Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt đầu chiến dịch Á vận hội 17

10:09, 15/09/2014

Lễ xuất quân và lên đường của gần 300 thành viên đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asiad 17 - Đại hội thể thao có tầm vóc lớn thứ 2, chỉ sau Thế vận hội Olympic, bị chìm khuất hẳn trong "cơn sốt" 20 cầu thủ trẻ của đội tuyển bóng đá U.19. Chưa bao giờ thể thao Việt Nam đến với một đại hội lớn lại lặng lẽ, "khiêm tốn" đến thế.

Lễ xuất quân và lên đường của gần 300 thành viên đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asiad 17 - Đại hội thể thao có tầm vóc lớn thứ 2, chỉ sau Thế vận hội Olympic, bị chìm khuất hẳn trong “cơn sốt” 20 cầu thủ trẻ của đội tuyển bóng đá U.19. Chưa bao giờ thể thao Việt Nam đến với một đại hội lớn lại lặng lẽ, “khiêm tốn” đến thế.

Nhưng không phải chỉ vì U.19, dường như chính những nhà lãnh đạo thể thao Việt Nam cũng không muốn rầm rộ, bởi sợ “nói trước bước không tới” khi liên tục những kỳ Asiad gần đây, thể thao Việt Nam đều thất bại. Gần nhất tại Asian Games 16 ở Quảng Châu 2010, kỳ Asiad mà Việt Nam tham dự với lực lượng đông đảo nhất với tham vọng giành 4-6 HCV, đứng thứ 17-15 toàn đoàn, nhưng cuối cùng chỉ tìm được vỏn vẹn duy nhất 1 HCV karatedo. Tại Incheon (Hàn Quốc) lần này, ban đầu các nhà hoạch định chiến lược cũng đề ra chỉ tiêu lấy 4-5 HCV, đứng thứ 15-13, nhưng sau cùng được điều chỉnh xuống còn 2-3 HCV, đứng thứ 17-15. Sự “khiêm tốn” ấy hoàn toàn trái ngược với phương hướng nhiệm vụ năm 2014 của Tổng cục TDTT khẳng định “tạo bước đột phá thành tích tại Asiad 17”, cũng như với sự đầu tư cực lớn cho những môn, VĐV mũi nhọn và việc Chính phủ tăng mức chế độ dành cho các HLV, VĐV ưu tú theo đề nghị của Tổng cục TDTT (từ đầu năm tiền ăn + tiền công được nâng lên 800 ngàn đồng/ngày).

Với khẩu hiệu “Sự đa dạng và tỏa sáng”, lễ khai mạc Asiad 17 sẽ diễn ra vào ngày 19-9 và bế mạc ngày 4-10. VĐV của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu lục sẽ tranh tài 437 nội dung của 36 môn thể thao.

Đã đành trong thể thao cần “biết người, biết ta” và Asiad là đấu trường hết sức khắc nghiệt khi quy tụ hàng trăm nhà vô địch thế giới, Olympic và châu lục, nhưng ở đây người ta thấy dường như có tư tưởng an toàn, chuẩn bị sẵn cho một bản báo cáo thành tích đẹp. Bởi giữa “thành công” và “thất bại” là khái niệm rất mơ hồ tùy thuộc vào mục tiêu đề ra. “Bầu” Đức của HAGL từng nói về V.League “tranh giải mà không dám nghĩ đến chức vô địch thì chơi làm gì”. Một sự so sánh: nếu đội tuyển bóng đá Olympic Thái Lan không ngần ngại tuyên bố mục tiêu là vào đến bán kết thì Olympic Việt Nam chỉ dám hy vọng “cố gắng” vượt qua vòng bảng, trong khi trình độ giữa 2 nền bóng đá quốc gia hiện tại là ngang nhau (!) Không có con số tổng đầu tư được công bố, nhưng nếu chỉ tham vọng 2-3 HCV thì giá trị một chiếc HCV ở Asiad 17 chắc chắn sẽ là con số khổng lồ.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều