Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam - Malaysia 3-1: Suýt đã có thể là thảm họa

10:11, 17/11/2014

Trước Malaysia đội tuyển Việt Nam có đến 9 sự thay đổi so với trận thua Palestine và có thể nói được thử lửa trong trận cuối cùng này là 11 cầu thủ có phong độ cao nhất hiện tại.

Trước Malaysia đội tuyển Việt Nam có đến 9 sự thay đổi so với trận thua Palestine và có thể nói được thử lửa trong trận cuối cùng này là 11 cầu thủ có phong độ cao nhất hiện tại.

Văn Quyết (10) đã ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam trên chấm 11m.  Ảnh: T.L
Văn Quyết (10) đã ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam trên chấm 11m. Ảnh: T.L

Đặc biệt không phải Công Vinh, Anh Đức hay Trọng Hoàng mà HLV Miura sử dụng bộ 3 tấn công với Hải Anh chơi cao nhất, hỗ trợ ngay sau lưng là Văn Quyết và Vũ Minh Tuấn. Sự cơ động và phối hợp ăn ý của tam giác này thực sự là điểm sáng của đội tuyển Việt Nam với 4 pha gây nổi sóng cầu trường. Đặc biệt là tình huống ở phút 18, Hải Anh hút trung vệ đối phương, để Văn Quyết thực hiện đường chuyền trống trải vào trung lộ cho Minh Tuấn dứt điểm trực diện và phút 44 đến lượt Minh Tuấn căng ngang cho Hải Anh băng vào đệm nối cách khung thành chỉ 5m nhưng bóng lại chệch cột trong gang tấc.

Tuy nhiên, “nhân vật” chính trong hiệp I lại là hàng phòng ngự đội chủ nhà. Với cặp trung vệ Phước Tứ - Tiến Thành, 2 biên: Ngọc Hải - Xuân Thành, cộng thêm Huy Hùng che chắn phía trên, HLV Miura đã sử dụng những hậu vệ tốt nhất mà ông có trong tay. Thế nhưng tuyến phòng thủ của đội tuyển Việt Nam đã có một buổi tối thi đấu như mơ ngủ mà nếu không may mắn và các chân sút Malaysia quá tồi thì hiệp I đã là thảm họa, với thất bại phải bằng một set tennis chứ không chỉ 0-1. Cơn ác mộng khởi đầu vào phút 22 khi Huy Hùng phá bóng không dứt khoát để Amri vượt qua cặp trung vệ chủ nhà, bắn hạ thủ môn Nguyên Mạnh. Chỉ 4 phút sau Việt Nam suýt nhận lãnh bàn thua thứ 2 khi cả bộ 3 trấn giữ trung lộ: Huy Hùng, Phước Tứ, Tiến Thành để Tahala dễ dàng đi qua như chốn không người, rất may cú sút chệch cột.

Trước khi gặp Việt Nam, Malaysia trải qua chuỗi 3 thất bại trước Philippines, Indonesia và Syria. Nhà vô địch AFF Cup 2010 đã hoàn toàn không còn “đặc sản” phản công cực kỳ khó chịu dưới thời “phù thủy” Rajagobal để trở nên một đội bóng khá tầm thường. Thế nhưng trước cặp trung vệ Việt Nam, đặc biệt là tuyển thủ U.23 Hải Phòng - Đinh Tiến Thành, chơi lóng ngóng, ngây thơ như cầu thủ nghiệp dư và thường xuyên bỏ vị trí, lỏng lẻo đến kỳ lạ, nếu tận dụng được tất cả các tình huống trong hiệp I, Malaysia đã có thể dẫn tới... 6-0.

Rất may một thảm họa trước thềm AFF Cup đã không xảy ra và sự điều chỉnh của HLV Miura cùng diễn biến mang tính bước ngoặt sớm đến đầu hiệp II đã khiến gió xoay chiều cho đội tuyển Việt Nam. Với việc bỏ lỡ 2 cơ hội mười mươi, tiền đạo Đồng Nai Hải Anh được thay bằng Hồng Quân và chỉ 2 phút sau khi có mặt trên sân, cầu thủ Việt kiều này đã có bàn san hòa cho Việt Nam từ cú sút bồi sau pha chọc khe thông minh của Văn Quyết cho Tấn Tài dứt điểm bật thủ môn. Chỉ 1 phút sau, lại Văn Quyết có pha tuôn vào vùng cấm buộc hậu vệ Malaysia phải phạm lỗi nhận thẻ đỏ giúp Việt Nam chơi hơn người từ phút 48. 8 phút sau nữa vẫn là Văn Quyết mang về quả phạt đền và tự mình thực hiện thành công đưa đội tuyển Việt Nam dẫn lại 2-1 (đây là bàn thắng thứ 4 trong 4 trận liên tiếp của tiền vệ T&T). Từ lúc này thế trận đã an bài, dù chơi khá thong dong, nhàn nhã nhưng đội chủ nhà vẫn có thêm bàn thứ 3 do công của Hoàng Thịnh.

Một chiến thắng vô cùng quý giá không chỉ về tỷ số, tâm lý mà cả những yếu kém chết người được bộc lộ. 5 ngày nữa thôi thầy trò ông Miura sẽ bước vào trận đánh thật!

Đông Kha

Tin xem nhiều