Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện... bóng vàng

10:04, 17/04/2015

Không lần đầu cho Văn Quyết, cũng chẳng có kỷ lục cho Công Vinh, Quả bóng vàng 2014 đã bất ngờ thuộc về Phạm Thành Lương.

Không lần đầu cho Văn Quyết, cũng chẳng có kỷ lục cho Công Vinh, Quả bóng vàng 2014 đã bất ngờ thuộc về Phạm Thành Lương. Thành Lương chiến thắng với tỷ lệ thuyết phục khi giành đến 255 điểm, tương đương với 125 phiếu bầu từ phía các phóng viên, chuyên gia, HLV; bỏ xa Văn Quyết (180 điểm) và Công Vinh (126 điểm). Nhưng vẫn có gì đó “lấn cấn”, nhất là khi BTC không công khai các lá phiếu bầu như đã từng làm. Không ai nghi ngờ về sự cống hiến, tài năng cùng sự xứng đáng của Lương “dị”, nhưng rõ ràng đặt lên bàn cân mọi con số trong năm 2014, từ số lần ra sân, bàn thắng trong cả màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia, anh “lép vế” nhất trong top 3. Bản thân “quả bóng vàng” và “quả bóng đồng” Công Vinh cũng đều thừa nhận Văn Quyết xứng đáng hơn cả. Nhưng đến quả bóng vàng FIFA cũng tranh cãi, mọi cuộc bình chọn đều không tránh khỏi yếu tố cảm tính. Những lá phiếu bỏ cho Lương có lẽ nghiêng về một cầu thủ đầy tận tụy, đạo đức (Thành Lương cũng giành giải thưởng Fair play 2014 với hành động hỗ trợ chăm sóc CĐV bị hành hung trên sân Shah Alam) và... dễ thương. Việc là tuyển thủ Việt Nam duy nhất có tên trong đội hình tiêu biểu AFF Cup 2014 của ESPN cũng là yếu tố chi phối đến những quyết định.

Với lần thứ 3 đoạt quả bóng vàng, Thành Lương đã vươn lên ngang bằng thành tích với 2 đàn anh Lê Huỳnh Đức và Công Vinh. Đáng nói cả 3 lần đăng quang của tiền vệ chỉ cao 1,57m này đều rất đặc biệt. Lần đầu vào năm 2009 khi anh còn chơi ở hạng nhất, vừa đưa HN ACB thăng hạng, lần thứ 2 vào 2011 thì CLB Hà Nội của anh... xuống hạng (trụ lại V.League nhờ mua suất HPHN). Như vậy, Lương “dị” thêm... “dị” khi là cầu thủ duy nhất giành quả bóng vàng dưới 3 màu áo khác nhau. Cũng với Thành Lương, HN T&T trở thành CLB sở hữu nhiều quả bóng vàng còn đang thi đấu nhất (3 của Lương và 1 của thủ môn Dương Hồng Sơn). SLNA tuy là CLB có nhiều cầu thủ giành quả bóng vàng nhất với tổng cộng 5 quả bóng vàng (3 của Công Vinh, 1 của Phạm Văn Quyến và 1 của thủ môn Võ Văn Hạnh), nhưng các cầu thủ đều không còn thi đấu hoặc đã ra đi. Đáng chú ý, qua 18 lần trao giải mới chỉ có 5 quả bóng vàng là thuộc các đội bóng vô địch quốc gia, đó là: Lê Huỳnh Đức (CA TP.Hồ Chí Minh năm 1995), Nguyễn Hồng Sơn (Thể Công 1998), Võ Văn Hạnh (SLNA 2001), Phan Văn Tài Em (ĐTLA 2005) và Huỳnh Quốc Anh (SHB.ĐN 2012).

Trần Đỗ

 

 

Tin xem nhiều