Báo Đồng Nai điện tử
En

Cả Hà Nội T&T và V.Ninh Bình đều thất bại trên sân nhà

06:08, 20/08/2014

Tối 19-8 cả 2 đại diện Việt Nam đều thất thủ trong trận lượt đi tứ kết AFC Cup dù được chơi trên sân nhà. Để thủng lưới đến 4 bàn và thua chung cuộc Kitchee 2-4, V.Ninh Bình hầu như không còn hy vọng làm nên kỳ tích vào bán kết. Còn HN T&T dù thua khít khao 0-1 nhưng cánh cửa đi tiếp gần như cũng đóng sập khi trận lượt về sau đây đúng 1 tuần diễn ra tại Trung Đông.

Tối 19-8 cả 2 đại diện Việt Nam đều thất thủ trong trận lượt đi tứ kết AFC Cup dù được chơi trên sân nhà. Để thủng lưới đến 4 bàn và thua chung cuộc Kitchee 2-4, V.Ninh Bình hầu như không còn hy vọng làm nên kỳ tích vào bán kết. Còn HN T&T dù thua khít khao 0-1 nhưng cánh cửa đi tiếp gần như cũng đóng sập khi trận lượt về sau đây đúng 1 tuần diễn ra tại Trung Đông.

Trận lượt về tại Hong Kong sẽ là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của Văn Quyến
Trận lượt về tại Hong Kong sẽ là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của Văn Quyến

Trình độ đội bóng Hong Kong Kitchee cho thấy hoàn toàn ngang ngửa và có thể “chơi được” với các đội bóng Việt Nam. Tuy nhiên với lực lượng chấp vá, ô hợp và thời gian tập luyện, lắp ráp đội hình chỉ khoảng 1 tuần, nên đội chủ nhà V.Ninh Bình thiếu hẳn bài miếng và sự ăn ý trong các pha phối hợp. Cặp tiền đạo ngoại Suleiman (mượn của B.BD) – Uwanaka (Tây Ninh) có rất ít cơ hội uy hiếp khung thành Kitchee khi thường xuyên trong cảnh đói bóng. Trong khi đó ở hàng thủ trung vệ Alex Karmo mượn từ đội hạng nhất Huế rất non kém về đẳng cấp và hoàn toàn thiếu sự ăn ý với người đá cặp Văn Quý, thường xuyên phơi bày những lổ hổng chết người trước khung thành thủ môn Bửu Ngọc.

Phút 28 đội khách có bàn mở tỉ số từ pha phối hợp đơn giản mang phong cách bóng đá Anh giữa 2 tiền đạo người Tây Ban Nha. Sự thiếu cản phá quyết liệt của hậu vệ Khánh Lâm tạo điều kiện cho Jorge Tarres lật bóng vào trung lộ, trong tư thế không có ai kèm, chân sút đang dẫn đầu của giải là Juan Belencoso ung dung đánh đầu trên vạch 5,50m hạ thủ môn Bửu Ngọc.

Sau bàn thua HLV Nguyễn Văn Sỹ đưa Văn Quyến vào sân thay Danh Ngọc, mong cựu “cậu bé vàng” Việt Nam tiếp tục cái duyên lập hat trick ở trận vòng 1/8, nhưng trong vai trò tiền đạo lùi (Uwanaka dạt ra cánh trái) màn thể hiện trận này của Quyến là hết sức mờ nhạt.

Chỉ 4 phút sau khi bắt đầu hiệp II, lưới V.Ninh Bình lại rung lên. Vẫn từ đường câu bổng bên cánh phải, vẫn sự lỏng lẻo ở trung lộ đã tạo điều kiện cho Ngan Lok Fung dễ dàng nhân đôi cách biệt.

V.Ninh Bình thắp lại hy vọng khi chỉ ít phút sau có bàn thu ngắn cách biệt. Khác với đội khách, bàn thắng của chủ nhà xuất phát từ pha tấn công trung lộ, tiền vệ Lê Văn Thắng có cú bấm bóng tuyệt đẹp cho Uwanaka trả vào để Suleiman đệm nối bóng.

Tuy nhiên phút 73 cách biệt 2 bàn lại được Kitchee tái lập. Một lần nữa hàng thủ V.Ninh Bình lại chơi quá kém để 2 cầu thủ Hong Kong phối hợp như chỗ không người và Xu Deshua dễ dàng nâng tỉ số lên 3-1.

Cũng chỉ 2 phút sau, các CĐV V.Ninh Bình lại có dịp nâng cao ảnh “bầu” Trường khi tuyển thủ Lê Văn Thắng có pha hứng ngực và xoay người vô lê rất đẹp gỡ 2-3.

Nhưng như để hoàn tất cho một chiều thảm họa của hàng thủ, phút 90+3 đến lượt thủ môn Bửu Ngọc mắc sai lầm thô thiển biếu không cho đội khách bàn thứ 4. Trong tình huống băng ra ngoài vùng cấm hoàn toàn nắm lợi thể nhưng thủ thành của Đồng Tháp đã vụng về “chân nam đá chân chiêu” để Belencoso ấn định chiến thắng 4-2. Với cú đúp vào lưới V.Ninh Bình, tiền đạo người Tây Ban Nha tiếp tục dẫn đầu danh sách “vua phá lưới” AFC Cup 2014 với tròn 10 bàn thắng.

Hà Nội T&T thua tối thiểu trước đại diện của Trung Đông
Hà Nội T&T thua tối thiểu trước đại diện của Trung Đông

Thất bại nặng nề trên sân nhà của đội bóng cố đô Hoa Lư sớm xóa tan hy vọng về một trận bán kết “toàn Việt”, nhưng 2 tiếng rưỡi sau đó thì khả năng tiếp tục cuộc chơi của đại diện V-League ở đấu trường châu lục mùa này cũng gần như tiêu tùng.

Dù được chơi trên sân Hàng Đẫy nhưng trước đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp và thiếu vắng 2 tiền vệ trung tâm Hector (do đủ suất ngoại binh) và Sỹ Cường (chấn thương), HN T&T đã thua Arbil 0-1.

Với lối chơi nhanh, đá rát và áp sát các cầu thủ Arbil đã giành quyền kiểm soát trận đấu ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trước lối chơi kỹ thuật và giàu tốc độ của Arbil, Hà Nội T&T buộc phải lùi sâu về phần sân nhà để đảm bảo an toàn cho khung thành của thủ môn Dương Hồng Sơn. 

Trong khoảng 20 phút đầu, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của đội chủ nhà và nếu sắc sảo hơn trong khâu dứt điểm thì ở tình huống đối mặt với thủ thành Hồng Sơn tiền đạo bên phía Arbil đã có thể mở tỉ số. 

Trong suốt 45 phút của hiệp 1 số lần dứt điểm cầu môn của các cầu thủ Hà Nội.T&T chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó chỉ có 1, 2 pha dứt điểm được gọi là nguy hiểm. Phút 44, Arbil có bàn thắng mở tỷ số sau pha đánh đầu cận thành của Amjed Radhi.

Nếu may mắn hơn thì các vị khách đến từ Iraq đã có thêm bàn thắng nới rộng khoảng cách ở những phút bù giờ của hiệp 1 sau tình huống dứt điểm chạm cột dọc của tiền đạo CLB Arbil.

Bước sang hiệp 2, Arbil vẫn nắm thế chủ động trong lối chơi và nếu dứt điểm tốt thì lưới của Hà Nội.T&T rung lên không dưới 1 lần.

Đội chủ nhà Hà Nội. T&T đẩy cao đội hình và liên tiếp có sự thay đổi nhân sự ở hiệp đấu thứ 2 hòng tìm kiếm bàn thắng san bằng cách biệt. Tuy nhiên, các cầu thủ Arbil  lùi sâu đội hình thi đấu phòng ngự phản công.

Rất nỗ lực trong hiệp 2 thế nhưng trước một đội bóng chơi kỷ luật và chặt chẽ, các cầu thủ đội chủ nhà đã không thể xoay chuyển cục diện trận đấu và chấp nhận thất bại với tỉ số chung cuộc 0-1.
 

Dù trận tứ kết lượt về vào ngày 26-8 diễn ra tại Beirut, Lebanon thay vì Baghdad (do tình hình chính trị bất ổn tại Iraq khiến giải VĐQG nước này cũng đã phải tạm hoãn) nhưng cơ hội lật ngược thế cờ của nhà VĐ V-League 2013 trên đất Trung đông là rất nhỏ khi Erbil có thể được bổ sung thêm 1 tiền đạo từ CLB Olympiakos.

Trần Quang

 

Tin xem nhiều