Báo Đồng Nai điện tử
En

Thua đậm nhưng... không nặng!

09:03, 04/03/2015

Thua cách biệt 1-5 nhưng xét về sự chênh lệch đẳng cấp giữa 2 nền bóng đá, 2 CLB; về thế trận trên sân và đặc biệt là tinh thần thi đấu, B.Bình Dương (B.BD) vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.

Thua cách biệt 1-5 nhưng xét về sự chênh lệch đẳng cấp giữa 2 nền bóng đá, 2 CLB; về thế trận trên sân và đặc biệt là tinh thần thi đấu, B.Bình Dương (B.BD) vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.

Các cầu thủ Bình Dương ăn mừng bàn thắng của Oseni (thứ 2 từ phải qua) trong trận gặp Kashiwa Reysol. Ảnh: T.L
Các cầu thủ Bình Dương ăn mừng bàn thắng của Oseni (thứ 2 từ phải qua) trong trận gặp Kashiwa Reysol. Ảnh: T.L

Trước khi bước vào sân, đội chủ nhà Nhật Bản đã biết kết quả trận đấu diễn ra sớm tại Trung Quốc, Shandong Luneng thúc thủ trước Jeonbuk Hyundai Motors 1-4, tức Kashiwa Reysol cần phải tìm một chiến thắng đậm trước B.BD với cách biệt từ 4 bàn trở lên mới đoạt ngôi đầu bảng E. Đẳng cấp của CLB hạng 4 J.League 1 nhanh chóng thể hiện. Chơi với 3 tiền đạo nhưng họ không vội vã, nôn nóng mà các đợt tấn công như những con sóng đều đặn, kiên trì đập vào đê chắn. Chỉ vậy thôi nhưng các cầu thủ B.BD hầu như không có bóng để chơi và giải pháp duy nhất để ngăn chặn là... phạm lỗi với đối phương. Phải đến phút 18, Công Vinh mới có lần chạm bóng đầu tiên, phút 21 B.BD mới có cú sút đầu tiên (Công Vinh... đá phạt) và tận phút 32 mới được hưởng quả phạt góc đầu tiên. Những con số ấy cho thấy sức ép mà đội bóng đất Thủ phải chịu trong hơn 30 phút đầu nặng nề đến thế nào. Tuy nhiên, càng thi đấu nhà vô địch V.League càng tìm được sự tự tin và cơ hội rõ rệt nhất đầu tiên lại thuộc về chính đội khách với cú sửa bóng vào góc xa chệch cột dọc trong gang tấc của Công Vinh.

Nhưng đáng tiếc, cũng như trận gặp Shandong, chính khi B.BD tìm được sự tự tin và những tưởng có thể bước vào giờ nghỉ với tỷ số hòa 0-0, thì họ lại bị thủng lưới (phút 42). Đó là một pha tấn công đơn giản nhưng 2 chiếc áo đỏ đội khách không kèm người và ập vào quá chậm để tiền đạo đối phương ung dung sút xuyên kẽ. Chỉ 2 phút sau, trung vệ người Australia David tặng cho Kashiwa Reysol bàn thắng thứ 2 khi trên đà lao về đánh đầu chính xác… vào lưới nhà. 3 bàn thua tiếp trong hiệp II như một sự tất yếu của hiệu ứng domino khi quân cờ đầu tiên đã đổ và phản ánh đúng trình độ giữa 2 CLB, 2 nền bóng đá.

Thua cách biệt nhưng không có gì để trách cứ các học trò ông Lê Thụy Hải. Không hề tự ti, tất cả các vị trí đều nỗ lực hết mình và hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 2 điểm sáng nhất là Công Vinh và Oseni. Với kinh nghiệm và cảm hứng trong lần trở lại xứ Phù Tang, Công Vinh là cầu thủ khách chơi hay nhất. Dù phải dạt biên trái và thường xuyên lùi sâu hỗ trợ cho Đặng Văn Robert nhưng tiền đạo gốc Nghệ là người đã tung ra 4/5 cú sút của B.BD trong hiệp I. Ở hiệp II, trước khi có pha kiến tạo bấm bóng rất đẹp cho Oseni gỡ bàn danh dự ở phút 81, Công Vinh đã có pha dứt điểm suýt thành bàn nếu thủ môn Kashiwa Reysol không xuất sắc đẩy bóng qua xà (B.BD còn có một cơ hội khác khi cú sút xa bất ngờ của Mai Tiến Thành đã đánh bại được thủ thành Sugeno nhưng bóng lại tìm đến đúng xà ngang). Một sự đáng khen nữa, đó là thể lực. Dù phải chịu sức ép lớn từ đối thủ Đông Bắc Á có tốc độ chơi bóng rất cao, nhưng các cầu thủ B.BD vẫn “chạy tốt”, hoạt động, di chuyển, tranh chấp tích cực cho đến tận phút cuối cùng.

Dù thất bại đậm 1-5 nhưng trận thua của đại diện Việt Nam không cho cảm giác nặng nề. B.BD vẫn có thể ngẩng đầu rời đất Nhật.

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều