Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014: Chờ Ánh Viên 'đếm' HCV

11:12, 11/12/2014

Hôm nay 11-12, môn bơi trong chương trình thi đấu Đại hội sẽ chính thức bước vào tranh tài tại Cung thể thao Nam Định. Mọi sự chú ý của giới chuyên môn lẫn các đoàn tham gia tranh tài sẽ tập trung vào Nguyễn Thị Ánh Viên, bởi nếu thi đấu đúng sức, kình ngư 18 tuổi này hoàn toàn có thể giành từ 8 đến 10 HCV tại Đại hội.

Hôm nay 11-12, môn bơi trong chương trình thi đấu Đại hội sẽ chính thức bước vào tranh tài tại Cung thể thao Nam Định. Mọi sự chú ý của giới chuyên môn lẫn các đoàn tham gia tranh tài sẽ tập trung vào Nguyễn Thị Ánh Viên, bởi nếu thi đấu đúng sức, kình ngư 18 tuổi này hoàn toàn có thể giành từ 8 đến 10 HCV tại Đại hội.

Xuống nước là có huy chương!

Đó là khẳng định của ông Đinh Việt Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước (TTDN) Việt Nam, vào tối ngày 10/12 khi dự báo về khả năng của Ánh Viên trước các cuộc thi đấu tại Đại hội.

“Trình độ và khả năng của Ánh Viên thì tất cả mọi người đều đã rõ. Kình ngư này đang được đầu tư rất mạnh để bơi Việt Nam vươn tầm ra quốc tế, nên chắc chắn trong các cuộc thi đấu trong nước sẽ không có đối thủ. Tôi có thể đảm bảo, Ánh Viên cứ xuống nước cầm chắc huy chương, mà kể cả là HCV”, ông Hùng nói thêm.

Những gì mà ông Tổng thư ký Hiệp hội TTDN Việt Nam đã chia sẻ hoàn toàn đúng với thực tế, bởi trong vòng 3 năm trở lại đây, nhờ sự đầu tư rất quyết liệt với mức kinh phí từ 2-3 tỷ đồng/năm, cùng với tố chất đặc biệt, Ánh Viên đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn.

Trình độ của Ánh Viên hiện tại ở các nội dung sở trường (200m hỗn hợp, 200m ngửa) đã vươn ra tầm châu lục và được khẳng định bằng 2 tấm HCĐ ASIAD 17 vừa qua. Còn với các cuộc thi đấu trong nước, Ánh Viên có thể giành từ 8-10 HCV nội dung thi đấu cá nhân ở cả 4 kiểu bơi mà không cần phải nỗ lực ở mức cao nhất.

Tại Đại hội lần này, rất có thể Ánh Viên sẽ đi vào lịch sử thể thao Việt Nam với tư cách VĐV giành huy chương nhiều nhất. Ngoài 5 tấm HCV quy đổi (từ 3 HCV SEA Games 27, 2 HCĐ ASIAD 17) và khả năng giành gần ¼ tổng số huy chương môn bơi (40 bộ), kình ngư 18 tuổi này sẽ có từ 13-15 HCV, tương đương số HCV của 11 địa phương đứng cuối trên bảng xếp hạng ở kỳ Đại hội trước.

Cần thiết hay không cần thiết?

Câu hỏi này luôn được đặt ra trước thềm các cuộc thi đấu trong nước, thậm chí là cả quốc tế (ví dụ như Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á 2013) mà có sự hiện diện của Ánh Viên. Việc “xuống nước là có huy chương” đủ cho thấy, Ánh Viên sẽ không có được nhiều bài học bổ ích về chuyên môn từ đối thủ ở những cuộc thi đấu kiểu này. Thậm chí, khi thi đấu quá chênh lệch, nó sẽ tạo nên sự nhàm chán và không tạo nên động lực để Ánh Viên cải thiện thành tích.

Trong cuộc trao đổi nhanh giữa phóng viên Thể thao & Văn hóa với HLV Đặng Anh Tuấn (người theo sát Ánh Viên nhiều năm qua) vào tối ngày 10/12, thì ông Tuấn lý giải như sau: “Trong chu kỳ huấn luyện của Ánh Viên thì có 2 kiểu, tập luyện để thi đấu và thi đấu để tập luyện. Các cuộc thi quan trọng ở SEA Games, ASIAD, Olympic thì là tập để thi đấu. Còn với các giải trong nước thì giống như một buổi tập và Ánh Viên sẽ thi ở toàn bộ các nội dung như trong tập luyện.

Không thể nói là các cuộc thi đấu trong nước không cần thiết với Ánh Viên, bởi đây là kế hoạch huấn luyện và việc thực hiện cần phải tuân thủ. Theo đánh giá của tôi, có thể Ánh Viên sẽ không đạt được thành tích cao như ở ASIAD 17 vì đang ở một giai đoạn khác, nhưng chắc chắn, Ánh Viên phải đạt yêu cầu mà BHL đặt ra ở từng nội dung”.

Quan điểm này của ông Tuấn cũng nhận được sự chia sẻ từ phía ông Đinh Việt Hùng, “Kế hoạch thi đấu của Ánh Viên tại Đại hội đã có từ đầu năm, mà đã trong kế hoạch thì không ảnh hưởng gì cả”.

Như vậy, chắc chắn Ánh Viên sẽ thi đấu tại Đại hội trong khả năng cao nhất có thể về số lượng nội dung nhưng rất khó để hy vọng một kỷ lục mới về thành tích.

Thể thao & Văn hóa

Tin xem nhiều