Báo Đồng Nai điện tử
En

"Bại tướng" của Olympic Việt Nam đã bốn lần vô địch Asiad

04:09, 16/09/2014

Không phải thắng lợi của U19 Việt Nam trước U19 Myanmar, chiến tích ấn tượng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2014 là thắng lợi 4-1 của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran ở vòng bảng môn bóng đá nam của Asian Games 2014 (Asiad 2014) đang diễn ra tại Incheon (Hàn Quốc).

[links()]Không phải thắng lợi của U19 Việt Nam trước U19 Myanmar, chiến tích ấn tượng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2014 là thắng lợi 4-1 của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran ở vòng bảng môn bóng đá nam của Asian Games 2014 (Asiad 2014) đang diễn ra tại Incheon (Hàn Quốc).
Olympic Việt Nam (áo đỏ) đã làm nên kỳ tích cho bóng đá nước nhà. (Ảnh: Thethaovanhoa.vn)
Olympic Việt Nam (áo đỏ) đã làm nên kỳ tích cho bóng đá nước nhà. (Ảnh: Thethaovanhoa.vn)

Môn bóng đá nam ở Asiad 2014 chính là sự kiện bóng đá quan trọng nhất trong năm nay của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trong khi Iran luôn được coi là nền bóng đá hàng đầu châu lục.

Không những thế, tại đấu trường Asian Games thì Iran chính là quốc gia giàu thành tích nhất với 4 lần giành huy chương vàng.

Sau 16 lần tổ chức nội dung bóng đá nam ở Asiad, Iran là nước có thành tích tốt nhất với bốn lần giành huy chương vàng cùng hai huy chương bạc và một huy chương đồng. Xếp sau họ, Hàn Quốc mới có ba huy chương vàng. Tuyển Olympic Nhật Bản - nền bóng đá mà Việt Nam đang học hỏi, mới có một lần đăng quang.

Ở cả bốn kỳ Asiad gần nhất, Olympic Iran đều xuất sắc lọt vào tốp bốn đội mạnh nhất châu lục. Asiad 1998 và 2002, Iran vô địch sau các chiến thắng trước Kuwait và Nhật Bản ở chung kết. Ở hai kỳ Asiad kế tiếp tại Qatar và Trung Quốc, tuyển Olympic Iran cũng gây ấn tượng mạnh khi lần lượt giành hạng ba và hạng tư.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, bóng đá Iran cũng không ngừng lớn mạnh. Tại châu Á, tuyển Iran chỉ xếp sau tuyển Nhật Bản (hạng 48 so với hạng 44 thế giới). Nền bóng đá Iran hiện xếp trên Việt Nam tới... 91 bậc.

Ngược lại với Olympic Iran, đội hình Olympic Việt Nam phần lớn là các cầu thủ mới được triệu tập lần đầu. Rất nhiều người đang thi đấu tại giải Hạng Nhất. Chỉ một số ít cựu binh từng thi đấu ở SEA Games 27 được sử dụng. Nhưng họ chính là nhân tố chủ chốt mang tới chiến thắng cho Olympic Việt Nam khi ghi 3/4 bàn thắng (Phi Sơn, Hồng Quân, Hoàng Thịnh).

Thắng lợi trước Olympic Iran sẽ còn được nhắc tới nhiều. Nó mở ra cơ hội cho Olympic Việt Nam tiến vào vòng trong bởi đối thủ phía trước chỉ là Olympic Kyrgyzstan.

Thất bại 1-4 của Olympic Iran trước những cầu thủ trẻ là bất ngờ lớn nhất ở nội dung bóng đá nam Asiad thời điểm này, bên cạnh chiến thắng 3-0 của Triều Tiên trước Trung Quốc. Ngoài Iran thì các đội tuyển mạnh khác đều giành chiến thắng dễ dàng ở lượt ra quân: chủ nhà Hàn Quốc hạ Malaysia 3-0 còn đương kim vô địch Nhật Bản thắng Kuwwait 4-1./.

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều