Báo Đồng Nai điện tử
En

48 giờ trước AFF cup lần thứ X-2014: Nhận diện đối thủ bảng A

11:11, 19/11/2014

Không nghi ngờ gì, Indonesia, rào cản đầu tiên và cũng sẽ là đối thủ lớn nhất của đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng.

 

Không nghi ngờ gì, Indonesia, rào cản đầu tiên và cũng sẽ là đối thủ lớn nhất của đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng.

Tiền đạo Greg Nwokolo (gốc Nigeria), nằm trong nhóm những chân sút xuất sắc tại Giải vô địch quốc gia Indonesia 2014 có tên trong đội hình chính của Indonesia sang Việt Nam dự AFF Cup.
Tiền đạo Greg Nwokolo (gốc Nigeria), nằm trong nhóm những chân sút xuất sắc tại Giải vô địch quốc gia Indonesia 2014 có tên trong đội hình chính của Indonesia sang Việt Nam dự AFF Cup.

Việc có mặt sớm nhất tại Hà Nội cho thấy đội bóng xứ Vạn Đảo rất quyết tâm thay đổi lịch sử sau 4 lần vào chung kết đều thất bại, lại được dẫn dắt bởi HLV A.Riedl quá am hiểu bóng đá Đông Nam Á và Việt Nam. Dù mất ngôi sao số 1, trưởng thành từ lò đào tạo Ajax, tiền vệ 26 tuổi Irfan Bachdim (từng chơi ở J-League 1 cho CLB Ventforet Kofu) vì chấn thương, nhưng Indonesia vẫn còn hầu như nguyên vẹn bộ khung từng chinh chiến ở 2 kỳ AFF Cup gần đây, như: Ridwan, Utina, Boas Salossa. Trong đó, có khá nhiều cầu thủ nhập tịch, như: tiền đạo gốc Agentina Gonzales, Sergio van Dijk, Maitimo, trung vệ gốc Nigieria Victor Igbonefo. Một nhân tố mới nổi là tiền vệ, đội trưởng đội tuyển U.19 Evan Dimas, từng lập cú hat-trick thắng 3-2 trước Hàn Quốc tại vòng loại giải U.19 châu Á 2014. Chuẩn bị cho AFF Cup 2014, Indonesia đã thắng Timor Leste 4-0, Malaysia 2-0 và thua Syria với tỷ số 0-2. Luôn cực kỳ dồi dào thể lực, sức mạnh, tốc độ và sẵn sàng bùng nổ. Cái thiếu duy nhất khiến Indonesia không đi đến được tận cùng đó là sự tỉnh táo, lạnh lùng trong những thời khắc quyết định.

Philippines thực sự là “hiện tượng” của bóng đá Đông Nam Á trong 4 năm qua khi 2 lần liên tiếp vào bán kết (đều đánh bại Việt Nam ở vòng bảng). Thành công của Azkals đến từ làn sóng các cầu thủ ngoại gốc Phi từ khắp Âu, Mỹ, như: thủ quân Rob Gier, tiền vệ kỳ cựu Chris Greatwich, anh em James và Phil Younghusband... Đó là cơ sở để giải năm nay Philippines hướng đến mục tiêu cao hơn khi đội tuyển hiện tại chất lượng hơn sau sự ra đời của giải VĐQG chuyên nghiệp. Minh chứng cho tham vọng của người Phi là việc mời cựu HLV đội tuyển Mỹ Thomas Dooley làm HLV trưởng. Dưới sự dẫn dắt của ngôi sao từng chơi cho Leverkusen, Schalke 04 và có 81 lần khoác áo tuyển Mỹ này, Philippines suýt giành vé dự VCK Asian Cup 2015 khi vào chung kết Challenge Cup và chỉ chịu thua sít sao 0-1 trước Palestine (đội tuyển vừa thắng Việt Nam 3-1). So với 2 kỳ AFF Cup trước, Philippines cũng có sự chuẩn bị tốt hơn hẳn với việc tham dự PEACE Cup tại Lào, cùng 2 chuyến tập huấn thi đấu tại Canada, Qatar và mới nhất là chiến thắng 3-0 trước Campuchia. Tuy nhiên, trước thềm giải đấu Philippines có 3 sự mất mát đáng kể. Do bất đồng với HLV Dooley, tiền vệ gốc Đức Stephan Schrock (chơi ở giải hạng hai của Đức) và hậu vệ gốc Đan Mạch Cagara rút lui khỏi đội tuyển; tiền vệ kỳ cựu Jason De Jong cũng bất ngờ quyết định chia tay vì lý do cá nhân.

Ngày 22-11: Việt Nam - Indonesia.

Ngày 25-11: Việt Nam - Lào.

Ngày 28-11: Việt Nam - Philippines.

(Tất cả đều vào 19 giờ và trực tiếp trên VTV6).

Hẳn nhiên đội đứng nhì vòng loại là Lào được đánh giá thấp nhất bảng A, nhưng có lý do để HLV David Booth cảnh báo các đối thủ chớ xem thường đội bóng của ông: “Chúng tôi không phải đội tuyển Lào của 2-3 năm về trước”. Thực vậy, Lào có đội hình trẻ nhất AFF Cup 2014 khi hầu hết là các tuyển thủ U.23 vừa tranh tài tại Asiad 17 vừa qua, dưới sự dẫn dắt của 2 cầu thủ gốc Thái Soukaphone và Khampheng. Tại Incheon, dù thua cả 3 trận nhưng Olympic Lào đã cầm chân Saudi Arabia 0-0 đến tận phút 75 và giữ tỷ số 0-1 trước chủ nhà Hàn Quốc cho đến phút 89. Việc nhà đương kim vô địch AFF Cup Singapore mới đây trên sân nhà hết sức chật vật vượt qua Lào 2-0 cho thấy đội bóng này không còn là rổ đựng bóng cho các đối thủ. Sự am hiểu bóng đá khu vực của nhà cầm quân  66 tuổi người Anh từng dẫn dắt đội tuyển Myanmar và Brunei (hiện đồng thời là HLV của CLB Lao Toyota) cũng là một “vũ khí” của đội bóng xứ Triệu Voi.

Trần Đỗ

 

 

 

Tin xem nhiều