Báo Đồng Nai điện tử
En

Cúp vô địch bóng đá nữ "về nhà"

09:06, 28/06/2015

Sau đội bóng đá nữ đầu tiên hình thành ở Việt Nam là "Cái Vồn" ra đời ở Cần Thơ vào đầu thập niên 30 của thế kỷ trước, phải đến tận năm 1974 BĐ nữ mới manh nha trở lại ở Sài Gòn với đôi ba đội bóng vốn là những...

Sau đội bóng đá nữ đầu tiên hình thành ở Việt Nam là “Cái Vồn” ra đời ở Cần Thơ vào đầu thập niên 30 của thế kỷ trước, phải đến tận năm 1974 BĐ nữ mới manh nha trở lại ở Sài Gòn với đôi ba đội bóng vốn là những... lò võ thiếu lâm. Ngay sau ngày giải phóng, TP.Hồ Chí Minh cũng là nơi đi đầu trong việc khôi phục, phát triển phong trào BĐ nữ, kể cả có giai đoạn bị “cấm đoán”. Chính những cô gái miền Nam đá bóng trong thời kỳ “ngăn sông cấm chợ” này đã làm nên kỳ tích khi BĐ nữ lần đầu tiên bước ra đấu trường quốc tế bất ngờ giành chức vô địch Giải tiền SEA Games 1997 và sau đó đoạt HCĐ trên đất Indonesia. Để rồi 2 năm sau đó tuyển nữ Việt Nam chính thức bước lên ngôi hậu và thống trị Đông Nam Á trong 3 kỳ SEA Games liên tiếp. Thế nhưng ở giải vô địch quốc gia khai sinh từ năm 1998, qua 17 kỳ, đại diện duy nhất của bóng đá nữ miền Nam - TP.Hồ Chí Minh, chỉ có 4 lần lên ngôi, trong khi Hà Nội thâu tóm đến 10 chức vô địch (3 lần còn lại thuộc về Hà Tây và Than KSVN, thực chất cũng là lực lượng của Hà Nội).

Chủ nhà PP Hà Nam đã thắng TNG Thái Nguyên 4-1 ở trận đấu cuối cùng của giải để kết thúc giải với vị trí hạng ba; cầu thủ xuất sắc giải là Bùi Thúy An (Hà Nội I), thủ môn xuất sắc: Đặng Thị Kiều Trinh (TP.Hồ Chí Minh) và vua phá lưới: Phạm Hải Yến (Hà Nội I, 10 bàn).

Anh Huy

Chính vì thế việc các cô gái TP.Hồ Chí Minh đăng quang ở Giải vô địch quốc gia 2015 với hơn đúng chỉ 1 điểm so với “kình địch” Hà Nội, đã đưa bóng đá đá nữ “trở về nhà”. Chiến tích này mang đậm dấu ấn của một cá nhân: tân HLV, cựu tuyển thủ quốc gia Đoàn Thị Kim Chi. Càng thú vị hơn khi 5 năm trước, trên cương vị cầu thủ, Kim Chi cũng là thành viên mang về chức vô địch quốc gia cuối cùng cho TP.Hồ Chí Minh trước khi giải nghệ. Với chiếc áo số 14, cựu tiền vệ chạy cánh trái quê Bến Tre này đã có sự nghiệp cầu thủ hết sức lừng lẫy: 5 HCV, 1 HCB SEA Games; 4 chức VĐQG; 4 “Quả bóng vàng” nữ Việt Nam và 1 Quả bóng bạc (2006). Tuy nhiên việc Kim Chi được trao trọng trách HLV trưởng TP.Hồ Chí Minh, đặc biệt trong giai đoạn đang chuyển giao lực lượng, gây không ít hoài nghi, bởi trước đó cô chỉ làm trẻ (HLV đội nữ U.19), chưa hề có kinh nghiệm. Nhưng chính việc am hiểu, mạnh dạn tin dùng những gương mặt trẻ, cùng kinh nghiệm chinh chiến BĐ nữ đỉnh cao của Kim Chi, đã phả vào đội một tinh thần và lối chơi hoàn toàn tươi mới. Sự “lỳ đòn” khi còn là cầu thủ của vị nữ HLV được thể hiện qua việc bất bại trong tất cả 12 trận bất bại (9 thắng, 3 hòa) của các học trò tại giải.

Một chi tiết ít người biết, cô gái “quần đùi áo số” đã là thạc sĩ thể thao.

Dương Cầm

 

 

 

 

Tin xem nhiều