Báo Đồng Nai điện tử
En

Khôi phục niềm tin

05:11, 22/11/2014

Guồng quay 2 năm của AFF Cup "đến hẹn lại lên". Sau 4 năm ngày hội bóng đá lớn nhất Đông Nam Á mới quay trở lại Việt Nam, nhưng chưa bao trong lịch sử 10 kỳ giải 18 năm qua không khí lại trầm lắng, thờ ơ như vậy.

Guồng quay 2 năm của AFF Cup “đến hẹn lại lên”. Sau 4 năm ngày hội bóng đá lớn nhất Đông Nam Á mới quay trở lại Việt Nam, nhưng chưa bao trong lịch sử 10 kỳ giải 18 năm qua không khí lại trầm lắng, thờ ơ như vậy.

Buổi tập kín cuối cùng của thầy trò HLV Miura lúc 18 giờ tối 21-11 trước trận đấu khai mạc AFF Cup 2014.  Ảnh: T.L
Buổi tập kín cuối cùng của thầy trò HLV Miura lúc 18 giờ tối 21-11 trước trận đấu khai mạc AFF Cup 2014. Ảnh: T.L

Cơn địa chấn làm sôi sục cả dải đất hình chữ S trong đêm Noel và những ngày cận kề năm mới ở AFF Cup 2008 mới 6 năm mà tưởng như đã là quá vãng thật xa. Tất cả bắt nguồn từ sự “mất hứng” do chuỗi thất bại, bết bát ở đấu trường khu vực suốt 4 năm qua, mà đỉnh điểm là 2 năm liên tiếp gần đây cả đội tuyển quốc gia và U.23 đều bị loại từ vòng bảng AFF Cup 2012 và SEA Games 2013. Vấn đề không chỉ thành tích mà là hình ảnh nhợt nhạt, đáng thất vọng của những đại diện màu cờ sắc áo. Niềm đam mê bóng đá, ủng hộ đội tuyển nước nhà của người hâm mộ không hề vơi bớt - bằng chứng là “cơn sốt” hầm hập mới 2 tháng trước dành cho đội tuyển U.19 ở giải Đông Nam Á mở rộng - nhưng tình cảm cần phải được đáp lại.

Chưa bao giờ niềm tin đội tuyển Việt Nam lại xuống thấp đến thế. Chưa bao giờ trước một giải đấu lớn, từ VFF, ban huấn luyện đến các tuyển thủ và cả giới truyền thông phải đồng loạt lên tiếng kêu gọi khán giả hãy đến sân ủng hộ, cổ vũ đội tuyển. Thậm chí, chưa từng có trong tiền lệ thế giới, thủ quân đội tuyển quốc gia đề nghị mọi người thôi đừng so sánh với các đàn em U.19 (!) Hơn mọi lời hô hào, kêu gọi là hãy chứng minh, hành động. Với một ban chấp hành VFF nhiệm kỳ mới, một tân thuyền trưởng, AFF Cup 2014 chính là chiến dịch giải cứu, khôi phục niềm tin nơi người hâm mộ và trận ra quân với Indonesia tối nay là bước khởi đầu cực kỳ quan trọng. Đã có những tín hiệu niềm tin được nhen nhóm từ một đội tuyển trẻ trung, nhiều dòng máu mới, giàu tinh thần chiến đấu và khát vọng hơn. Từ một HLV không “đao to búa lớn”, ồn ào nhưng nghiêm túc, quyết liệt trong công việc, dám theo đuổi đến cùng mục tiêu đổi mới; lặng lẽ, khiêm tốn nhưng vẫn tự nhận cái đích cao nhất: vô địch (dù “ông chủ” VFF hoàn toàn không yêu cầu). Hay chuyện tưởng như nhỏ, lần đầu tiên trước ngày “ra trận”, sáng qua đội tuyển đã dâng hương Đài tưởng niệm liệt sĩ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp...

Vâng, như các tuyển thủ khẳng định, các bạn là đội tuyển quốc gia, bộ mặt đích thực của nền bóng đá nước nhà, những người đàn ông chứ không phải U.19 mới ra ràng. Hãy thể hiện, chứng minh đi!

Đông Kha

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều