Báo Đồng Nai điện tử
En

18 giờ hôm nay 26-11, bán kết 1 U.21 Việt Nam - U.21 HAGL: Tóe lửa!

09:11, 26/11/2015

Một cuộc tái hiện đầy thú vị Giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2014 - cũng ở trận bán kết 1 - đúng 13 tháng trước tại Cần Thơ (thêm một trùng hợp, năm rồi U.21 Việt Nam cũng là đội đầu bảng A, còn HAGL nhì bảng B - sau U.21 Malaysia).

Một cuộc tái hiện đầy thú vị Giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2014 - cũng ở trận bán kết 1 - đúng 13 tháng trước tại Cần Thơ (thêm một trùng hợp, năm rồi U.21 Việt Nam cũng là đội đầu bảng A, còn HAGL nhì bảng B - sau U.21 Malaysia).

Tuấn Anh (áo trắng) thể hiện lối chơi “lãng tử” và hiệu quả trong trận thắng U.21 Myanmar.
Tuấn Anh (áo trắng) thể hiện lối chơi “lãng tử” và hiệu quả trong trận thắng U.21 Myanmar.

Khi ấy trước các đàn em Học viện HAGL Arsenal JMG mới ra ràng - còn là đội U.19, đội chủ giải U.21 Báo Thanh Niên Việt Nam với đến 12 tuyển thủ Olympic vừa thi đấu ấn tượng tại Asiad 17, như: Mạnh Hùng, Quách Tân, Phi Sơn, Khắc Ngọc, Ngân Văn Đại... đã thất bại 3-4 trong loạt đấu cân não 11m. Điều đáng nói dù hòa 0-0, nhưng U.21 Việt Nam đã thua ngay từ 90 phút đấu chính thức khi chỉ chăm chăm chơi phòng ngự, cầu hòa. Trận đấu hầu như chỉ diễn ra một chiều, các “đàn anh” để mặc “đàn em” kiểm soát bóng để tập trung lùi hết về phòng ngự, “bóp” không gian chơi bóng hầu phá lối chơi của U.19 HAGL. Lối chơi tiêu cực này khiến gần 5 vạn khán giả Tây đô bất bình, quay sang ủng hộ các “cầu thủ nhỏ”. Không chỉ thiếu tự tin, các cầu thủ U.21 Việt Nam còn đánh mất cả sự tự tôn, fair-play khi dùng lối chơi rắn để đối phó, ngăn chặn lối chơi kỹ thuật của “những đứa trẻ bầu Đức”. Sau trận đấu, HLV Graechen của U.19 HAGL phát biểu: “Hôm nay chỉ có một đội muốn chơi bóng, đội còn lại không hề muốn chơi”. Còn HLV Phan Công Thìn không ngần ngại thừa nhận U.21 Việt Nam chấp nhận nằm “kèo dưới” vì...kém hơn (về khả năng kiểm soát bóng).

Những chứng nhân còn lại của trận thua khó nuốt trôi 1 năm trước là: cặp tiền đạo Phạm Văn Thành, Hồ Tuấn Tài (cùng vào sân ở phút 70) và tiền vệ Lâm Ti Phông (dự bị) - cả 3 đã cùng lập công ở trận ra quân thắng U.21 Thái Lan 4-2 vừa qua. Còn HLV Phạm Minh Đức chính là trợ lý cho Phan Công Thìn ngày ấy. Họ rất nung nấu trả món nợ xưa. Tuyên bố của ông Đức: U.21 Việt Nam của ông hay hơn nên không việc gì phải ghen tị với lứa cầu thủ HAGL vì được cổ vũ ít hơn như một cách gián tiếp cho rằng thất bại ở giải năm ngoái chỉ là do sai lầm chiến thuật. Năm nay ông trực tiếp cầm quân, mọi chuyện sẽ khác.

