Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung Glasgow

09:07, 24/07/2014

Tối 23/7, Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung lần thứ 20 đã khai mạc tại thành phố Glasgow, Scotland với sự tham gia của 6.500 vận động viên đến từ 71 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tối 23/7, Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung lần thứ 20 đã khai mạc tại thành phố Glasgow, Scotland với sự tham gia của 6.500 vận động viên đến từ 71 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Cây quyền trượng truyền thống đã được các tình nguyện viên đưa vào sân vận động Celtic Park sau khi trải qua hành trình 288 ngày rước qua các quốc gia và vùng lãnh thổ có vận động viên tham dự đại hội thể thao năm nay.

Màn pháo hoa rực rỡ tại lễ khai mạc. (Nguồn: BBC)
Màn pháo hoa rực rỡ tại lễ khai mạc. (Nguồn: BBC)



Trong diễn văn khai mạc, Nữ hoàng Anh Elizabeth II khẳng định lễ rước quyền trượng chính là lời hiệu triệu sự đoàn kết của tất cả người dân các nước trong Khối thịnh vượng chung, cũng là lời nhắc nhở toàn khối là một đại gia đình gắn bó trong đa dạng, nơi những khát vọng và ý tưởng được chia sẻ cùng nhau.

Với tư cách là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung, Nữ hoàng gửi lời chúc các vận động viên thi đấu đạt thành tích tốt nhất.

Trong hơn 3 giờ đồng hồ, hơn 40.000 khán giả có mặt trên khán đài sân vận động Celtic Park cùng khoảng 1 tỷ khán giả theo dõi qua truyền hình đã được chứng kiến một buổi lễ khai mạc sống động với các màn múa hát do 2.000 nghệ sỹ thể hiện giới thiệu đầy đủ các nét đặc trưng về văn hóa, lịch sử, thắng cảnh và con người của xứ Scotland - từ những trang phục kẻ carô đủ kiểu, những chiếc kèn ống truyền thống cho tới quái vật bí ẩn hồ Loch Ness hay món bánh ngọt dùng kèm nước trà nổi tiếng.

Sự góp mặt của nam diễn viên Ewan McGregor - tài tử trong phim "Chiến tranh giữa các vì sao," nữ ca sỹ Susan Boyle, đoàn múa ballet Scotland và đội kèn ống Royal Regiment of Scotland mang đến cho lễ khai mạc sự vui nhộn và phóng khoáng.

Sau chương trình biểu diễn nghệ thuật, các đoàn thể thao tham gia đại hội năm nay lần lượt tiến vào sân vận động, đi đầu là đoàn Ấn Độ, chủ nhà của Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung năm 2010 và kết thúc là đoàn chủ nhà Scotland.

Đại diện thành phố đăng cai, Thủ hiến Scotland Alex Salmond đã phát biểu chào mừng tất cả các đoàn tham gia đại hội thể thao năm nay.

Trong khi đó, lãnh đạo Hội đồng thành phố Glasgow Gordon Matheson và Chủ tịch Liên đoàn Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung, Hoàng tử Imran của Malaysia, cùng bày tỏ mong muốn rằng các vận động viên sẽ thể hiện tinh thần thể thao cạnh tranh và hữu nghị tại đại hội năm nay.

Toàn thể những người có mặt cũng dành một phút tưởng niệm các nạn nhân của vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia ở miền Đông Ukraine hôm 17/7 làm 298 người thiệt mạng.

Lễ khai mạc khép lại bằng màn pháo hoa rực rỡ sắc màu trên bầu trời đêm Glasgow. Các vận động viên sẽ bước vào thi đấu chính thức từ ngày 24/7 và tranh tài ở 17 môn thể thao.

Lễ bế mạc Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung lần thứ 20 sẽ được tổ chức tại sân vận động Hampden Park ở phía Nam thành phố vào ngày 3/8.

TTXVN/Vietnam+

Tin xem nhiều