Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá Việt Nam có "vượt vũ môn"?

09:09, 25/09/2014

Do BTC thay đổi thời gian, cùng vào lúc 14 giờ ngày mai 26-9, cả 2 đại diện bóng đá nam, nữ Việt Nam sẽ ra quân tại vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên của Asiad 17.

Do BTC thay đổi thời gian, cùng vào lúc 14 giờ ngày mai 26-9, cả 2 đại diện bóng đá nam, nữ Việt Nam sẽ ra quân tại vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên của Asiad 17. Nếu các kỳ Asian Games trước, sau khi vượt qua vòng bảng bóng đá Việt Nam liền vấp ngay rào cản quá lớn, thì lần này Olympic UAE và nữ Thái Lan là đối chủ “chơi được”. Liệu bóng đá Việt Nam có “vượt vũ môn”, lần đầu tiên đội Olympic vào tứ kết và đội tuyển nữ trở thành một trong 4 đội mạnh nhất Asiad?

HLV Miura nối dài mạch thắng?

Với trận thắng Kyrgyzstan, HLV người Nhật đã có 5 trận toàn thắng (3 giao hữu, 2 chính thức ở Asiad 17) cùng đội tuyển quốc gia và Olympic Việt Nam (O.VN), chiều mai O.UAE sẽ là thứ 6? Trên lý thuyết UAE ở đẳng cấp hoàn toàn khác khi xếp hạng 73 thế giới, trên VN tới 69 bậc và đứng thứ 6 châu Á, nhưng ở cấp độ U.23 lại là chuyện khác (Iran thậm chí còn là nền bóng đá số 1 châu Á nhưng đội Olympic vừa thua thảm VN đấy thôi!). Hơn nữa, bóng đá VN từng có kỷ niệm ngọt ngào quật đổ đội tuyển UAE 2-0 tại Mỹ Đình ở Asian Cup 2007, chính chiến thắng này đã giúp bóng đá VN viết nên lịch sử lần đầu tiên lọt vào tứ kết, trở thành một trong 8 đội hàng đầu châu Á.

Tuy nhiên, O.VN sau chiến thắng thăng hoa trước Iran đã hạ độ cao trong trận gặp Kyrgyzstan. Sau trận thắng may mắn này, HLV Miura bày tỏ sự không hài lòng với tuyến tiền vệ và hậu vệ. Phải ghi nhận tinh thần thi đấu và sự tiến bộ về mặt thể lực của các cầu thủ O.VN, đồng thời một “cách tân” táo bạo của nhà cầm quân người Nhật là sơ đồ 3-5-1-1 (hoặc 3-6-1). Có điều chính việc thi đấu với 3 trung vệ khiến tuyến phòng ngự của O.VN rất mong manh khi đối phương tổ chức phản công nhanh. Trước O.Kyrgyzstan, O.VN đã có thể thủng lưới từ 2 tình huống hệt nhau, đó là khoét vào cánh phải, nơi Thanh Hiền khá chơ vơ, rồi căng ngang mặt thành. May là trung phong của Kyrgyzstan quá “gỗ”. Chắc chắn O.UAE đã phát hiện điều này và chân sút Al-Kathiri, người có hat-trick trong chiến thắng Ấn Độ 5-0 ở vòng bảng, sẽ không bỏ lỡ trong tình huống tương tự.

Nếu vượt qua UAE, O.VN sẽ gặp ngọn núi lớn Triều Tiên, nhưng chỉ cần vào tứ kết thôi thầy trò HLV Miura đã làm nên lịch sử.

Tuyển nữ:  “Trả hận hay nợ thêm chồng chất”

Lại là Thái Lan! Tuy nhiên, so với những “đại nương” Nhật Bản, Trung Quốc, Triều Tiên, Hàn Quốc, được gặp đối thủ “láng giềng” này ở tứ kết vẫn là may mắn cho đội tuyển nữ Việt Nam (tất nhiên sẽ tốt hơn nếu được gặp Đài Loan, còn Hong Kong thì đã chung bảng). Hơn nữa, sẽ không có cuộc phục thù nào ngọt ngào hơn cho món nợ mất HCV SEA Games 27 và tan vỡ giấc mơ World Cup (cùng thua 1-2) bằng việc đánh bại chính đối thủ Thái Lan để giành vé vào bán kết ở sân chơi lớn Asiad. Quyết tâm nung nấu thì có thừa nhưng lực của thầy trò HLV Mai Đức Chung có đủ vượt qua đối thủ hết sức quen thuộc?

Giờ đây, trước cơ hội chỉ cách một bước làm nên lịch sử, hẳn VFF phải hối hận vì sự yếm thế nên đầu tư quá hời hợt cho đội tuyển nữ (dùng HLV nội tạm quyền, không tập huấn nước ngoài và “cắt” một loạt trụ cột). So với trận hạng 5 châu Á đúng 4 tháng trước trên sân Thống Nhất, ra sân Goyang chiều mai tuyển nữ Việt Nam không còn HLV Trần Văn Phát cùng những cái tên Nguyễn Thị Nga, Lê Thị Thương, Kim Hồng...; trong khi Thái Lan vẫn mang đến Incheon đội hình mạnh nhất, trong đó tiền đạo Nisa đang là người ghi bàn nhiều nhất với 7 pha lập công (vòng bảng Thái Lan cùng thắng 10-0 trước Maldives và Ấn Độ và thua Hàn Quốc 0-5). Xem ra khả năng nợ thêm chồng chất nhiều hơn là cơ hội trở thành 4 đội mạnh nhất Á vận hội.

Trần Đỗ - Dương Cầm

 

Tin xem nhiều