Báo Đồng Nai điện tử
En

Olympic Việt Nam: Chỉ mới là một trận thắng

11:09, 19/09/2014

Trận thắng tưng bừng 4-1 của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran, nền bóng đá giàu thành tích nhất ở đấu trường Asiad với 4 lần đăng quang, chắc chắn sẽ chiếm một chỗ trong biên niên sử bóng đá Việt Nam, ngang với những chiến tích, như: thắng UAE 2-0, hòa Qatar 1-1 tại vòng bảng Asian Cup 2007, đánh bại tuyển Hàn Quốc 1-0 ở vòng loại Asian Cup 2004; hay mới đây nhất là "cơn địa chấn" hủy diệt U.19 Australia của đội tuyển U.19 tại vòng loại châu Á. Lịch sử bởi nó hiếm hoi, ngoài mong đợi (bản thân HLV Miura sau trận đấu cũng thừa nhận mình bất ngờ vì chỉ hy vọng tìm được trận hòa).

Trận thắng tưng bừng 4-1 của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran, nền bóng đá giàu thành tích nhất ở đấu trường Asiad với 4 lần đăng quang, chắc chắn sẽ chiếm một chỗ trong biên niên sử bóng đá Việt Nam, ngang với những chiến tích, như: thắng UAE 2-0, hòa Qatar 1-1 tại vòng bảng Asian Cup 2007, đánh bại tuyển Hàn Quốc 1-0 ở vòng loại Asian Cup 2004; hay mới đây nhất là “cơn địa chấn” hủy diệt U.19 Australia của đội tuyển U.19 tại vòng loại châu Á. Lịch sử bởi nó hiếm hoi, ngoài mong đợi (bản thân HLV Miura sau trận đấu cũng thừa nhận mình bất ngờ vì chỉ hy vọng tìm được trận hòa).

Tuy nhiên, dư luận những ngày qua có phần quá say men, tung hê thái quá. Đúng là các cầu thủ Olympic Việt Nam đã có một trận đấu vô cùng hợp lý và hiệu quả, từ lối chơi tập thể gắn kết đến sự tỏa sáng đúng lúc của các cá nhân, hay như 2 nguyên nhân mà HLV Miura đúc kết: kỷ luật đấu pháp và tinh thần thi đấu. Trong đó về mặt tinh thần, sự hưng phấn cao độ ít nhiều có phần kích thích từ hiệu ứng của các đàn em đội tuyển U.19. Cũng hoàn toàn thừa nhận, dù chỉ có hơn 20 ngày làm việc cùng đội tuyển Olympic, lại trong cảnh “một nách 2 con”, nhưng dấu ấn của HLV Miura là rất rõ rệt, đặc biệt là ở yếu tố chiến thuật và thể lực của các cầu thủ. Có điều hẳn bản thân nhà cầm quân người Nhật cũng phát ngượng nếu đọc một số bài báo ca ngợi mình (thậm chí việc chụp ảnh “tự sướng” cùng các cầu thủ cũng được coi là... “dấu ấn Miura”(!?)

Có lẽ sự thất vọng đến đáy với 2 đội tuyển quốc gia và U.23 trong suốt 4 năm qua, cũng như với 2 đời HLV “nội” khiến chiến tích của thầy trò ông Miura trở thành kỳ tích, mà quên rằng đây mới chỉ là một trận đấu và có thể rơi vào phong độ nhất thời. Bên cạnh sự vui mừng cần tỉnh táo đánh giá, có chăng cách tiếp cận trận đấu không đúng mức do đánh giá có phần chủ quan từ đối phương? Olympic Iran tại Asiad 17 có phải là những cầu thủ U.23+3 tốt nhất của nền bóng đá đang đứng số 1 châu Á trên bảng xếp hạng FIFA và hạng 44 thế giới, trên Việt Nam... 98 bậc (như Olympic Nhật Bản chỉ mang đến Incheon thành phần U.21, thậm chí U.19 nhằm hướng tới Olympic Rio (Brasil) 2016)? Thực tế trận hòa 1-1 sau đó của Olympic Iran trước Olympic Kyrgyzstan cho thấy đại diện Tây Á thực sự không mạnh, còn đội bóng Trung Á không hề yếu như đã tưởng trước khi vào cuộc, do đó không nên vội vàng đánh giá mọi sự. Mới chỉ là trận khởi đầu, chặng đường phía trước của tuyển Olympic và U.23 Việt Nam cùng thuyền trưởng Miura còn rất dài.

Trước mắt tại kỳ Asiad này, với việc Iran và Kyrgyzstan cầm chân nhau, Olympic Việt Nam đã sớm lấy vé vào vòng 1/8 cho dù có thất bại trước Olympic Kyrgyzstan ở lượt cuối vào chiều 22-9 và chỉ cần hòa sẽ chiếm ngôi đầu bảng. Tuy nhiên với kết quả ở bảng G, Olympic Jordan bất ngờ đánh bại UAE 1-0, hầu như chắc chắn giành ngôi đầu bảng (trận cuối Jordan gặp Ấn Độ, đội đã thảm bại 0-5 trước UAE). Nếu giành ngôi đầu, thầy trò ông Miura sẽ phải đụng Olympic UAE, còn thua nhẹ nhàng Kyrgyzstan sẽ “được” gặp Jordan. Các trợ lý HLV đã được cử đi theo dõi trận Jordan - UAE sẽ “tham mưu” cho ông thầy người Nhật lựa chọn phương án nào?

Đông Kha

 

 

Tin xem nhiều