Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ tin vui, sớm có vàng?

06:09, 20/09/2014

Ngoài môn bóng đá nam khởi tranh sớm nhất, từ ngày 14-9, sau lễ khai mạc vào tối qua, hôm nay 20-9, Đại hội thể thao châu Á lần thứ 17 chính thức bước vào ngày thi đấu đầu tiên với 21 môn/nội dung tranh tài

Ngoài môn bóng đá nam khởi tranh sớm nhất, từ ngày 14-9, sau lễ khai mạc vào tối qua, hôm nay 20-9, Đại hội thể thao châu Á lần thứ 17 chính thức bước vào ngày thi đấu đầu tiên với 21 môn/nội dung tranh tài. Ngay trong ngày ra quân này, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) hy vọng sẽ sớm có HCV đầu tiên khi 2 niềm hy vọng số 1 Thạch Kim Tuấn và Hoàng Xuân Vinh cùng xuất trận.

Thạch Kim Tuấn đang là lực sĩ số 1 thế giới ở hạng cân 56kg.
Thạch Kim Tuấn đang là lực sĩ số 1 thế giới ở hạng cân 56kg.

Với chiếc HCV và danh hiệu VĐV xuất sắc nhất tại giải cử tạ trẻ vô địch ở Nga vào tháng 6 vừa qua, cùng thành tích 293kg tổng cử, Thạch Kim Tuấn đang là lực sĩ số 1 thế giới ở hạng cân 56kg và trong tập luyện tại Hungary thời gian qua, Tuấn đã nâng được tổng cử trên 300 kg. Thậm chí tại giải đấu này, thành tích của Tuấn vẫn còn có khả năng nâng lên nhưng HLV Nguyễn Hữu Chí đã chủ động cho học trò dừng lại. Tuy nhiên, chiếc HCV hôm nay vẫn là “ẩn số” khi 2 đối thủ hàng đầu của Tuấn là VĐV CHDCND Triều Tiên Om Yun Chol và lực sĩ Trung Quốc Long Qingquan “ém mình” không tham gia bất kỳ giải đấu nào trong năm nay để tập trung hoàn toàn vào đấu trường Asiad 17. Chưa kể có thể xuất hiện thêm nhân tố bất ngờ từ các quốc gia khác. Một bất lợi khác với Kim Tuấn là chỉ có 3 ngày làm quen với điều kiện tập luyện tại Incheon (trong khi khí hậu là một trong những yếu tố có thể tác động đến thành tích thi đấu cùng với tâm lý). Tuy nhiên với tuổi 20 sung sức, cùng kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu đã được nâng lên rất nhiều và sự hỗ trợ chiến thuật từ đồng đội Trần Lê Quốc Toàn thi đấu cùng hạng cân, hy vọng nhà vô địch SEA Games và trẻ thế giới sẽ nâng tầm ở đấu trường châu lục.

Gấp đôi tuổi so với Thạch Kim Tuấn, Hoàng Xuân Vinh cũng quyết xóa đi kỳ Asiad thất vọng trên đất Quảng Châu 4 năm trước, cũng như tại Olympic London 2012. Cơ sở cho niềm tin ấy là phong độ thi đấu rất ổn định trong 2 năm trở lại đây của xạ thủ mang quân hàm đại tá. Tiếp sau chiếc HCV tại Giải vô địch bắn súng châu Á 2012, Xuân Vinh đã giành 3 HCV tại SEA Games 27 (1 HCV cá nhân và 2 đồng đội). Gần đây nhất, anh còn phá kỷ lục thế giới tại Cúp bắn súng thế giới 2013 diễn ra tại Mỹ ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam sở trường với thành tích 202,8 điểm. Với kỷ lục này, Xuân Vinh đã đạt đến đẳng cấp thế giới và hoàn toàn có khả năng đoạt HCV Asiad 17. Tuy nhiên, trong môn bắn súng khó thể nói trước điều gì, bởi thành tích trong thi đấu phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tâm lý, sức khỏe khi bước vào trường bắn.

Lê Lâm

 

 

 

Tin xem nhiều