Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày mai rồi sẽ đến !"

09:01, 26/01/2016

Ngay sau V.League 2015 kết thúc, HLV  Trần Bình Sự được mời tham gia chương trình "Góc khuất" của Thể thao TV. Với nỗi buồn, thất vọng và cả những ẩn ức khi cùng Đồng Nai (ĐN) xuống hạng còn nóng hổi, ông đã rút tâm can chia sẻ về những "góc khuất" thầm kín trong bóng đá.

Ngay sau V.League 2015 kết thúc, HLV  Trần Bình Sự được mời tham gia chương trình “Góc khuất” của Thể thao TV. Với nỗi buồn, thất vọng và cả những ẩn ức khi cùng Đồng Nai (ĐN) xuống hạng còn nóng hổi, ông đã rút tâm can chia sẻ về những “góc khuất” thầm kín trong bóng đá.

Trong 35 năm làm nghề ngoài đội bóng quê hương thứ 2 Hải Phòng (ông Sự sinh ở Hà Nam), vị HLV có hàm thượng tá công an, từng có 6 năm dẫn dắt Hòa Phát HN, 7 năm Đồng Nai, 2 năm Bình Dương. Nhưng đỉnh cao trong sự nghiệp là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam tham dự SEA Games 1993 tại Singapore (trợ lý là Nguyễn Văn Vinh, Phạm Huỳnh Tam Lang, Lê Đình Chính). “Hồi đó, Hội đồng HLV quốc gia triệu tập HLV của các đội hạng nhất (V.League bây giờ) họp và bỏ phiếu, ai đạt số phiếu cao nhất thì làm HLV trưởng đội tuyển. Chỉ đơn giản như vậy” - ông Sự kể. Chính ông và BHL ngày ấy đã có công gầy dựng một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, trở thành nòng cốt của đội tuyển đoạt HCB SEA Games 18 hai năm sau đó -  tấm HC quốc tế đầu tiên của BĐVN sau khi hội nhập trở lại. Nhưng ông thẳng thắn đó không phải là công lao của mình mà là HLV Weigang. Niềm tự hào lớn nhất của ông là đã từng làm thầy của rất nhiều HLV nội hiện tại từ Phan Thanh Hùng, Hoàng Anh Tuấn, Lê Huỳnh Đức đến Quang Trường, Như Thuần. Nhưng điều ông thấy thiệt thòi nhất là không được thụ giáo các đời HLV ngoại như những học trò.

Trước câu hỏi về vấn nạn “bôi trơn”, thỏa thuận ngầm chia chác phần trăm giữa cầu thủ và HLV khi nhận người, ông Sự thừa nhận với BĐVN việc này là có, nhưng bản thân không bao giờ có tư tưởng nhận tiền của cầu thủ. “Ở ĐN, chúng tôi làm việc rất sòng phẳng. HLV có quyền quyết định cao nhất về chuyên môn sau khi có sự bàn bạc với BHL. Sau đó, HLV đề xuất lên HĐQT về việc mua người nọ, mua người kia với mức lương bao nhiêu”. Ông Sự tiết lộ: “Có cầu thủ bảo, bác ký cho cháu 300 triệu đồng nhưng viết lên thành 400 triệu đồng. 100 triệu đồng, bác hưởng”. Tôi gạt đi ngay và bảo: “Của các cháu bao nhiêu, cháu lấy cả, trừ tiền nộp thuế. Bác không lấy đồng nào. Nhận tiền của các cháu thì bác còn huấn luyện thế nào. Các cháu sẽ sẵn sàng bất tuân thủ theo kiểu: ông lấy tiền của tôi, thì ông nói thế nào được tôi?”.

 Ông đã thất bại với CLB ĐN ở mùa giải 2015. Nhưng điều khiến ông đau đớn nhất là gì?

- Vết nhơ của bóng đá ĐN là vụ án 6 cầu thủ tiêu cực. Trận đấu giữa ĐN và Than QN mùa giải 2014, tôi đã thấy ngờ ngợ và quyết định thay thế ngay ở hàng thủ nhưng số cầu thủ bán độ lớn quá nên đành bất lực. Sau trận, tôi cùng các trợ lý đều bảo nhau, sẽ xem lại băng để rút kinh nghiệm vì thấy quá nghi ngờ. Trên đường về khách sạn, cán bộ C45 lên xe yêu cầu các cầu thủ khai rõ vụ việc. Ban đầu, chúng tôi còn tưởng gặp… cướp, hóa ra là công an.

6 cầu thủ đã phải chịu án kỷ luật nặng, nhưng bản thân tôi cũng phải chịu trách nhiệm vì theo sát cầu thủ hàng ngày mà không phát hiện ra. Nhưng họ chơi trên mạng thì cũng khó lắm.

Người tôi yêu quý nhất, đã tin tưởng trao băng đội trưởng là Phạm Hữu Phát đã phản bội tôi. Năm nay tôi 68 tuổi và có lẽ đây sẽ trở thành kỷ niệm đáng buồn nhất. Nhưng trong thâm tâm tôi, Phát là cầu thủ tốt, sống có tình nghĩa. Tiền có lẽ không phải mục đích chính của Phát ở vụ việc này vì nó cũng chỉ vài chục triệu đồng. Cái chính là do nhận thức và hiểu biết về pháp luật còn non nớt, ấu trĩ. Phát đáng thương hơn là đáng trách. Và dĩ nhiên, dư âm tồi tệ của vụ án đã đem lại một kết cục buồn cho chúng tôi. Tổn thất về người kéo dài dai dẳng và Đồng Nai đã bị xuống hạng.

 Còn tiền đạo Hải Anh đá hỏng phạt đền trong trận sinh tử với HAGL khiến ĐN xuống hạng?

- Trên thế giới, Platini, Zico còn đá hỏng phạt đền, nên Hải Anh đá hỏng cũng là chuyện bình thường. Sau trận, Hải Anh lên phòng tôi và khóc xin lỗi. Tôi có nói, bác mới là người có lỗi vì không dạy các cháu đá tốt, không rèn các cháu có bản lĩnh tốt khi đứng trước phạt đền. Nhưng kể cả hôm đó, Hải Anh đá trúng đi chăng nữa, chắc gì Đồng Nai đã trụ hạng thành công.

Thôi, những gì đã qua, cho qua. Vì ngày mai rồi sẽ đến...!                        

      Dương Cầm

 

 

 

Tin xem nhiều