Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất hành đầu năm: "Leo núi" Phú Sĩ!

03:03, 03/03/2015

Chuyến xuất hành đầu năm của nhà vô địch Việt Nam trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 vòng bảng AFC Champions League 2015 là hành trình xuyên đêm hơn 3.700km và cuộc "leo núi" tại đất nước mặt trời mọc.

Chuyến xuất hành đầu năm của nhà vô địch Việt Nam trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 vòng bảng AFC Champions League 2015 là hành trình xuyên đêm hơn 3.700km và cuộc “leo núi” tại đất nước mặt trời mọc.

B.BD mang sang Nhật Bản lực lượng mạnh nhất. Ảnh: T.L
B.BD mang sang Nhật Bản lực lượng mạnh nhất. Ảnh: T.L

“Ngọn núi” phải chinh phục ở đây là đội bóng hạng 16 châu Á, từng 2 lần vô địch Nhật Bản (1972 và 2011), vô địch Siêu Cúp 2012, đồng thời sở hữu 3 Cúp Hoàng đế. Riêng tại đấu trường AFC Champions League, năm 2012 Kashiwa Reysol từng vào đến tứ kết, chỉ chịu dừng bước trước Ulsan Hyundai (Hàn Quốc), CLB sau đó đăng quang. Một năm sau đội bóng này còn tiến sâu hơn, vào đến tận bán kết và cũng chỉ chịu thua nhà vô địch Guangzhou Evergrande (Trung Quốc). Nhưng chiến tích ấn tượng hơn cả của đối thủ B.Bình Dương (B.BD) tối nay là vào năm 2011, ngay lần trở lại J.League 1 và giành luôn chức vô địch, họ đã gây “sốc” tại giải vô địch thế giới các CLB (FIFA Club World Cup) diễn ra ở Nhật Bản khi lọt vào bán kết (thua Santos của Brasil 1-3 mà Neymar là người mở tỷ số. Sau đó trong trận tranh hạng 3 với đội vô địch Qatar Al-Sadd, Kashiwa Reysol thua 3-5 trong loạt sút luân lưu 11m sau 120 phút hòa không tỷ số).

Do chỉ đứng hạng 4 J.League 1-2014 nên ở AFC Champions League 2015 Kashiwa Reyson phải thi đấu từ vòng play-off  và đã đánh bại CLB Chonburi với tỷ số 3-2 ngay trên sân nhà vô địch Cúp QG Thái Lan sau 120 phút đấu, để giành vé vào vòng bảng. Ở lượt đấu đầu tiên của bảng E, Kashiwa Reyson đã thành công trong việc chia điểm (0-0) ngay trên sân nhà vô địch Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors (từng vô địch AFC Champions League 2006 và á quân 2011). Không có tuyển thủ quốc gia Nhật Bản nào, nhưng Kashiwa Reysol có 3 ngoại binh Brasil rất chất lượng. Nổi bật nhất là tiền đạo Leandro Montera (11), cầu thủ chơi bóng ở châu Á từ năm 2007 và đã có 95 bàn thắng trong sự nghiệp, mùa rồi có 11 pha lập công ở J.League 1. Đá cặp với Leandro là đồng hương Cristiano da Silva (30 - mượn từ CLB Ventforet Kofu). Ngoại binh Brazil còn lại là hậu vệ Dudu. Ngoài ra, trong đội hình Kashiwa Reysol còn có tiền vệ, tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc Kim Chang Soo (27). Cùng với Jeonbuk Motors, chính Kashiwa Reysol mới là 2 ứng cử viên nặng ký nhất của bảng E chứ không phải là CLB Trung Quốc Shandong Luneng vừa vượt qua B.BD 3-2.

Trước “ngọn núi” chủ nhà quá cao như vậy, B.BD mang sang Nhật Bản lực lượng mạnh nhất (tất cả 20 cầu thủ thay vì 18 như quy định), nhưng rõ ràng là chuyến xuất hành đầu năm “lành ít, dữ nhiều” cho nhà vô địch V.League. Chắc chắn ông Lê Thụy Hải sẽ phải áp dụng lối chơi phòng ngự để hạn chế tối đa một trận thua mất mặt. Gánh nặng sẽ được đặt trên vai của trung vệ người Australia (suất ngoại binh dành cho cầu thủ quốc tịch châu Á) David Vrankovic, người đã có màn ra mắt thành công ngoài trông đợi trước Shandong Luneng. Hạn chế về chiều cao của hậu vệ Âu Văn Hoàn có thể sẽ được bù lấp bằng tân binh Xuân Luân. Hy vọng gây bất ngờ, tìm kiếm bàn thắng sẽ được “khoán” hết cho 3 ngoại binh gốc Phi: Abass, Oseni, Moses. Có điều vấn đề là lối chơi truyền thống của “Chelsea Việt Nam” chưa bao giờ thiên về phòng ngự và một đối thủ nữa mà đội bóng miền Đông Nam bộ phải đối đầu tại Chiba tối nay là thời tiết giá lạnh, chỉ 4-5o C (chính trong điều kiện này mà 9 năm trước, SHB.ĐN từng phải nhận thất bại kỷ lục tại AFC Champions League 0-15 trước Gamba Osaka).

Dù thế nào thì chuyến “đi về phía mặt trời mọc” của nhà vô địch V.League cũng rất đáng xem, để xác thực hơn nữa khoảng cách trình độ giữa bóng đá Việt Nam và nền bóng đá Đông Bắc Á hàng đầu châu lục, mà chúng ta đang muốn lấy làm hình mẫu để học hỏi.

Trần Đỗ

(*) Trực tiếp trên kênh FOX Sports, VTC3 và BTV2

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều