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Nong Khai - Bangkok và phát triển ga Nong Khai như một trung tâm thương mại. SRT cũng sẽ đề xuất một dự án đường sắt khổ đôi từ Nong Khai đến Khon Kaen lên nội các Thái Lan.

Ngoài ra, Cục Đường cao tốc sẽ xúc tiến việc xin ngân sách để nghiên cứu xây dựng cây cầu mới bắc qua sông Mekong. Về phía Bộ Tài chính, Cục Hải quan sẽ khẩn trương mua sắm thiết bị soi chiếu tia X di động cho cửa khẩu Nong Khai, cũng như thực hiện các thủ tục xuất - nhập khẩu tại ga đường sắt Nong Khai.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao đang thu thập dữ liệu về sự phát triển ở Lào để thúc đẩy xuất khẩu của Thái Lan, đồng thời phối hợp với Lào và Trung Quốc về tuyến đường sắt. Bộ Nông nghiệp sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán với Trung Quốc để mở 6 cửa khẩu trên đất liền, trong khi Bộ Thương mại sẽ nghiên cứu thương mại Thái Lan - Trung Quốc ở Nong Khai và cách thức tận dụng tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc. Bộ Công nghiệp sẽ xúc tiến việc xây dựng và phát triển khu công nghiệp của tỉnh Udon Thani để hỗ trợ thương mại bằng đường sắt.

TTXVN

Tin xem nhiều