Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì đâu nên nỗi?

10:07, 21/07/2014

Thông tin 6 cầu thủ ĐN "bán độ", dàn xếp tỷ số gây rúng động không chỉ giới bóng đá mà cả dư luận, bởi vụ án 9 cầu thủ V.Ninh Bình tiêu cực ở AFC Cup còn nóng hôi hổi, đang chờ ngày đưa ra xét xử, chẳng lẽ các cầu thủ lại táo tợn đến thế?

Thông tin 6 cầu thủ ĐN “bán độ”, dàn xếp tỷ số gây rúng động không chỉ giới bóng đá mà cả dư luận, bởi vụ án 9 cầu thủ V.Ninh Bình tiêu cực ở AFC Cup còn nóng hôi hổi, đang chờ ngày đưa ra xét xử, chẳng lẽ các cầu thủ lại táo tợn đến thế?

Chiều 21-7, cơ quan điều tra đã có thông báo chính thức, các cầu thủ ĐN “nhúng chàm” theo phương thức “làm độ” tương tự như nhóm cầu thủ V.Ninh Bình. Tức “bắt độ” (đánh bạc) theo kèo “tài ba hòa” (còn gọi là tài ba trái: dựa trên tổng tỷ số trận đấu, nếu có dưới 3 bàn thắng thì thua, nếu có đúng 3 bàn thì hòa và có từ 4 bàn thắng trở lên thì thắng độ, không phân biệt đội nào thắng thua). Có lẽ cơ sở cho cú nhắm mắt làm liều này do trong trận đấu với Than QN, ĐN cùng lúc mất cả 3 trung vệ, cả chính thức lẫn dự bị vì treo giò, hàng thủ phải vá víu nên một trận thua đậm là có thể bào chữa, không gây nghi ngờ. Thứ hai, kết quả trận đấu không ảnh hưởng đến thành tích của đội nhà vì sau vòng này gần như chắc chắn ĐN đã an toàn. Thực tế trước khi trận đấu trên sân Cẩm Phả bắt đầu thì kết quả tại Bình Dương (diễn ra trước đó 1 tiếng), An Giang đã bị dẫn 2-0, các cầu thủ ĐN sớm biết mình cầm chắc vé trụ hạng. Thế là chỉ 1 phút trước khi hết giờ đấu chính thức hiệp I, Than QN đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1, vừa đúng “nổ tài”, trong đó cả 3 bàn thua của đội khách đều có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp từ lỗi của Phạm Hữu Phát, Thế Sơn và Long Giang. Có lẽ BHL cũng cảm giác sự bất thường nên ngay sau bàn thua thứ 3, phút 36, trung vệ, cựu tuyển thủ U.19 VN Thế Sơn đã bị thay ra (xem bài tường thuật trong số báo Đồng Nai hôm qua, thứ hai 21-7).

Việc các cầu thủ ĐN “nhúng chàm”, tham gia “đường dây ma quỷ” lừa dối khán giả, phản bội niềm tin của lãnh đạo CLB, BHL và CĐV nhà không chỉ thật đáng trách mà còn quá dại dột. Cả 6 cái tên trong “danh sách đen” đều là những tân binh mùa này, có người như cầu thủ trẻ dự bị Thế Sơn nếu ĐN không mở lòng, dang tay đón hẳn khó tìm được bến đỗ; còn 2 cựu cầu thủ K.Kiên Giang: Niệm Tiến, Kiên Trung cũng chỉ mới tìm được chỗ đứng trong đội hình chính gần đây. Long Giang, Đức Thiện từng là tuyển thủ U.23, quốc gia, trong đó Đức Thiện từng phải chịu cảnh suốt 1 năm thất nghiệp và đến tận vòng 5 mùa này mới được “xóa án” vì tranh chấp với CLB cũ Bình Định; chưa thể hiện đóng góp gì nhiều cho đội bóng quê nhà trước khi mất hẳn suất đá chính, thế nhưng... Ngỡ ngàng nhất là trường hợp Phạm Hữu Phát, một cầu thủ vốn được coi là mẫu mực trong cả chuyên môn lẫn sinh hoạt. Trở về sau 2 năm “đá thuê” cho K.Khánh Hòa, Hải Phòng, tiền vệ này lập tức được HLV Trần Bình Sự tin tưởng trao cho chiếc áo số 10 cùng băng đội trưởng (trước khi chuyển giao cho Luiz trong các trận đấu gần đây) và anh đã cho thấy sự trưởng thành, đóng góp không nhỏ vào thành tích của ĐN ở giai đoạn lượt đi. Vậy mà Phát “Phạm” lại chính là người chủ mưu bán đứng đội nhà, đồng đội.

Vì đâu lại nên nỗi? Tất nhiên là vì tiền. Nhưng với 400 triệu đồng tiền thắng độ ở trận gặp Than QN chia 6 cầu thủ, mỗi người được chưa đến 70 triệu đồng, có đáng để hủy hoại cả sự nghiệp cầu thủ vốn tất cả đều còn dài, thậm chí cả tương lai cuộc đời, cũng như danh dự bản thân, gia đình? Cũng như Quốc Vượng, Văn Quyến 9 năm trước và những Mạnh Dũng, Quang Hùng, Gia Từ, Văn Duyệt của V.Ninh Bình mới đây, rồi đây người ta sẽ nghe những lời ăn năn, hối hận “vì bị lôi kéo, nông nổi, không lường được hậu quả”, nhưng mọi sự đã muộn màng. Thật đáng trách và cũng thật đáng tiếc! Vẫn hy vọng sẽ có những cái tên được công an “mời” chỉ để “cộng tác”, “làm rõ” như trường hợp Văn Quyến ở V.Ninh Bình.

Minh Chung

 

 

Tin xem nhiều