***

Quả thật với nòng cốt là U.21 HN T&T, đội chủ giải năm nay rất mạnh bởi sự đồng đều giữa các vị trí trên sân đội hình chính thức và dự bị. Đặc biệt, sức mạnh tấn công của U.21 Việt Nam rất đáng gờm với bộ đôi tiền đạo, tuyển thủ U.23 đầy năng nổ, lỳ đòn: Phạm Văn Thành (đoạt danh hiệu kép cầu thủ xuất sắc nhất và vua phá lưới VCK U.21 quốc gia) - Hồ Tuấn Tài, cùng đôi cánh Lâm Ti Phông (trái) - Xuân Mạnh (phải) và tuyển thủ quốc gia, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V.League 2015 Duy Mạnh cầm chịch.

Việc thử nghiệm Xuân Mạnh trong vai trò trung phong hết sức thành công ở trận thắng U.21 Singapore (cầu thủ SLNA lập cú đúp và vươn lên dẫn đầu giải vua phá lưới với 3 bàn thắng), mang lại cho HLV Minh Đức thêm một giải pháp tấn công, chưa kể quân bài dự bị Đình Kha của Khánh Hòa.

Không chỉ hơn về chiều sâu đội hình, tuổi đời, kinh nghiệm, gần nguyên đội hình chính U.21 Việt Nam còn được dưỡng sức ở trận gặp U.21 Singapore nên có nhiều hơn U.21 HAGL đến 2 ngày nghỉ. Tuy nhiên nói đội chủ giải “nhuần nhuyễn”, “không có điểm yếu”, “hầu như không mắc sai lầm” như tuyên bố của HLV Phạm Minh Đức thì quá lời. 2 bàn thua trước các “đàn em” nghiệp dư Thái Lan là minh chứng, cũng như 6 bàn thắng (nhiều nhất giải cho đến lúc này) chưa nói lên điều gì khi 2 đối thủ ở vòng bảng quá non nớt.

Ngược lại, phải cật lực trước Hàn Quốc và Myanmar, U.21 HAGL đã trải qua những thử thách thực sự. 2 cuộc cọ xát, làm nóng ra trò này khiến các cầu thủ của HLV Nguyễn Quốc Tuấn sẵn sàng về tâm lý và đạt điểm rơi phong độ tốt hơn ở trận bán kết so với đối thủ. Bên cạnh những phẩm chất kỹ thuật, kiểm soát bóng, 1 mùa thi đấu ở V.League cũng đã giúp các cầu thủ trẻ phố núi cứng cáp, “khôn” lên rất nhiều. Họ đã bắt đầu biết chơi tinh quái, đấu sức, phạm lỗi khi cần thiết. Tuy nhiên, sự mong manh ở hàng phòng ngự vẫn chưa thể khắc phục, cho dù ở giải này U.21 HAGL được tăng cường trung vệ Thắng Toàn (từ đội hạng nhất Phú Yên) có chiều cao lý tưởng.

Dù quyết thắng thuyết phục để trả món nợ năm rồi và giành tình cảm nơi người hâm mộ, nhưng nhiều khả năng để đối phó với vũ khí những đường chuyền có điểm rơi sau lưng hàng hậu vệ của Tuấn Anh, Xuân Trường cho cặp tiền đạo Công Phượng, Văn Toàn, HLV Phạm Minh Đức của U.21 Việt Nam sẽ phải bố trí tuyến phòng ngự lùi sâu, đá áp sát ở khu vực vòng tròn giữa sân hầu phong tỏa bộ đôi tiền vệ trung tâm HAGL.

Một cuộc đối đầu vô cùng thú vị, không loại trừ “tóe lửa”. Nhưng như những băng rôn được căng trên sân Cần Thơ 13 tháng trước, xin được nhắn nhủ: “Chúng ta là anh em một nhà. Thắng thua là chuyện bình thường”, “Gà cùng một mẹ, hãy thi đấu đẹp, vì người hâm mộ”.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều