Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng kết mùa giải chuyên nghiệp 2014: Tiêu cực phủ bóng chuyên môn

09:08, 21/08/2014

Hội nghị tổng kết do VPF - đơn vị tổ chức 3 giải đấu chuyên nghiệp - chủ trì tổ chức nhưng gần như đã biến thành cuộc họp chỉ đạo của Tổng cục TDTT và VFF khi những vấn đề về công tác tổ chức, chuyên môn của mùa giải trở thành mờ nhạt, thứ yếu so với câu chuyện phòng chống tiêu cực từ 2 vụ án "làm độ", dàn xếp tỷ số xảy ra ở CLB V.Ninh Bình và Đồng Nai.

Hội nghị tổng kết do VPF - đơn vị tổ chức 3 giải đấu chuyên nghiệp - chủ trì tổ chức nhưng gần như đã biến thành cuộc họp chỉ đạo của Tổng cục TDTT và VFF khi những vấn đề về công tác tổ chức, chuyên môn của mùa giải trở thành mờ nhạt, thứ yếu so với câu chuyện phòng chống tiêu cực từ 2 vụ án “làm độ”, dàn xếp tỷ số xảy ra ở CLB V.Ninh Bình và Đồng Nai.

Hội nghị chỉ thực sự “nóng” lên với bài phát biểu của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Vẫn với cách nói “thẳng ruột ngựa” Nam bộ, ông Dũng nêu lên thực trạng: “Tìm kiếm tài trợ cho BĐ hiện nay là vô cùng khó khăn (hợp đồng tài trợ 4 năm của Eximbank đã kết thúc từ mùa này - PV). Nguyên nhân ai cũng thấy, đó là bóng đá Việt Nam đã đánh mất quá nhiều niềm tin của người hâm mộ và doanh nghiệp. Trước đây các địa phương, nhà tài trợ, nhân dân gửi tiền tặng thưởng đội tuyển sau mỗi trận thắng. Từ sau vụ tiêu cực tại Bacolod năm 2005 đến nay, mỗi khi ĐTQG đá không còn cá nhân hay tổ chức nào ủng hộ, không nhà tài trợ nào tìm đến đội tuyển hết”. Về việc phanh phui vụ án tiêu cực ở V.Ninh Bình, người đứng đầu VFF tiết lộ, ông đã mất đến 3 giờ đồng hồ để thuyết phục “bầu” Trường chấp nhận “đi đứt” 500 tỷ đồng đầu tư cho bóng đá trong những năm qua để cung cấp cho công an đưa ra ánh sáng. Sự dũng cảm của ông Trường cần đáng được tuyên dương, vì vậy VFF sẽ bảo lưu suất V.League cho V.Ninh Bình trong 3-5 năm (với điều kiện sử dụng đào tạo trẻ chứ không mua cầu thủ). Ông Dũng còn cho biết số lượng cầu thủ trong vụ tiêu cực ở V.Ninh Bình thực tế nhiều hơn con số 9, những cầu thủ dù không được đưa ra xử lý vẫn sẽ bị gạt tên khỏi ĐTQG (có thể là 2 cái tên tuyển thủ từng có tên trong danh sách nhận tiền là Lê Văn Thắng và Hoàng Danh Ngọc - PV). Với vụ 6 cầu thủ Đồng Nai “nhúng chàm” ông Dũng cũng cho biết trước trận đấu Than QN - Đồng Nai, cơ quan an ninh đã có trao đổi ý kiến với ông về việc bắt giữ và theo Chủ tịch VFF thì đây là vụ án “thành công rực rỡ”, từ khâu chuẩn bị đến “cất vó”, lấy lời khai và khởi tố.

Dù là người An Giang nhưng ông Dũng cho rằng An Giang xuống hạng là xứng đáng và phê phán đích danh HLV Nhan Thiện Nhân (cũng là ủy viên BCH VFF) “phát biểu lôm côm” và đề nghị lãnh đạo các CLB tăng cường công tác quản lý các cầu thủ. “Lo dọn dẹp trong nhà mình trước. Thua mà đòi bỏ giải, đổ thừa trọng tài thì đâu phải đàn ông”(!)

Cả Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng đều đồng tình với việc kiên quyết loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống bóng đá các cầu thủ tham gia cá độ và phần tử tiêu cực, làm hủy hoại nền bóng đá. Mùa tới, VFF sẽ đề nghị C45 cử cán bộ làm nhiệm vụ ở VPF để phòng chống tiêu cực.

Tuy nhiên, một vấn đề vẫn chưa có lối ra là biện pháp nào để chế tài các đội không dám tự ý bỏ giải. Ý kiến mỗi CLB dự V.League phải ký quỹ 2 tỷ đồng và đội nào bỏ cuộc sẽ bị phạt nặng từ khấu trừ số tiền này vẫn không khả thi và vấp phải phản đối của nhiều CLB vì lý do khó khăn về tài chính. Thực tế quy định này đã có từ đầu mùa rồi, nhưng cho đến nay giải đã kết thúc mà hầu như không CLB nào thực hiện.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều