Báo Đồng Nai điện tử
En

XSKT Cần Thơ thay chân HV An Giang ở V.League: Con tạo xoay vần

11:08, 17/08/2014

Mới 1 năm trước, cả tứ giác Long Xuyên tưng bừng mở hội mừng sự kiện lịch sử đội bóng tỉnh nhà trở lại giải vô địch quốc gia sau 16 năm chờ đợi.

Mới 1 năm trước, cả tứ giác Long Xuyên tưng bừng mở hội mừng sự kiện lịch sử đội bóng tỉnh nhà trở lại giải vô địch quốc gia sau 16 năm chờ đợi. Thầy trò HLV Nhan Thiện Nhân được tôn vinh như những người hùng và Long Xuyên trở thành địa điểm tấp nập cầu thủ tìm đến nhất trước V.League 2014. Một năm sau, An Giang lặng lẽ chia tay V.League không kèn không trống như trốn chạy với thất bại nặng nề nhất trong lịch sử các trận play-off, sau khi đã kịp để lại hàng loạt “kỷ lục” buồn: đội bóng đầu tiên trong lịch sử V-League không biết mùi chiến thắng suốt 11 trận đầu mùa, đội có số điểm thấp nhất sau lượt đi (đúng 1điểm), có số trận thua nhiều nhất (10/11trận),  hàng công tệ nhất (chỉ ghi 5 bàn sau 10 vòng) và đội đầu tiên trong lịch sử không biết ghi bàn trên sân khách sau 10 lượt.

Ban huấn luyện và các cầu thủ XSKT Cần Thơ ăn mừng suất chơi V.League 2015.
Ban huấn luyện và các cầu thủ XSKT Cần Thơ ăn mừng suất chơi V.League 2015.

2 mùa trước, từ chàng nông dân đội bóng xứ chùa Bà núi Sam bỗng hóa “đại gia” với sự xuất hiện của nhà tài trợ thủy sản Hùng Vương. Ngày ấy, ông chủ của tập đoàn này là Dương Ngọc Minh tuyên bố: Hùng Vương đồng hành cùng đội bóng An Giang vô vụ lợi, chỉ làm sao để cầu thủ “ăn no, ngủ ngon, đá khỏe” đạt thành tích cao nhất, xứng đáng với kỳ vọng của người hâm mộ tỉnh nhà. Ông Minh còn đưa ra bài tính vô cùng thuyết phục: Nhà máy Agifih tại An Giang (công ty con của Hùng Vương) thu hoạch tối thiểu khoảng 20.000 tấn cá/năm, chỉ cần trích ra 1.500 đồng/kg thôi thì đã có 30 tỷ đồng để nuôi đội bóng, chưa kể các nguồn thu khác. Thế nhưng “người tính không bằng trời tính”, V.League 2014 An Giang trở thành phiên bản “K.Kiên Giang 0.2” khi mắc nợ cầu thủ như chúa chổm do Hùng Vương còn thiếu hơn cả chục tỷ đồng trong số tiền cam kết tài trợ. Mùa giải đã hạ màn, đội bóng rớt hạng, nguy cơ “xù” luôn là hoàn toàn có thể.

Trong 4 kỳ V.League gần nhất đều có 1 đại diện Đồng bằng sông Cửu Long rớt hạng hoặc xóa tên. V.League 2011 là ĐTLA, 2012: TĐCS Đồng Tháp, 2013: K.Kiên Giang (giải thể) và 2014 là HV.An Giang.

Cũng không khó để giải thích sự dần giảm sút nhiệt tình, muốn ngãng ra của nhà tài trợ ngoài yếu tố khó khăn về kinh tế. Bỏ ra một đống tiền đã không thu lại được gì, thành tích quá tệ của đội bóng lại còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. Từng rất xông xênh, tự tin trong quá trình chuẩn bị khi đánh bại cả đội tuyển U.23 quốc gia, An Giang đã tự huyễn hoặc mình, thiếu sự khiêm tốn, biết người biết ta. Khi vào giải thua liên miên, Giám đốc CLB Võ Hoàng Phong và HLV Nhan Thiện Nhân thay vì thừa nhận, tìm cách khắc phục những hạn chế, yếu kém của đội bóng, thì lại bào chữa, đẻ ra “thuyết âm mưu”, hô hoán như cả giải âm mưu hãm hại mình. Là lãnh đạo đội bóng (ông Nhân còn là ủy viên BCH VFF) nhưng họ lại “xúi” tỉnh bỏ giải, may mà lãnh đạo An Giang rất mê bóng đá và đủ tỉnh táo. Chính việc bị gieo vào đầu tư tưởng tiêu cực và khả năng đội bóng có thể rã đám bất kỳ lúc nào này, các cầu thủ An Giang càng thêm ức chế, dao động không thể tập trung toàn tâm, toàn ý cho chuyên môn.

“Con tạo xoay vần”, giờ thì đến lượt người Tây đô đang ngây ngất với niềm sướng thỏa, tự hào trở lại bản đồ bóng đá đỉnh cao và lần đầu tiên góp mặt ở V.League. Hy vọng Cần Thơ sẽ không giẫm vết xe đổ của những người anh em miền Tây K.Kiên Giang, An Giang cũng như chính mình 18 năm trước (Cần Thơ từng dự giải các đội mạnh toàn quốc 1996 nhưng rớt hạng ngay mùa đó).

Đông Kha

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều