Báo Đồng Nai điện tử
En

HLV Salleh đã "đọc vị" Việt Nam

07:12, 13/12/2014

Ngoài thủ môn dự bị Farizal, cả 3 sự thay đổi còn lại của HLV Dollah Salleh trong trận bán kết lượt về là tiền đạo Indra Putra (13), tiền vệ Amri (17) và cả trung vệ Shukor (12) đều trực tiếp hoặc gián tiếp ghi dấu trong cả 4 bàn thắng của Malaysia.

Ngoài thủ môn dự bị Farizal, cả 3 sự thay đổi còn lại của HLV Dollah Salleh trong trận bán kết lượt về là tiền đạo Indra Putra (13), tiền vệ Amri (17) và cả trung vệ Shukor (12) đều trực tiếp hoặc gián tiếp ghi dấu trong cả 4 bàn thắng của Malaysia. Nếu quay lại trận giao hữu trước giải tại Mỹ Đình vào ngày 16-11, chúng ta sẽ thấy giống hệt nhau về diễn biến của 45 phút đầu tiên. Ở trận đấu ấy, hàng hậu vệ VN cũng chơi như mơ ngủ, liên tiếp phạm những sai lầm chết người mà lẽ ra Malaysia đã có thể ghi 4, 5 bàn chứ không phải chỉ 1. Nhờ được chơi hơn người gần trọn hiệp II (trung vệ Muslim bị thẻ đỏ), chủ nhà mới thay đổi cục diện có chiến thắng 3-1. Hiệp I trận bán kết lượt về vừa qua cũng y như vậy, chỉ khác lần này Mã đã không phung phí, mà tận dụng tất cả mọi cơ hội được các hậu vệ VN “cho không biếu không”. Chính trận giao hữu gần 1 tháng trước đã cho HLV Salleh chiếc chìa khóa thắng ngược VN, mở cánh cửa hẹp vào chung kết.

Huấn luyện viên trưởng của Malaysia không giấu được niềm vui và sự ngạc nhiên vì chiến thắng. (Ảnh: Vietnam+)
Huấn luyện viên trưởng của Malaysia không giấu được niềm vui và sự ngạc nhiên vì chiến thắng. (Ảnh: Vietnam+)

Cụ thể nắm rõ mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của VN là vị trí của Tiến Thành, Malaysia liên tục tập trung khoét vào đây bằng những đường chọc thẳng vào giữa cặp trung vệ (bàn thắng thứ 2). Miếng đánh trực diện này còn nhằm loại bỏ khả năng đánh chặn, che chắn của cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng - Hoàng Thịnh. Đặc biệt biết thói quen hàng thủ VN thường có xu hướng dâng cao, bài phản công phá bẫy việt vị bằng những đường chuyền sau lưng hàng phòng ngự được người Mã thực hiện với tần suất lặp đi lặp lại, với việc tiền đạo lão tướng 33 tuổi Indra Putra hết sức ranh mãnh, luôn đứng và di chuyển ở ranh giới mấp mé việt vị (bàn thắng thứ 3). Việc có được 3 bàn thắng sớm đều từ sai lầm của các hậu vệ chủ nhà, càng giúp Malaysia dễ đá và tự tin hơn trong phòng ngự, tập trung quân số chia cắt đội hình đối phương. Lần đầu tiên từ đầu giải, các chiếc áo đỏ của HLV Miura không còn giữ được cự ly tìm thấy nhau để thực hiện các pha lên bóng, phối hợp nhóm sở trường. Thậm chí nếu không vì đã dư vốn, Malaysia vẫn tiếp tục bài tấn công như hiệp I thì với những lỗ hổng đã phơi bày cùng những bất ổn trong tâm lý của các hậu vệ VN, họ hoàn toàn có thể thắng thêm.

Dù chúng ta thua chủ yếu vì “tự sát” và những sai lầm cá nhân nhưng không thể không khen ngợi HLV Dollah Salleh và các học trò, đặc biệt là việc họ vượt qua sức ép, bất lợi ghê gớm về tâm lý tại Mỹ Đình sau thất bại ở trận lượt đi và vụ tai tiếng CĐV nhà hành hung CĐV VN.

Đông Kha

Tin xem nhiều