Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỷ phú nhờ... đánh cờ

08:02, 04/02/2016

Sau 1 năm sa sút phong độ vì tập trung học tập căng thẳng tại Trường đại học Webster (Mỹ), năm 2015 kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã có sự trở lại ngoạn mục, tiếp tục là "vua" kiếm tiền trong làng thể thao Việt Nam (TTVN).

Sau 1 năm sa sút phong độ vì tập trung học tập căng thẳng tại Trường đại học Webster (Mỹ), năm 2015 kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã có sự trở lại ngoạn mục, tiếp tục là “vua” kiếm tiền trong làng thể thao Việt Nam (TTVN).

Quang Liêm (phải) thất bại trước Hikaru Nakamura ở trận chung kết trị giá 100 ngàn USD của Giải cờ vua Triệu Phú 2015 diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ). Ảnh: T.L
Quang Liêm (phải) thất bại trước Hikaru Nakamura ở trận chung kết trị giá 100 ngàn USD của Giải cờ vua Triệu Phú 2015 diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ). Ảnh: T.L

Đầu tiên chỉ trong 15 ngày của tháng 3, Quang Liêm đã có tới 3 lần bước lên bục cao nhất. Với thành tích đứng đầu tại vòng loại World Cup khu vực 3.3, giành quyền đến Azerbaijan dự VCK anh được nhận 2 ngàn USD, vô địch giải cờ vua quốc tế HD Bank Cup (lần thứ 2 trong 5 lần giải đấu này được tổ chức tại Việt Nam): 12 ngàn USD và đặc biệt là cùng đội Trường đại học Webster đoạt chức vô địch President’s Cup 2015 (Pan-American Intercollegiate Team Chess Championship - giải đấu giữa 4 đội trường đại học mạnh nhất nước Mỹ với các kỳ thủ - sinh viên đều tầm cỡ siêu đại kiện tướng và đại kiện tướng quốc tế). Ước tính 3 giải đấu này mang lại cho Quang Liêm không dưới 500 triệu đồng.  Tiếp đến là thành tích vào đến vòng 3  World Cup cờ vua 2015 diễn ra tại Azerbaijan, dù không lập lại được thành tích tốt nhất của mình 2 năm trước từng có mặt ở vòng 4, nhưng Quang Liêm cũng nhận được 16 ngàn USD tiền thưởng (đây là lần thứ 3 liên tiếp anh tham dự giải cờ danh giá nhất thế giới này). Nhưng “khủng” nhất là danh hiệu á quân giải cờ vua triệu phú tại Las Vegas (Millionaire Chess, thua kỳ thủ hạng 2 thế giới Hikaru Nakamura (Mỹ, elo 2.814) ở chung kết) với phần thưởng 50 ngàn  USD (vô địch Nakamura nhận 100 ngàn USD). Đúng 10 ngày sau, cũng trên đất Mỹ, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã cầm hòa nhà ĐKVĐ người Ukraine Nyzhnyk Illya ở ván cuối cùng để lần thứ 2 đăng quang Giải cờ vua SPICE Cup (đây là giải đấu đã làm nên tên tuổi của Quang Liêm khi anh đăng quang năm 2011 để rồi được nhận học bổng du học ở ĐH Webster). Danh hiệu này mang về cho Quang Liêm phần thưởng 5 ngàn USD. Như vậy chỉ trong vòng 1 tháng (từ 20-9 đến 23-10), VĐV ở môn thể thao trí tuệ này đã kiếm được tổng cộng 71 ngàn USD tiền thưởng từ tài đánh cờ, tương đương gần 1,6 tỷ đồng VN.

Như vậy tổng số tiền thưởng “săn” được trong năm 2015 của tay cờ sinh năm 1991 này là hơn 2 tỷ đồng từ 6 giải đấu quốc tế. Cùng với đó, Lê Quang Liêm giành quyền trở lại hàng ngũ các siêu đại kiện tướng thế giới và hệ số elo cao nhất trong sự nghiệp là 2.718, xếp hạng 33 thế giới, đồng thời cũng trở lại trong top 10 VĐV tiêu biểu 2015 của TTVN.

***

Quang Liêm đã trở thành VĐV Việt Nam có thu nhập cao nhất, ngoài lĩnh vực bóng đá, nhưng với cách kiếm tiền theo đúng mẫu hình của các ngôi sao thể thao hàng đầu thế giới, thông qua việc đấu giải. Ước tính sau 5 năm thi đấu chuyên nghiệp, đến nay anh đã “gặt” được ít nhất 20 tỷ đồng tiền thưởng, trong đó đỉnh cao là năm 2013 với gần 3 tỷ đồng.

Một phần không nhỏ trong số tiền có được từ thi đấu được Quang Liêm tái đầu tư cho cờ vua, như: kinh phí cho những chuyến thi đấu quốc tế, thuê chuyên gia nước ngoài, mua sắm dụng cụ, phần mềm tập luyện... Phần còn lại anh cho biết được tích lũy dành cho những dự định tương lai như mở CLB dạy cờ vua, làm chuyên gia cho các nước đang phát triển cờ vua, mở cửa hàng kinh doanh.

Tuy nhiên tài năng, tiền bạc không bỗng tự dưng mà có. Để trở thành một siêu đại kiện tướng thế giới, ở tuổi 24, Lê Quang Liêm đã phải hy sinh cả tuổi thơ, miệt mài tập luyện từ 5-8 tiếng mỗi ngày. Rồi những một mình xuất ngoại tập huấn, thi đấu triền miên. Xuất thân gia đình khá giả, thậm chí là con nhà giàu, nhưng Liêm lại có hành trình tự chủ độc lập từ nhỏ, sớm hoài bão lớn mang tầm quốc tế, và quyết biến nó thành thực tế bằng một ý chí, sự bền bỉ cực cao. Liêm luôn có ý thức cùng phương pháp tự học, tự rèn rất riêng, không chỉ ở môn cờ vua mà còn tiếng Anh, văn hóa, kiến thức xã hội... Có thể nói xét trên mẫu hình “chuyên nghiệp quốc tế”, chẳng VĐV Việt Nam nào sánh được anh, xứng đáng là tấm gương phấn đấu cho những người trẻ.

Là môn TT trí tuệ, VĐV cờ có thể duy trì đỉnh cao rất lâu, mà độ chín nhất thường phải đến 40-45 tuổi, nên Lê Quang Liêm còn rất nhiều khả năng nâng cao cả về thành tích lẫn thu nhập.

Quang Huy

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều