Báo Đồng Nai điện tử
En

Phiên tòa xét xử vụ "làm độ" ở V.Ninh Bình: Các mức án đều cao hơn đề nghị

10:08, 25/08/2014

Với mọi tình tiết đều đã rõ, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội (thậm chí có bị cáo còn không mời luật sư), phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án cá độ, dàn xếp tỷ số ở CLB V.Ninh Bình (V.NB) diễn ra chóng vánh, gói gọn chỉ trong buổi sáng qua.

Với mọi tình tiết đều đã rõ, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội (thậm chí có bị cáo còn không mời luật sư), phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án cá độ, dàn xếp tỷ số ở CLB V.Ninh Bình (V.NB) diễn ra chóng vánh, gói gọn chỉ trong buổi sáng qua. Tất cả 10 bị cáo, kể cả 2 cầu thủ, cựu tuyển thủ quốc gia, được xác định chủ mưu là Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng và người “nhận độ” Đào Đức Lợi đều chỉ bị truy tố về tội “Đánh bạc”, theo khoản 2, Điều 248 Bộ luật Hình sự (có tính chất chuyên nghiệp và số tiền từ 50 triệu đồng trở lên, trường hợp này là cá độ 1 tỷ 20 triệu đồng).

* Cá độ vì...không thưởng

Câu chuyện “nhúng chàm” bắt đầu chỉ từ một câu nói bâng quơ của cầu thủ Bùi Văn Hà khi thuật lại cho tiền vệ, đội trưởng Trần Mạnh Dũng lời của đàn anh, thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng: “Đá mà không có thưởng thì đá làm gì, tận dụng cúp C2 (tức AFC Cup) mà kiếm tiền”. Sự thực do những bất bình từ mùa trước, đầu mùa giải năm nay, “bầu” Trường của V.NB chủ trương không thưởng cho mỗi trận thắng như một cách thử thách... lòng trung thành của các cầu thủ. Nhưng như “bắt được tín hiệu”, Trần Mạnh Dũng đã gặp Nguyễn Mạnh Dũng và cả hai liên lạc với Đào Đức Lợi, “đường dây ma quỷ” bắt đầu.

Các bị cáo: Quang Hùng, Trần Mạnh Dũng, Đào Đức Lợi tại tòa sáng 25-8.
Các bị cáo: Quang Hùng, Trần Mạnh Dũng, Đào Đức Lợi tại tòa sáng 25-8.

Chi tiết đáng chú ý là theo lời khai của các bị cáo tại tòa, chỉ sau khi trận đấu với Kelantan tại Malaysia đá được 15 phút, Lợi mới nhắn qua cho Trần Mạnh Dũng (trận này không được đá ngồi ngoài) “kèo” cụ thể và Dũng mới báo lại cho các đồng phạm (thậm chí đến hết hiệp I - khi tỷ số là 2-1 cho Kelantan (PV), trung vệ Gia Từ mới biết phải đá “tài ba hòa”).

* Án tuyên nặng hơn đề nghị của Viện Kiểm sát

Trong phần luận tội, Hội đồng xét xử nhận định, có đủ căn cứ để kết luận các bị cáo có hành vi đánh bạc với số tiền đặc biệt lớn, hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín nền thể thao nước nhà, cần xử lý nghiêm. Trên cơ sở đó, các bản án dành cho 10 bị cáo đều cao hơn mức đề nghị của Viện Kiểm sát (VKS). Cụ thể, 2 bị cáo có vai trò chủ mưu là Trần Mạnh Dũng và Đào Đức Lợi (bị cáo nhận cá độ) cùng nhận mức án 30 tháng tù giam (VKS đề nghị từ 18-24 tháng). Bị cáo Nguyễn Mạnh Dũng và Lê Quang Hùng: 27 tháng tù cho hưởng án treo cùng thời gian thử thách 54 tháng (VKS đề nghị Nguyễn Mạnh Dũng từ 15-18 tháng tù treo, còn Hùng là từ 12-15 tháng tù treo). Nhóm bị cáo, gồm: Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hưng, Phạm Xuân Phú, Phan Anh Tuấn mỗi bị cáo bị phạt 24 tháng tù treo cùng thời gian thử thách 48 tháng (VKS chỉ đề nghị từ 12-15 tháng, riêng Phan Anh Tuấn là cải tạo không giam giữ từ 9 - 12 tháng).

* Lại những lời ăn năn muộn màng

Trừ Trần Mạnh Dũng gia đình khá giả, có tiệm giò chả nức tiếng ở Nam Định và Nguyễn Mạnh Dũng còn là một doanh nhân ở Hải Phòng cá độ vì “không thưởng thì đá làm gì”, các bị cáo cầu thủ còn lại đều nại lý do hoàn cảnh khó khăn, cha già, mẹ ốm, anh trai bị tai nạn giao thông và cần tiền để... xin việc cho vợ(!). Như mọi phiên tòa, trong lời cuối cùng vẫn là một điệp khúc với rất nhiều những từ: ăn năn, hối hận, bồng bột, cạn nghĩ... cùng những lời xin lỗi gửi đến người hâm mộ, gia đình, đội bóng, “bầu” Trường và xin được giảm nhẹ án để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời. Nhưng mọi sự đã muộn màng, giá như tất cả những lời nói ấy họ nghĩ đến trước khi quyết định “nhúng chàm”. Các cầu thủ nhúng chàm đã tự tay loại mình vĩnh viễn khỏi đời sống bóng đá. Tiếc, hầu hết đều còn rất trẻ, có người vừa được khoác áo ĐTQG, tương lai sự nghiệp vừa mở ra trước mắt đã đóng sập lại. Thế mà sắp tới lại sẽ đến phiên 6 cựu cầu thủ Đồng Nai ra trước vành móng ngựa.

Dương Cầm - Đông Kha

 

Tin xem nhiều