Báo Đồng Nai điện tử
En

Có nên tiếp tục duy trì?

10:12, 19/12/2014

Chưa có con số cuối cùng về tổng kinh phí đầu tư, tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 vừa diễn ra, nhưng theo đề án mà tỉnh An Giang trình Chính phủ để đăng cai Đại hội lần thứ VIII-2018, tổng kinh phí lên tới 3.500 tỷ đồng - chủ yếu dành cho nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất (chỉ riêng việc xây mới SVĐ An Giang đã ngốn khoảng 1 ngàn tỷ đồng).

Chưa có con số cuối cùng về tổng kinh phí đầu tư, tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 vừa diễn ra, nhưng theo đề án mà tỉnh An Giang trình Chính phủ để đăng cai Đại hội lần thứ VIII-2018, tổng kinh phí lên tới 3.500 tỷ đồng - chủ yếu dành cho nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất (chỉ riêng việc xây mới SVĐ An Giang đã ngốn khoảng 1 ngàn tỷ đồng). Tuy nhiên, Chính phủ đã chỉ đạo nguồn tiền ngân sách sẽ do địa phương tự cân đối chứ không lấy từ ngân sách chung.

Nghịch lý ở đây là dù xin đăng cai đại hội TDTT toàn quốc, nhưng bản thân An Giang lại không nuôi nổi đội bóng chuyên nghiệp, buộc phải giải thể vì không có kinh phí. Thậm chí, tỉnh phải lấy ngân sách chi cho hoạt động năm 2014 để xử lý, đền bù cho các cầu thủ. Bản thân VĐV An Giang tham dự đại hội vừa qua cũng cho biết mấy tháng nay không có lương.

Trên thế giới hiện chỉ có Việt Nam và Trung Quốc tổ chức mô hình đại hội TDTT toàn quốc. Mục đích của đại hội là phát hiện, tuyển chọn nhân tài đại diện quốc gia tham gia các đấu trường quốc tế và động viên các địa phương đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thể thao quần chúng. Xem ra 2 tiêu chí ấy ngày càng mờ nhạt và kết quả đạt được hoàn toàn không tương xứng với những tốn kém mà Nhà nước và các địa phương đổ ra cho mỗi kỳ đại hội TDTT toàn quốc. Thực tế, không có đại hội thì hàng năm các liên đoàn, các bộ môn đều tổ chức thi đấu giải vô địch quốc gia. Cho nên, nếu dành kinh phí lên đến hàng ngàn tỷ đồng tổ chức kỳ hội hè 4 năm một lần này đầu tư cho thể thao học đường, cho các trường năng khiếu thể thao ở các địa phương, chắc chắn sẽ hiệu quả hơn!

Quỳnh Cao

 

 

Tin xem nhiều