Báo Đồng Nai điện tử
En

"Dạy vợ từ thuở ban sơ mới về"!

11:05, 25/05/2016

Nhìn hình ảnh HLV Nguyễn Hữu Thắng và các học trò cười đùa hết sức vui vẻ trong buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) khởi động cho chiến dịch AFF Cup 2016, người ta không khỏi mừng.

Nhìn hình ảnh HLV Nguyễn Hữu Thắng và các học trò cười đùa hết sức vui vẻ trong buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) khởi động cho chiến dịch AFF Cup 2016, người ta không khỏi mừng. Đó là điều mà các thầy ngoại, do sự nghiêm khắc, do khác biệt ngôn ngữ, văn hóa, không thể làm được. Tuy nhiên hòa đồng, gần gũi không có nghĩa là xóa đi ranh giới, cự ly giữa thầy và trò, buông lỏng kỷ cương.

Ở ngày hội quân 23-5, tất cả các tuyển thủ nhận được lệnh triệu tập là vào 16 giờ để sau khi làm các thủ tục, nhận phòng toàn đội sẽ tập trung ăn tối vào 18 giờ và có buổi họp toàn đội. Thế nhưng có đến phân số tuyển thủ đến muộn, trong đó có những người ở ngay Hà Nội như: thủ môn Phí Minh Long, Văn Quyết, Thành Lương...Thậm chí đã đến muộn 1 tiếng rưỡi, Văn Quyết còn nhẩn nha, đủng đỉnh trả lời phỏng vấn của giới truyền thông. Đây là điều chưa từng xảy ra dưới thời HLV Miura cũng như các đời thầy ngoại trước đó. Bất cứ cầu thủ nào tập trung muộn vì lý do bất khả kháng như chuyến bay “delay” đều phải thông báo với Ban huấn luyện, không có bất kỳ ngoại lệ nào. Bởi với các HLV trưởng nước ngoài, ý thức tổ chức kỷ luật phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, đặc biệt là giờ giấc. Khái niệm “giờ dây thun” của người Việt là không có trong tư duy của họ. Dù HLV Hữu Thắng cũng từng nhiều lần tuyên bố kỷ luật là một trong những yêu cầu quan trọng nhất của ĐTVN nhưng phải chăng khi ông thầy là người Việt, các cầu thủ tự cho phép mình thả lỏng, chểnh mảng về kỷ luật, giờ giấc?

ĐTVN dưới thời Hữu Thắng cũng nới lỏng nhiều quy định về tập luyện, thời gian, khối lượng tập, các tuyển thủ được tự do hơn trong tiếp xúc báo chí. Nhưng sự thất bại của 2 người tiền nhiệm nội Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc là bài học mà nhà cầm quân xứ Nghệ cần nghiền ngẫm, rút kinh nghiệm.

“Dạy con từ thuở còn thơ, dạy vợ từ thuở ban sơ mới về”. Chuyện nhỏ mà không nhỏ chút nào. Nếu HLV Hữu Thắng du di, không chấn chỉnh thái độ khinh nhờn này của các học trò ngay từ đầu sẽ tạo tiền lệ không hay về sau, cho những vấn đề lớn hơn, trong đó có cái uy của người thầy. “Bố già” Calisto là hình mẫu mà ông có thể học tập. Hết sức chan hòa trong sinh hoạt, cùng ăn, cùng chơi, uống cà phê, “bù khú”, “tám” với học trò; nhưng vị HLV người Bồ Đào Nha “ăn cơm mòn đũa” Việt Nam này lại cực kỳ nghiêm khắc, nóng nảy trong các buổi tập, chỉ đạo và thực hiện nội quy, giờ giấc; thậm chí quan tâm đến từng chi tiết như trang phục, cách thắt cà vạt của cầu thủ.

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều