Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn chiến thuật Miura

10:11, 23/11/2014

Gây ngạc nhiên nhưng lại là yếu tố quyết định mang đến thành công về mặt chiến thuật của HLV Miura trước Indonesia là sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng, Hoàng Thịnh - vốn đều là những tiền vệ đánh chặn - thay vì một thủ, một công với Tấn Tài.

Gây ngạc nhiên nhưng lại là yếu tố quyết định mang đến thành công về mặt chiến thuật của HLV Miura trước Indonesia là sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng, Hoàng Thịnh - vốn đều là những tiền vệ đánh chặn - thay vì một thủ, một công với Tấn Tài. Với sức trẻ, thể hình tốt và khả năng hỗ trợ phòng ngự, bộ đôi này đã cùng quán xuyến, làm chủ khu vực trung tuyến xung yếu nhất. Không chỉ án ngữ, che chắn tốt trước cặp trung vệ dù có phần hạn chế về kỹ thuật và khả năng tạo đột biến (nhiệm vụ ấy được giao cho Văn Quyết, Thành Lương) nhưng với sự chắc chắn trong cầm bóng, phát động, Huy Hùng - Hoàng Thịnh đã hoàn thành nhiệm vụ trong việc giữ cự ly đội hình, làm cầu nối, cung cấp bóng cho tuyến trên. Chính sự vững vàng của lá chắn thứ 2 này, cộng với lớp phòng ngự đầu tiên được triển khai từ ngay trên phần sân đối phương bằng việc các cầu thủ tấn công tích cực tranh cướp, truy cản ngay từ nhịp 1 mỗi khi mất bóng đã khiến ý đồ sử dụng những đường chuyền câu dài, vượt tuyến xuống sau lưng hàng phòng thủ Việt Nam để tận dụng tốc độ của 2 tiền đạo Salossa và Serginho của HLV Riedl hoàn toàn phá sản. Cuộc cách mạng nhân sự của nhà cầm quân người Nhật có phần táo bạo, nhất là trong trận đấu quan trọng như trước Indonesia, nhưng không phải là quá bất ngờ, bởi đây chính là cặp tiền vệ trung tâm của đội tuyển Olympic tại Asiad 17. Còn tại đội tuyển Việt Nam, Huy Hùng - Hoàng Thịnh cũng từng được ông Miura 2 lần thử nghiệm ở trận giao hữu với U.23 Bahrain và Sinh viên Hàn Quốc (tuyến giữa trận này hệt như trước Indonesia).

Việc không phải Công Vinh hay Anh Đức mà Hải Anh đá cặp với Văn Quyết trên hàng tiền đạo cũng đã lần đầu tiên được áp dụng ở hiệp II trận gặp Bahrain và lập lại 6 ngày trước đó trong hiệp đấu đầu tiên với Malaysia. Tuy nhiên, nét mới là sự vận hành của tam giác với Hải Anh là đỉnh, Văn Quyết cắm hẳn ở trung lộ như một số 9 rưỡi và Minh Tuấn, Thành Lương liên tục hoán đổi vị trí, thay nhau là đỉnh còn lại. Không phải Indonesia mà chính Việt Nam mới là đội chơi bóng bổng nhiều hơn hẳn.

M.C

 

Tin xem nhiều