Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm một lần "ngộ" cho thể thao Việt Nam

10:09, 21/09/2014

Trong ngày thi đấu thứ 2 (21-9), đoàn thể thao Việt Nam đã giành tổng cộng 3 tấm huy chương, trong đó có 1 HCV của võ sĩ wushu Dương Thúy Vi và 2 HCĐ của đội cầu mây nữ VN và võ sĩ wushu Nguyễn Mạnh Quyền.

Trong ngày thi đấu thứ 2 (21-9), đoàn thể thao Việt Nam đã giành tổng cộng 3 tấm huy chương, trong đó có 1 HCV của võ sĩ wushu Dương Thúy Vi và 2 HCĐ của đội cầu mây nữ VN và võ sĩ wushu Nguyễn Mạnh Quyền.

Dương Thúy Vi đã đem về tấm HCV đầu tiên cho Thể thao Việt Nam tại ASIAD 17.
Dương Thúy Vi đã đem về tấm HCV đầu tiên cho Thể thao Việt Nam tại ASIAD 17.

Trước đó, chiều ngày thi đấu đầu tiên của Asiad 17, niềm hy vọng vàng số 1 Thạch Kim Tuấn bước vào tranh tài môn cử tạ hạng cân 56kg trong sự kỳ vọng của đoàn thể thao Việt Nam. Cuộc so tài đã diễn ra hết sức gay cấn.

Ở nội dung cử giật, trước khi Thạch Kim Tuấn bước vào thi đấu, 1 trong 2 đối thủ chính là nhà vô địch Olympic London 2012 Om Yun Chol của CHDCND Triều Tiên đã vượt qua 128kg ở lượt thứ 2. Do đó, Tuấn đăng ký ngay mức khởi điểm 130kg nhưng đã không thành công. Trong khi đó, nhà ĐKVĐ Asiad ở hạng cân này là Wu Jingbiao của Trung Quốc dễ dàng vượt qua mức tạ này ngay lần cử đầu tiên. Đến lần thứ 2, Kim Tuấn không chỉ vượt qua 130kg mà còn cho thấy vẫn còn tiềm năng hơn nữa. Trong cơ hội cuối cùng, Om buộc phải nâng mức tạ lên 131kg nhưng đã không thành công, lực sĩ Triều Tiên kết thúc nội dung cử giật với thành tích chỉ là 128kg, đứng thứ 3.

Cuộc đua chỉ còn là giữa 2 lực sĩ Việt Nam và Trung Quốc. Ở lần cử thứ 2, Wu Jingbiao quyết định nâng mức tạ lên 133kg, bằng đúng kỷ lục cử giật của anh lập tại Asiad Quảng Châu 4 năm trước, tuy nhiên đã thất bại. Lợi thế chuyển về cho Kim Tuấn khi Wu phải tiếp tục phần thi ngay sau đó. Được thi đấu sau, Ban huấn luyện VN có thể tính toán đăng ký mức tạ cần thiết. Và trong lần cử cuối cùng này Wu đã thành công, tái lập kỷ lục của chính mình. Thạch Kim Tuấn bước vào lượt đấu chót trong sự hồi hộp của tất cả những người VN có mặt tại nhà thi đấu và anh quyết định nâng mức tạ 134kg. Những tràng pháo tay chúc mừng vang dội khi lực sĩ Việt Nam xuất sắc chinh phục kỷ lục mới của Asiad và cả châu Á ở nội dung cử giật. Wu Jingbiao đứng thứ 2 với 133kg và Om Yun Chol thứ 3: 128kg.

Nội dung cử đẩy sau đó chông gai hơn hẳn khi đây là sở trường của đối thủ CHDCND Triều Tiên và Om Yun Chol cũng đang giữ kỷ lục thế giới với thành tích 166kg. Kim Tuấn đăng ký và dễ dàng thành công ở mức tạ khởi điểm 156kg, đúng bằng thành tích tổng cử mà anh đã giành HCV tại giải trẻ thế giới vừa qua và hơn đối thủ Trung Quốc Wu Jingbiao đúng 1kg. Nhưng nhà kỷ lục gia thế giới lại thành công ngay với mức tạ 160kg. Trong lượt cử thứ 2 cùng ở mức 160kg, nếu Wu thất bại thì Kim Tuấn dễ dàng vượt qua. Trong tập luyện Tuấn từng đạt tổng cử 300kg, tức anh có thể cử đẩy đến 166kg. Trong lần cử cuối cùng, Kim Tuấn quyết định nâng mức tạ lên 162kg, nhưng đáng tiếc đã thất bại để kết thúc nội dung cử giật với thành tích 160kg và tổng cử 294kg, vượt qua kỷ lục trẻ thế giới của chính mình tại Nga. Cuộc thi giờ chỉ còn là cuộc độc hành của lực sĩ Triều Tiên, thậm chí anh vẫn còn đến 2 lượt thi nữa. Ở lần cử thứ 2, Om Yun Chol nâng mức tạ lên 166kg, nếu thành công sẽ ngang bằng thành tích tổng cử 294kg của Kim Tuấn nhưng sẽ đoạt HCV vì mới cử lượt thứ 2 và Om đã xuất sắc vượt qua trong nỗi thất vọng, nuối tiếc của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Chí, cũng như tất cả những người Việt Nam có mặt. Không chỉ giành HCV, Om Yun Chol sau đó còn phá kỷ lục thế giới của chính mình khi chinh phục mức tạ khủng khiếp 170kg, để đạt thành tích tổng cử 298kg. Dù hơn 6kg trong nội dung cử giật nhưng kém đến 10kg ở cử đẩy và 4kg tổng cử, Thạch Kim Tuấn đành chấp nhận HCB. ĐKVĐ Wu Jingbiao của Trung Quốc chỉ giành HCĐ với thành tích tổng cử chỉ 288kg. VĐV Trần Lê Quốc Toàn của Việt Nam về thứ 4 với 283kg.

Như vậy, sau 8 năm cử tạ Việt Nam vẫn chưa thể đổi màu được tấm huy chương ở hạng cân 56kg sau chiếc HCB của Hoàng Anh Tuấn giành được ở Asiad Doha 2006. Nhưng Thạch Kim Tuấn đã thi đấu rất đĩnh đạc, tự tin, xuất sắc phá cả 3 kỷ lục châu Á, Asiad và trẻ thế giới; có điều đối thủ còn xuất sắc hơn, lập kỷ lục thế giới. 20 tuổi, trẻ nhất trong số 14 VĐV tham gia thi đấu ở hạng cân này, tương lai của Tuấn còn rất dài. Thêm một bài học cho thể thao Việt Nam, ta tiến 1 thì đối phương tiến 2, lực sĩ Triều Tiên đã “đóng cửa” tập luyện suốt 1 năm qua, không tham gia bất kỳ giải đấu nào để âm thầm gây bất ngờ tại Incheon.

Lê Lâm (từ Incheon, Hàn Quốc)

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích