Báo Đồng Nai điện tử
En

19 giờ hôm nay 25-11: Lại tìm cách biệt trước Lào

10:11, 25/11/2014

Trong quá khứ rất nhiều lần, do những kết quả không tốt trước đó, đội tuyển Việt Nam buộc phải lấy người anh em láng giềng Lào làm mục tiêu tìm kiếm bàn thắng để tạo lợi thế về chỉ số phụ.

 

Trong quá khứ rất nhiều lần, do những kết quả không tốt trước đó, đội tuyển Việt Nam buộc phải lấy người anh em láng giềng Lào làm mục tiêu tìm kiếm bàn thắng để tạo lợi thế về chỉ số phụ.

Công Vinh (9) chưa chắc đã đá chính trong trận gặp đội tuyển Lào.
Công Vinh (9) chưa chắc đã đá chính trong trận gặp đội tuyển Lào.

Như ở AFF Cup 2007, sau khi bị Singapore và cũng chính Indonesia cầm hòa, nhờ “cơn mưa gôn” 9-0 vào lưới Lào ở lượt trận cuối cùng vòng bảng, đội tuyển Việt Nam mới xếp trên Indonesia để cùng chủ nhà Singapore vào bán kết. Lần này không cần một tỷ số đậm đến thế, chỉ cần đúng 4-0 như cuộc gặp Lào gần nhất ở AFF Cup 2008 khi Việt Nam sau đó thẳng tiến đến ngôi vô địch, là đủ hơn Philippines.

Nhưng sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng nhiệm vụ ấy sẽ dễ dàng như cuộc dạo chơi. Với y nguyên đội hình như trận ra quân trước Philippines, tại Asiad 17, Lào từng buộc Saudi Arabia hùng mạnh bất lực trong hơn 2/3 thời gian và giữ tỷ số 0-1 trước chủ nhà Hàn Quốc cho đến tận phút 89. Thất bại 1-4 trước Philippines vừa qua là do Lào có phần chủ quan từ bàn mở tỷ số, nên khi bị dẫn lại đã đẩy cao đội hình đá tấn công trong hiệp II. Với lực lượng trẻ trung nhất giải - thực chất là tuyển Olympic U.23+3 - đội tuyển xứ Triệu Voi hiện tại rất sung mãn, dồi dào thể lực và thừa khát vọng. Dưới sự dẫn dắt của HLV người Anh David Booth, lối chơi của Lào cũng rất tiến bộ, có thể đá dài, dùng sức, đánh thẳng vào trung lộ lẫn phối hợp lên bóng khá nhịp nhàng. Linh hồn trong tấn công của Lào chính là 2 cầu thủ gốc Thái Lan cùng đang chơi ở Thai League nhưng có thể hình rất chênh lệch, là trung phong Khampheng (25) cao 1,85m và số 10 Soukaphone chỉ có 1,55m. Một cầu thủ có tốc độ, sức càn lướt dũng mãnh, còn cầu thủ kia có kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật. Ngoài việc cần chia cắt, cô lập bộ đôi này, hàng phòng ngự  Việt Nam cần hết sức cảnh giác với khả năng đá phạt của Khampheng, mà bàn thắng bất ngờ dẫn trước Philippines chính là bài học. Tuy nhiên, các cầu thủ Lào vẫn còn khá non, chân phương và thiếu sự tinh quái cần thiết trong một giải đấu lớn. Một tập thể triển vọng nhưng là 2, 3 năm nữa chứ không phải ở kỳ AFF Cup này.

16 giờ, Indonesia - Philippines: Quyết tử

Đây có thể coi là trận “chung kết” bảng của cả hai, đặc biệt là với Indonesia, nếu thất bại thầy trò HLV A.Riedl sớm đối mặt nguy cơ bị loại, cho dù có thắng đậm Lào ở trận cuối cùng. Một kết quả hòa hoặc Indonesia thua sẽ có lợi cho Việt Nam. Tuy nhiên, ở lần gặp nhau gần nhất giữa Indonesia - Philippines là tại bán kết giải 2010 và Indonesia đều thắng 1-0 ở 2 trận lượt đi, về (cùng tổ chức tại Jakarta do Philippines không có sân đạt tiêu chuẩn).

3 điểm là chắc chắn nên chủ nhà Việt Nam không việc gì phải vội vàng, nôn nóng, gây sức ép quá sớm để tránh bất lợi ngược về mặt tâm lý. Trong khung thành, HLV Miura sẽ tiếp tục tin dùng Nguyên Mạnh để thủ môn SLNA quên đi bàn thua “tai nạn”, nhưng với quan điểm dùng người của ông có thể đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi: Tấn Tài, Anh Đức, Hồng Quân, Thanh Trung, Thanh Hiền... sẽ được tạo cơ hội. Riêng vị trí hậu vệ trái, dù chấn thương của Xuân Thành không nặng và đã có thể tập trở lại, nhưng để không mạo hiểm có thể Văn Biển sẽ thay thế chứ không phải Minh Tùng - cầu thủ trẻ Than QN vốn sở trường trung vệ và cũng có lỗi trong bàn thua thứ 2 trước Indonesia khi để cho Arif vượt qua thực hiện pha dứt điểm sau khi vào sân.

Đông Kha

 

 

Tin xem nhiều