Báo Đồng Nai điện tử
En

Hôm nay 28-1: "Số phận" của HLV Miura sẽ được quyết định?

11:01, 27/01/2016

Sáng nay tại TP.Hồ Chí Minh, Ban chấp hành VFF nhiệm kỳ VII sẽ họp hội nghị lần thứ 6, trong nhiều nội dung, chắc chắn sẽ có việc xem xét thành tích của đội tuyển U.23 Việt Nam tại VCK U.23 châu Á vừa qua và nhiều khả năng sẽ có quyết định về tương lai của HLV Toshiya Miura với BĐVN.

Sáng nay tại TP.Hồ Chí Minh, Ban chấp hành VFF nhiệm kỳ VII sẽ họp hội nghị lần thứ 6, trong nhiều nội dung, chắc chắn sẽ có việc xem xét thành tích của đội tuyển U.23 Việt Nam tại VCK U.23 châu Á vừa qua và nhiều khả năng sẽ có quyết định về tương lai của HLV Toshiya Miura với BĐVN. Có thể nói, VFF và cá nhân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (người ủng hộ HLV Miura từ ngày đầu đến giờ) đang phải chịu sức ép rất lớn từ dư luận về việc phải thay nhà cầm quân người Nhật Bản. Nhưng đây là vấn đề không đơn giản trong bối cảnh bóng đá Việt Nam và nội tình VFF hiện tại.

“Số phận” của HLV Miura sẽ được VFF quyết định vào hôm nay 28-1.
“Số phận” của HLV Miura sẽ được VFF quyết định vào hôm nay 28-1.

Bản hợp đồng 2 năm của HLV Miura phải tới ngày 30-4-2016 mới kết thúc, và trong tháng 3 đội tuyển Việt Nam còn 2 trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup 2018 (tiếp Đài Loan vào ngày 24-3 và 5 ngày sau đó gặp Iraq). Một số ý kiến cho rằng cần thay ngay ông Miura từ bây giờ để HLV mới có thời gian tiếp quản, làm quen với đội tuyển hầu chuẩn bị cho AFF Cup 2016 vào giữa tháng 11. Nhưng với quỹ thời gian chỉ đúng 1 tháng rưỡi (kể từ ngày hôm nay đến khi đội tuyển Việt Nam phải tập trung chuẩn bị cho trận tiếp Đài Loan vào khoảng 14-3, 10 ngày trước trận đấu), tìm đâu ra “thuyền trưởng” mới? Trong khi đó, đây không đơn thuần là 2 trận đấu thủ tục mà vẫn còn ý nghĩa đối với việc đi tiếp của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019, rất cần một HLV vốn đã am hiểu cả ta và đối thủ. Hơn nữa, sẽ là “lãng phí” nếu như VFF phải đền bù cho ông Miura chỉ để kết thúc hợp đồng sớm trước... 3 tháng (trong trường hợp có điều khoản quy định này)? Do đó, phương án này sẽ khó xảy ra mà nhiều khả năng đôi bên sẽ “đi trọn cuộc hôn nhân” đến khi hết hợp đồng.

Trước áp lực lớn từ nhiều phía gần như chắc chắn VFF sẽ không “tái hôn” với Miura, nhưng để chia tay với một HLV làm thuê thì quá dễ, vấn đề nan giải là ai thay? Với khả năng tài chính hạn hẹp, việc tìm được một HLV đẳng cấp quốc tế là bất khả thi với bóng đá Việt Nam, còn những “thầy” ngoại chấp nhận mức lương trong khoảng 12-20ngàn USD như Miura, chắc gì đã làm tốt hơn... Miura khi lại phải làm lại, tìm hiểu mọi thứ từ đầu? Việc lựa chọn ứng viên, đàm phán để có được người phù hợp sẽ tốn không ít thời gian trong khi khoảng thời gian từ tháng 5 cho tới tháng 11 là không nhiều để một HLV nước ngoài mới có thể làm quen và xây dựng lối chơi cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016. Nếu tiếp tục với HLV ngoại, có vẻ như phương án vời lại HLV Calisto - người duy nhất từng đưa đội tuyển Việt Nam lên đỉnh Đông Nam Á và am hiểu bóng đá Việt Nam nhất - là khả dĩ và được nhiều người ủng hộ hơn cả.

Những ngày qua lại xuất hiện ý kiến nên quay lại phương án HLV nội mà 2 cái tên được đề xuất là Lê Huỳnh Đức (SHB.ĐN) và Nguyễn Hữu Thắng (SLNA). HLV nội có lợi thế là am hiểu, thông thuộc nền BĐ cũng như con người cầu thủ, nên không phải mất quá nhiều thời gian xây dựng đội tuyển. Tuy nhiên, căn bệnh “bụt chùa nhà không thiêng” đã trở thành nếp nghĩ ăn sâu của người Việt. Bài học thất bại gần đây nhất của 2 HLV Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc vẫn còn nóng hổi, VFF có dám đánh cược thêm lần thứ 3? Hơn nữa, chắc gì Huỳnh Đức, Hữu Thắng đã nhận lời bước vào cuộc phiêu lưu “lành ít, dữ nhiều”, quyền lợi chẳng hơn CLB mà trách nhiệm và sự bấp bênh là quá lớn?

Với một nền bóng đá năng lực hạn chế nhưng ai cũng có thể là HLV, phán như thần, nhiều người sẽ cảm thấy hài lòng khi HLV Miura không được gia hạn hợp đồng. Nhưng sau đó thì sao? Đây là lúc người ta chờ đợi trình độ chuyên môn, bản lĩnh và lập trường của Ban chấp hành VFF khóa VII.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều