Báo Đồng Nai điện tử
En

Danh hiệu đầu tiên cho lứa U.19 "vàng"?

11:08, 22/08/2014

So với Giải quốc tế Nutifood hồi đầu năm, sau 2 chuyến tập huấn kéo dài tới 3 tháng tại châu Âu và Nhật Bản, U.19 Việt Nam cho thấy có sự tiến bộ rõ rệt.

So với Giải quốc tế Nutifood hồi đầu năm, sau 2 chuyến tập huấn kéo dài tới 3 tháng tại châu Âu và Nhật Bản, U.19 Việt Nam cho thấy có sự tiến bộ rõ rệt. Lối chơi của các học trò HLV Guillume Graechen không còn dựa quá nhiều vào những pha ban bật ngắn bài vở mang đậm phong cách Arsenal, đẹp mắt nhưng đôi khi thiếu hiệu quả mà đa dạng, linh hoạt hơn với bóng dài, bổng, lật cánh, đánh biên. Nhưng sự trưởng thành đáng ghi nhận nhất là khả năng tổ chức, điều phối lối chơi. Không còn quá hưng phấn, luôn sùng sục tìm cách nhao lên cuốn theo lối đá, thi đấu với cường độ cao trong mọi thời điểm, U.19 Việt Nam giờ đây đã biết điều tiết nhịp độ, kiểm soát thế trận, biết lúc nào cần đẩy nhanh lúc nào cần chơi chậm lại để phân phối sức hợp lý trong 90 phút, đồng thời buộc đối phương chơi theo ý mình. Ngoài ra, khả năng gây áp lực lên đối phương để cướp lại bóng sau khi bị mất, cùng những miếng đánh đầy bất ngờ từ tình huống cố định cũng là những tiến bộ trông thấy (ở trận bán kết với Thái Lan có 2 pha dàn xếp đá phạt nhuần nhuyễn như thế từ Xuân Trường và Công Phượng với cùng đích đến là hậu vệ phải Văn Sơn lẻn vào hàng phòng ngự đối phương).

U.19 Việt Nam ngày càng có sự tiến bộ rõ rệt.
U.19 Việt Nam ngày càng có sự tiến bộ rõ rệt.

Góp phần làm nên sự “cứng cáp”, đa dạng hơn trong lối chơi của U.19 Việt Nam là sự bổ sung của các nhân tố mới từ các lò đạo tạo khác, đặc biệt là các tài năng được phát hiện từ giải U.19 quốc gia vừa qua. Nếu trước đây những cầu thủ ngoài Học viện HAGL - Arsenal JMG chỉ có thể chen chân tối đa 2-3 suất trong đội hình chính, chủ yếu đóng vai trò kép phụ, làm nền cho “những đứa trẻ bầu Đức”, thì tại Cúp Hassanal Bolkiah 2014 này có đến 4 vị trí trải đều ở 3 tuyến và tất cả đều có vai trò quan trọng, trụ cột. Đó là tiền vệ Nguyễn Quang Hải (HN T&T, cầu thủ xuất sắc nhất VCK U.17 toàn quốc), Phan Văn Long (SHB.ĐN), trung vệ Bùi Tiến Dũng (Viettel) và đặc biệt là chân sút Hồ Tuấn Tài của “lò” SLNA. Có kỹ năng săn bàn, giàu sức mạnh và chất láu lỉnh của một cầu thủ xứ Nghệ, với 2 cú đúp tại giải (vào lưới U.21 Singapore và U.21 Campuchia), cậu em họ Văn Quyến từng là “vua phá lưới” 2 VCK U.17 liên tiếp và U.19-2014 này đã chiếm hẳn suất đá chính của chân sút số 1 HAGL JMG Văn Toàn.

Sau cú hụt chức VĐ ở trận chung kết Đông Nam Á (ĐNA) 2013 trong lần đầu tiên ra mắt trình làng, HLV Graechen và các học trò lại đứng trước cơ hội có danh hiệu đầu tiên. Đối thủ trong trận chung kết tối nay - U.19 Myanmar, từng thua U.19 Việt Nam 1-3 ở vòng bảng ĐNA năm rồi (Văn Toàn lập hat -trick), nhưng đã có bước tiến bộ vượt bậc dưới sự dẫn dắt của HLV người Đức Gerd Zeise (từng là Giám đốc kỹ thuật của Đà Nẵng vào năm 2006). Là chủ nhà của VCK U.19 châu Á sắp tới, nên Myanmar đã đầu tư lớn cho đội tuyển U.19 với chuyến tập huấn tại Đức và CH Czech. Đặc biệt trong trận giao hữu vào tháng 4 vừa qua, U.19 Myanmar đã bất ngờ đánh bại U.19 Nhật Bản 1-0, đội từng vùi dập U.19 Việt Nam 7-0 vài tháng trước đó. Tại giải U.22 ĐNA này, U.19 Myanmar toàn thắng cả 4 trận ở vòng bảng, trong đó có chiến thắng 3-2 trước U.19 Thái Lan, đối thủ mà U.19 Việt Nam vừa phải rất chật vật mới vượt qua. Ở trận bán kết với U.21 Malaysia, đối thủ từng thắng U.19 Việt Nam 2-0 ở vòng bảng, Myanmar chỉ mất 45 phút để thắng 3-0, giành vé vào chung kết.

Dù vậy nếu thể hiện được lối chơi sở trường, sẵn sàng có phương án đối phó với lối đá rắn, áp sát của đối phương, U.19 Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đăng quang. Ngoài đội trưởng Công Phượng vẫn có thể ra sân, nếu 2 tiền vệ Xuân Trường và Quang Hải bị chấn thương trong trận bán kết trước U.19 Thái Lan không kịp bình phục, sẽ được thay bằng Phạm Trùm Tỉnh và Hoàng Thanh Tùng.

Trần Đỗ

 

(*) Trực tiếp VTV6, BĐTV.

 

 

Tin xem nhiều