Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết thúc AFF Cup 2014: Thái Lan đăng quang toát mồ hôi hột

09:12, 21/12/2014

Không biết có mấy tuyển thủ Việt Nam theo dõi trận chung kết luợt về để suy ngẫm, học hỏi. Một trận cầu vô cùng kịch tính mang đến rất nhiều bài học, từ chất lượng chuyên môn, đấu pháp, đến ý chí chiến đấu ngoan cường của Malaysia và bản lĩnh của các cầu thủ trẻ Thái Lan.

Không biết có mấy tuyển thủ Việt Nam theo dõi trận chung kết luợt về để suy ngẫm, học hỏi. Một trận cầu vô cùng kịch tính mang đến rất nhiều bài học, từ chất lượng chuyên môn, đấu pháp, đến ý chí chiến đấu ngoan cường của Malaysia và bản lĩnh của các cầu thủ trẻ Thái Lan. Thua 0-2 ở trận lượt đi chẳng mấy ai tin Mã có thể lật ngược thế cờ, vậy mà vẫn có 90 ngàn CĐV và cả Thủ tướng Abdul Razak sát cánh đội nhà tại Bukit Jalil. Được tiếp sức từ nguồn sức mạnh tinh thần to lớn ấy, những “mãnh hổ” vào trận như các cảm tử quân mở đường máu và họ đã làm được điều không tưởng, chỉ đáng tiếc lại không giữ được.

Kiatisuk và các học trò được thưởng lớn tại AFF Cup 2014.
Kiatisuk và các học trò được thưởng lớn tại AFF Cup 2014.

Như trận bán kết lượt về trước Việt Nam, Malaysia sớm có điều kiện mở màn cuộc quật khởi từ quả phạt đền ở phút thứ 7 và Safiq có bàn thắng thứ 4 liên tiếp trên chấm 11m tại giải. Một quả penalty gây tranh cãi khi dường như chính Talaha mới là người phạm lỗi với trung vệ Phukhom của Thái Lan. Nhưng Malaysia không chỉ có may mắn, HLV Salleh một lần nữa chứng tỏ tài cầm quân khi hoán chuyển Amri sang cánh phải, tập trung “đánh” liên tục vào vị trí hậu vệ Perapat vốn luôn dâng cao trong lối chơi của Kiatisuk. Bàn thắng cân bằng tỷ số sau 2 lượt ở phút bù giờ cuối cùng hiệp I từ cú gõ đầu của Putra có lỗi phán đoán của thủ môn Kawin nhưng xuất phát chính từ đây. Tràn đầy hưng phấn, chỉ 13 phút vào hiệp II, Safiq có pha sút phạt cực kỳ hiểm hóc đưa bóng đi sát cột dọc góc gần: 3-0 và chiếc cúp vô địch được chuyển về Kuala Lumpur. Lần đầu tiên trong giải, người ta thấy khuôn mặt lo lắng của “Zico Thái”. Một cuộc xoay chuyển tình thế không tưởng nhưng hợp lý từ lòng quả cảm của những chiến binh Mã mà hình ảnh tiêu biểu nhất là nỗ lực đến tột cùng của lão tướng Indra Putra. Người ta phải tự hỏi ở tuổi 33 anh lấy đâu ra năng lượng để lên công về thủ không biết mệt mỏi, hết dạt biên trái (nhường vị trí tiền đạo khi Safee vào sân) lại lui vào trung lộ như 1 tiền vệ đánh chặn. Chính việc Putra phải rời sân ở phút 78 vì kiệt sức sau pha nỗ lực chùi bóng cản phá khiến cục diện trận đấu xoay chuyển. Chỉ 4 phút sau, Thái Lan có bàn gỡ và phút 87 “Messi Jay” Chanathip có pha dứt điểm đóng đinh số phận trận chung kết.

Ngoài phần thưởng chính thức 200 ngàn USD, với chức vô địch AFF Cup 2014 Thái Lan còn được Liên đoàn bóng đá nước này thưởng 25 triệu Bath, tổng cộng là hơn 20 tỷ đồng vô địch. Đội á quân Malaysia được nhận 75 ngàn USD. 2 đội đồng hạng ba Việt Nam và Philippines nhận 50 ngàn USD/đội.

Giải Fair Play được trao cho đội tuyển Việt Nam.

Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thuộc về tiền vệ Chanathip Songkrasin (18, Thái Lan). Với cú đúp trong trận chung kết lượt về, Safiq Rahim (8, Malaysia) qua mặt Công Vinh đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 6 bàn thắng (trong đó có 4 bàn từ phạt đền).

Toát mồ hôi hột nhưng chiến thắng chung cuộc 4-3 thuộc về Thái Lan là hoàn toàn xứng đáng với bản lĩnh của nhà vô địch, dù tuổi đời của họ trẻ nhất giải. Người Thái chấm dứt cơn khát kéo dài 12 năm với 3 lần bại trận ở chung kết và với lần đăng quang thứ 4 đã qua mặt Singapore trở thành đội tuyển số 1 Đông Nam Á (nhờ hơn 3 danh hiệu á quân). Ngoài ra, Kiatisuk còn đi vào lịch sử với tư cách người đầu tiên sở hữu chức vô địch AFF Cup trong cả tư cách cầu thủ lẫn HLV. Không chỉ vậy, với đến 11 cầu thủ trong độ tuổi U.23, thời kỳ trở lại của “quyền lực” Thái Lan thống trị bóng đá khu vực hầu như mới chỉ bắt đầu.

Trần Đỗ

 

 

 

 

Tin xem nhiều