Báo Đồng Nai điện tử
En

18 giờ ngày mai 29-10, tuyển Việt Nam - U.23 Bahrain: Báo cáo thu hoạch

07:10, 28/10/2014

Không kể trận giao hữu với tuyển Myanmar (thắng 6-0) vào đầu tháng 7 tại Bình Dương vốn tạo điều kiện cho tân HLV trưởng Toshiya Miura ra mắt, làm quen với các học trò mới, và trận thắng Hong Kong 3-1 trên sân Lạch Tray khi các tuyển thủ chỉ mới có 15 ngày tập luyện; trận giao hữu với U.23 Bahrain tối mai trên sân Thống Nhất mới là bản báo cáo thực sự của đội tuyển Việt Nam.

Không kể trận giao hữu với tuyển Myanmar (thắng 6-0) vào đầu tháng 7 tại Bình Dương vốn tạo điều kiện cho tân HLV trưởng Toshiya Miura ra mắt, làm quen với các học trò mới, và trận thắng Hong Kong 3-1 trên sân Lạch Tray khi các tuyển thủ chỉ mới có 15 ngày tập luyện; trận giao hữu với U.23 Bahrain tối mai trên sân Thống Nhất mới là bản báo cáo thực sự của đội tuyển Việt Nam.

HLV trưởng Toshiya Miura (áo sậm) đã mang lại dấu ấn trong tinh thần thi đấu và lối chơi của đội tuyển Việt Nam.
HLV trưởng Toshiya Miura (áo xanh) đã mang lại dấu ấn trong tinh thần thi đấu và lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

Trận đấu này diễn ra khi đội tuyển có hơn 2 tháng tập trung, với 20 ngày tập huấn tại Nhật để chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup 2014 sẽ bắt đầu sau đây chỉ 25 ngày. Sau 2 giải đấu đầy thất vọng với 2 HLV nội ở AFF Cup 2012 và SEA Games 2013, đội tuyển Việt Nam sẽ có diện mạo ra sao, dưới triều đại của vị thuyền trưởng ngoại thứ 8?

Với những thông tin về sự tiến bộ của các tuyển thủ và dấu ấn từ những mới mẻ trong tinh thần thi đấu, lối chơi của đội tuyển Olympic tại Asiad 17 vừa qua do ông thầy người Nhật mang lại, xem ra rất đáng để chờ đợi. Có thể nói HLV Miura đã sớm “thắm duyên” cùng bóng đá Việt Nam. Không kể 3 trận đấu tập tại Nhật Bản, kể từ khi đảm nhận cương vị “thuyền trưởng” (chính thức đặt bút ký hợp đồng vào ngày 10-5-2014), ông đã có 6 trận cầm quân và thắng đến 5. Với đội tuyển quốc gia là 2 trận giao hữu nói trên. Với đội tuyển Olympic là 3 chiến thắng liên tiếp trên đất Hàn Quốc với: Olympic Bangladesh (giao hữu 3-1), “cơn địa chấn” 4-1 trước Olympic Iran trong trận ra quân Asiad 17; thắng trước Kygizstan 1-0 và chỉ chịu dừng bước ở tứ kết trước Olympic UAE (1-3) do khả năng dứt điểm kém hơn. Từ những hoài nghi ban đầu về kinh nghiệm, khả năng, nhà cầm quân người Nhật 51 tuổi đã nhanh chóng ghi điểm trong mắt dư luận. “Ấn tượng Miura” bắt đầu được ghi nhận từ tính kỷ luật (trái hẳn với phong thái nho nhã có phần hiền lành bên ngoài của ông), những bài tập với cường độ vận động cực cao; cùng chiến thuật đòi hỏi mỗi tiền đạo, tiền vệ cũng phải là hậu vệ đầu tiên mỗi khi đội nhà mất bóng và tiêu chí phải chơi bóng thật đơn giản, không rườm rà.

Một ghi nhận, khác với các HLV nước ngoài tiền nhiệm thường sử dụng đội hình theo bộ khung quen thuộc, định sẵn do VFF và các trợ lý cố vấn, giới thiệu; ông Miura lại mạnh dạn xáo tung, thử nghiệm rất nhiều vị trí, như việc bố trí tiền vệ cánh Vũ Minh Tuấn chơi tiền đạo lùi ở Asiad 17, hay phát huy được khả năng “sát thủ” của Hải Anh trong vai trò trung phong chơi cao nhất (ở Đồng Nai, Hải Anh phải chơi lùi và dạt biên)... Quyết định loại “Quả bóng vàng” Quốc Anh và “công thần” Vũ Phong cũng được đánh giá cao, cho thấy vị HLV người Nhật không để những “hào quang quá khứ” trói tay, không lệ thuộc vào những tên tuổi mà quan trọng là phong độ hiện tại. Chính vì thế chưa bao giờ ở đội tuyển quốc gia lại có nhiều gương mặt trẻ như hiện nay với đến 11 cầu thủ tuổi U.23 có thể tham dự SEA Games năm sau. Do vậy nếu trước đây người ta có thể dễ dàng đoán đội hình chính thức của đội tuyển Việt Nam chính xác đến 90% thì trước U.23 Bahrain, ngay cả giới chuyên môn gần gũi với đội tuyển cũng khó biết ông Miura sẽ bố trí đội hình ra sân ra sao. Đây cũng là một chờ đợi thú vị trong trận cầu tối mai.

Đối thủ cũng hứa hẹn là bài thuốc thử đúng liều cho đội chủ nhà. Bahrain hiện xếp hạng 104 thế giới và thứ 13 ở châu Á, trên Việt Nam 7 bậc. Riêng đội tuyển U.23 Bahrain tuy không dự Asiad 17 nhưng vừa đoạt chức vô địch Giải Olympic vùng Vịnh sau khi đánh bại Kuwait, Saudi Arabia, Oman và UAE. Trận giao hữu với đội tuyển Việt Nam cũng là chuyến tập huấn quan trọng nhằm chuẩn bị cho U.23 Bahrain tham dự Đại hội thể thao vùng Vịnh sau đây 2 tuần.

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều