Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi "tiền đạo"... không chịu đá!

10:05, 23/05/2016

Theo FIFA, cùng với truyền thông, cổ động viên (CĐV) được ví như một trong hai tiền đạo của  một đội bóng trong sơ đồ 4-4-2.

Theo FIFA, cùng với truyền thông, cổ động viên (CĐV) được ví như một trong hai tiền đạo của  một đội bóng trong sơ đồ 4-4-2. Thế mà cuối tuần rồi, “tiền đạo” của đội chủ nhà Than QN đã làm reo, tẩy chay, không thèm vào sân, điều chưa từng xảy ra đối với bóng đá Việt Nam.

Khán đài B sân Cẩm Phả không một bóng người vào chiều 21-5.
Khán đài B sân Cẩm Phả không một bóng người vào chiều 21-5.

Khán đài B sân Cẩm Phả - nơi dành riêng cho lực lượng CĐV chủ nhà, bình thường phủ kín màu xanh nhưng chiều 21-5 không một bóng người, Hàng ngàn ghế nhựa được bày sẵn ngay bên ngoài sân để các “thượng đế”... mang khẩu trang theo dõi trận đấu... qua màn hình, cùng giăng biểu ngữ phản đối. Tất cả xuất phát từ công văn của BTC cấm các CĐV sử dụng loa điện, dàn âm thanh để cổ vũ vì “ảnh hưởng đến công tác an ninh, an toàn và chuyên môn của trận đấu”. Trước đó, trong trận Than QN - Quảng Nam, khoảng 50 CĐV của đất mỏ cũng đã bất chấp lệnh cấm này khiến BTC đành lắc đầu, chào thua. Ở Giải hạng nhất, trong trận Đồng Nai - Cà Mau, Hội CĐV chủ nhà cũng “bãi công”, gác dùi để 4 dàn trống mần thinh.

Cần hiểu rằng không phải như vào nhà hát nghiêm cẩn nghe giao hưởng hay thưởng thức kịch nghệ, đến sân xem bóng đá là phải hò hét cổ vũ đến vỡ tung lồng ngực, là ồ...à..., v...à...o..., dz...ô... hết cỡ thợ mộc. Chính cái không khí cuồng nhiệt, sôi động, ầm ĩ, đinh tai nhức óc như muốn vỡ tung cầu trường từ các khán đài mới làm nên sắc màu bóng đá. Sự “máu lửa” của giới CĐV SLNA, Hải Phòng, Quảng Ninh... làm cho các trận đấu như ngày hội, các cầu thủ (cả chủ nhà lẫn đội khách) “sung” hơn. Thế mà không hiểu sao lại có cái lệnh cấm kỳ quái như vậy, nhất là trong bối cảnh các nhà tổ chức mong mỏi, kêu gọi khán giả đến sân. Nếu nói lý do việc sử dụng loa điện, dàn âm thanh cổ vũ gây ảnh hưởng đến công tác an ninh, an toàn(?) và công tác trọng tài (cầu thủ không nghe tiếng còi) thì độ ồn sân cỏ Việt Nam làm sao có thể sánh được với cầu trường Âu, Mỹ khi hàng chục ngàn CĐV cùng đồng loạt hòa tiếng như sấm rền hát vang liên tục những bài ca truyền thống của CLB hay gọi tên những ngôi sao của đội nhà. Không nói đâu xa, những trận đấu ở Tây Á, như VCK U.23 châu Á tại Qatar mới đây, luôn diễn ra trong tiếng cầu kinh Coran được phát từ loa điện và dàn âm thanh khuếch đại. FIFA, AFC không cấm sao VPF cấm? Một biện pháp rất ư là hành chính của kiểu tư duy cái gì không quản được thì cấm, nên không lạ khi các “thượng đế” nổi giận, trớ trêu lại từ chính từ Hội CĐV mà 2 năm liền được VPF trao danh hiệu Hội CĐV tốt nhất V.League.

Minh Chung

 

 

Tin xem nhiều